8 cách khắc phục sự cố WiFi trên PlayStation 4

Cho dù PlayStation 4 liên tục ngắt kết nối WiFi hay bạn không thể kết nối hệ thống của mình trực tuyến, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn khắc phục các sự cố mạng PS4. Đây là cách đưa hệ thống PS4 của bạn trực tuyến trở lại như bình thường.

1. Khởi động lại mọi thứ và kiểm tra các thiết bị khác

Mọi sự cố mạng nên bắt đầu bằng việc khởi động lại tất cả các thiết bị bị ảnh hưởng. Có thể giải quyết nhiều vấn đề tạm thời bằng cách làm như vậy. Đây là một bước nhanh chóng trước tiên để giải quyết.

Trước tiên, hãy khởi động lại router và modem. Nếu chúng có nút nguồn ở mặt sau, hãy sử dụng nút đó để tắt và đợi một phút trước khi bật lại. Nếu thiết bị không có nút nguồn, thay vào đó hãy rút dây nguồn.

Sau khi thiết bị mạng được khởi động lại, hãy khởi động lại PS4. Để làm như vậy, nhấn và giữ nút PS trên tay cầm để mở Quick Menu. Trên menu đó, mở phần Power và chọn Restart PS4. Không chọn Enter Rest Mode - đây là trạng thái năng lượng thấp và không tắt hoàn toàn hệ thống.

Menu tắt PS4
Menu tắt PS4

Khi mọi thứ đã khởi động lại, hãy xem PS4 có kết nối với WiFi như bình thường không. Nếu không có tác dụng, tiếp theo, hãy đảm bảo rằng bạn có thể truy cập trực tuyến trên máy tính hoặc thiết bị khác trong nhà. Giả sử mọi thứ khác đều kết nối với WiFi ngoại trừ PS4, hãy chuyển sang các bước bên dưới. Nếu không có thiết bị nào trực tuyến được thì PS4 không phải là vấn đề - bạn cần khắc phục sự cố mạng gia đình của mình.

Một bước khắc phục sự cố đáng thử khác là xác nhận PS4 có kết nối với điểm phát sóng di động. Nếu đúng vậy, thì vấn đề chắc chắn nằm ở mạng gia đình. Nếu không, phần cứng mạng của PS4 có thể bị trục trặc.

2. Test mạng PS4 để biết thêm chi tiết

Nếu thao tác khởi động lại đơn giản không khắc phục được sự cố WiFi trên PS4, bạn có thể chạy kiểm tra mạng tích hợp sẵn để biết thêm thông tin về nguyên nhân của sự cố. Trên PlayStation 4, hãy đi tới Settings > Network > Test Internet Connection.

Thao tác này sẽ chạy test ngắn và hiển thị Successful hoặc Failed cho từng mục sau đây liên tiếp:

  • Obtain IP Address: Hệ thống có nhận được địa chỉ IP từ router thành công hay không. Nếu không thành công, PS4 sẽ không kết nối với router đúng cách.
  • Internet Connection: Mục này hiển thị Successful nếu PS4 có thể truy cập Internet. Nếu hiển thị Failed, vấn đề nằm ở router và Internet.
  • PlayStation Network Sign-In: Kiểm tra xem hệ thống có thể truy cập PlayStation Network hay không. Nếu thất bại, có thể bạn đang ở trên mạng chặn PlayStation Network. Mặc dù ít có khả năng xảy ra nhưng vấn đề cũng có thể nằm ở phía Sony.
Kết quả kiểm tra mạng PS4
Kết quả kiểm tra mạng PS4

Nếu máy tính vượt qua 3 bước kiểm tra này thì PS4 đã trực tuyến bình thường. Ngoài ra, bạn có thể muốn thử nghiệm một game cụ thể để xác nhận tất cả các tính năng trực tuyến của game đó đang hoạt động.

Có một số điểm dữ liệu bổ sung từ thử nghiệm này có thể giúp khắc phục sự cố:

  • NAT Type: PlayStation sử dụng một hệ thống khó hiểu trong đó loại NAT có thể là Type 1, Type 2 hoặc Type 3:
    • Type 1 có nghĩa là hệ thống được kết nối trực tiếp với Internet, điều này rất hiếm -trừ khi bạn kết nối trực tiếp PlayStation với modem.
    • Type 2 có nghĩa là bạn được kết nối với Internet thông qua router, đây là loại mà hầu hết mọi người sẽ thấy.
    • Type 3 có nghĩa là hệ thống không thể sử dụng hết các cổng cần thiết, điều này thường gây ra tình trạng mất ổn định.
  • Connection Speed: Đây là những ước tính về tốc độ download và upload dữ liệu của PS4. Ngay cả khi đã kết nối thành công, giá trị thấp có thể cho thấy WiFi PS4 quá chậm.

3. Nhập lại chi tiết WiFi

Nếu PS4 hoàn toàn không kết nối với router, quá trình kiểm tra Obtain IP Address sẽ không thành công. Trong những trường hợp này, bạn nên đảm bảo rằng mình đã thiết lập thông tin mạng WiFi phù hợp.

Đi tới Settings > Network > Set Up Internet Connection > Use WiFi > Easy và thực hiện lại các bước để kết nối lại với mạng. Hãy chú ý khi nhập mật khẩu WiFi; mật khẩu không chính xác là một lỗi phổ biến (đặc biệt là khi sử dụng tay cầm để gõ rất dễ bị lỗi).

Thiết lập kết nối mạng PS4 
Thiết lập kết nối mạng PS4

Là một giải pháp khắc phục tiềm năng, bạn cũng có thể thử thay đổi cài đặt DNS của mình để sử dụng nhà cung cấp bên thứ ba thay vì máy chủ của ISP. Để thực hiện việc này, hãy chọn Custom thay vì Easy. Bạn không cần phải điều chỉnh bất kỳ tùy chọn nào khác, vì vậy hãy chọn Automatic cho IP Address Settings, sau đó chọn Do Not Specify cho DHCP Host Name.

Tại màn hình DNS Settings, chọn Manual và nhập thông tin cho máy chủ DNS thay thế. Nếu không thể quyết định, hãy thử đặt Primary DNS thành 8.8.8.8Secondary DNS thành 8.8.4.4 cho các máy chủ DNS public của Google.

Cài đặt DNS PS4
Cài đặt DNS PS4

Xác nhận điều này, sau đó chọn Automatic cho MTU SettingsDo Not Use cho Proxy Server. Từ đó, bạn có thể kiểm tra lại kết nối.

4. Cải thiện độ tin cậy của WiFi trên PS4

Mặc dù WiFi thuận tiện nhưng dễ bị nhiễu, điều này có thể khiến PS4 ngắt kết nối mạng hoặc có tốc độ chậm. Bạn có thể xem tín hiệu WiFi của PS4 mạnh đến mức nào bằng cách đi tới Settings > Network > View Connection Status và kiểm tra mục Signal Strength.

Menu trạng thái kết nối PS4
Menu trạng thái kết nối PS4

Nếu tỷ lệ này dưới 80%, bạn nên thử cải thiện bằng cách thực hiện các bước sau:

  • Di chuyển PS4 đến gần router hơn: Hệ thống càng cách xa router thì tín hiệu WiFi sẽ càng yếu. Nếu có thể, hãy đưa cả hai đến gần nhau hơn.
  • Giảm nhiễu: WiFi không truyền tốt qua kim loại rắn, bê tông và các bề mặt dày khác. Hiệu suất WiFi cũng có thể giảm nếu có lò vi sóng, thiết bị giám sát trẻ em hoặc các thiết bị tương tự ở gần sử dụng cùng tần số. Cố gắng giữ đường truyền giữa PS4 và router càng trực tiếp càng tốt, đồng thời di chuyển các thiết bị khác ra khỏi đường truyền.
  • Hạn chế sử dụng mạng trên các thiết bị khác: Hiệu suất mạng của PS4 sẽ bị ảnh hưởng khi các thiết bị khác trong nhà đang sử dụng băng thông. Hãy thử tắt các máy tính, điện thoại và hệ thống game khác - đặc biệt nếu chúng đang tải xuống các file lớn, stream nội dung 4K hoặc tương tự. Bạn có thể cần phải nâng cấp gói internet tại nhà nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên.

Làm theo các mẹo bổ sung để tăng tốc kết nối WiFi nếu nghi ngờ đây là sự cố. Cũng nên tránh sử dụng bất kỳ VPN nào với PS4 của mình vì làm như vậy sẽ tốn thêm chi phí.

Tùy thuộc vào model PS4, bạn cũng có thể kết nối với băng tần 5GHz trên router để có tín hiệu ổn định hơn. PS4 Slim và PS4 Pro có thể sử dụng băng tần 5GHz, nhưng model PS4 ban đầu thì không thể. So với 2.4GHz, kết nối 5GHz thường nhanh hơn và không bị nhiễu nhiều nhưng cũng không truyền đi xa. Nếu PS4 ở gần router và bạn có model tương thích thì thử đổi sang băng tần 5GHz như một giải pháp tiềm năng.

5. Đảm bảo PlayStation Network có sẵn

Trạng thái hệ thống mạng PS
Trạng thái hệ thống mạng PS

Có khả năng PlayStation Network ngừng hoạt động, điều này sẽ khiến bạn không thể kết nối với các dịch vụ trực tuyến của nó. Mặc dù hiếm gặp nhưng điều này vẫn có thể xảy ra, vì vậy bạn nên kiểm tra (đặc biệt nếu việc đăng nhập vào PlayStation Network không thành công trong quá trình kiểm tra trước đó).

Kiểm tra trang trạng thái PSN của Sony để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động bình thường. Bạn cũng có thể thực hiện việc này trên PS4 tại Settings > Network > View Status of PlayStation Network Services.

Nếu PSN không hoạt động, bạn không thể làm gì khác ngoài việc đợi Sony khắc phục sự cố - tạm thời hãy chơi game ngoại tuyến.

6. Xem lại cài đặt mạng của router

Menu chuyển tiếp cổng router ASUS
Menu chuyển tiếp cổng router ASUS

Nếu vẫn gặp sự cố, có khả năng cài đặt trong router đang chặn PS4 kết nối mạng. Đảm bảo bạn không hạn chế lưu lượng router cho PS4 thông qua các tính năng kiểm soát của phụ huynh hoặc lọc địa chỉ MAC.

Nếu thấy Type 3 trong NAT Type khi kiểm tra kết nối hoặc chỉ gặp sự cố trong một số game nhất định, bạn có thể cần chuyển tiếp các cổng trong router để PS4 có thể giao tiếp bình thường.

Xem trang hỗ trợ của Sony về kiểm tra mạng PS4 để biết danh sách các cổng cần chuyển tiếp cho các dịch vụ PSN và kiểm tra tài liệu dành cho game cụ thể để tìm các cổng thích hợp. Lưu ý rằng nếu bạn gặp sự cố này trên mạng của trường học hoặc cơ quan thì có thể tổ chức đó đã chặn PSN. Bạn không thể làm được gì nhiều trừ khi bạn quản lý mạng.

7. Thử sử dụng mạng khách của router

Nếu PS4 không kết nối ổn định với WiFi, hãy thử kích hoạt mạng khách trên router rồi kết nối với mạng đó trên PS4. Một số chủ đề GameFAQ cũng đã đề xuất phương pháp này, đặc biệt là trên model PS4 gốc.

Mạng khách có thể hoạt động khác nhau tùy thuộc vào router. Trong một số trường hợp, nó chỉ đơn giản là một tên mạng riêng biệt với mật khẩu riêng.

Tùy chọn mạng khách của router ASUS
Tùy chọn mạng khách của router ASUS

PS4 không hỗ trợ bảo mật WiFi WPA3. Nếu router sử dụng tiêu chuẩn bảo mật hiện đại này, bạn sẽ cần thay đổi nó thành WPA2 để PS4 có thể trực tuyến. Trong thử nghiệm, cài đặt WPA3/WPA2 kết hợp không hoạt động, mà chỉ có WPA2. Nếu muốn tránh sử dụng phương thức bảo mật cũ này trên mạng chính của mình, bạn có thể bật WPA2 trên mạng khách và kết nối PS4 với mạng đó.

8. Kết nối bằng cáp Ethernet

Mặc dù một hoặc nhiều cách khắc phục ở trên hy vọng sẽ hữu ích khi tín hiệu WiFi trên PS4 quá yếu hoặc hoàn toàn không hoạt động, nhưng kết nối có dây luôn tốt hơn. Việc kết nối PS4 với router bằng cáp Ethernet sẽ mang lại kết nối ổn định với tốc độ dữ liệu nhanh hơn.

Ngay cả khi bạn không thể làm như vậy trong thời gian dài, hãy thử kết nối bằng cáp Ethernet và kiểm tra các bản cập nhật hệ thống PS4, điều này có thể khắc phục sự cố WiFi.

Trong trường hợp không thể sử dụng tùy chọn này, hãy thử sử dụng powerline adapter, chạy kết nối Ethernet qua đường dây điện trong nhà. Chỉ cần cắm một thiết bị vào tường cạnh router và một thiết bị khác gần console. Mặc dù không tốt bằng cáp Ethernet thực sự nhưng nó ổn định hơn WiFi.

Bây giờ bạn biết phải làm gì khi WiFi PS4 ngừng hoạt động hoặc kết nối kém. Hy vọng rằng bạn có thể khắc phục sự cố và chơi trực tuyến trở lại. Nếu không có cách nào hiệu quả, bạn có thể cân nhắc gọi điện cho nhà cung cấp dịch vụ Internet để hỏi về bất kỳ bộ lọc Internet hoặc các biện pháp chặn tương tự nào mà họ đã áp dụng. Nếu không, hãy thực hiện giải pháp cuối cùng là khôi phục cài đặt gốc cho PS4.

Thứ Hai, 22/04/2024 11:36
51 👨 163
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • MKT Liêm
    MKT Liêm

    bài hay nha

    Thích Phản hồi 6 ngày trước
    ❖ Cấu hình máy chơi game