Hướng dẫn cài đặt Sublime Text

Sublime Text là chương trình soạn thảo code đa nền tảng, được sử dụng nhiều và phổ biến rộng rãi với dân lập trình. Phần mềm hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình và người dùng có thể thêm các chức năng bằng các plugin miễn phí. Sublime Text sở hữu giao diện đơn giản, không chiếm quá nhiều tài nguyên hệ thống máy tính. Và trong quá trình sử dụng, chúng ta cần cài đặt thêm một số plugin để hỗ trợ quá trình sử dụng Sublime Text được dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cài đặt Sublime Text.

1. Hướng dẫn cài đặt Sublime Text

1. Cài đặt Sublime Text

Chúng ta truy cập vào link dưới đây để tải phiên bản mới nhất của phần mềm cho máy tính với những hệ điều hành khác nhau.

http://www.sublimetext.com/

2. Cài đặt Package Control

Package Control cho phép bạn cài đặt và quản lý các package như các bộ gõ, theme…. Tại giao diện nhấn View > Show Console rồi paste đoạn mã dưới đây và nhấn Enter để thực hiện.

Console

Sublime Text 2

import urllib2,os,hashlib; h = '6f4c264a24d933ce70df5dedcf1dcaee' + 'ebe013ee18cced0ef93d5f746d80ef60'; pf = 'Package Control.sublime-package'; ipp = sublime.installed_packages_path(); os.makedirs( ipp ) if not os.path.exists(ipp) else None; urllib2.install_opener( urllib2.build_opener( urllib2.ProxyHandler()) ); by = urllib2.urlopen( 'http://packagecontrol.io/' + pf.replace(' ', '%20')).read(); dh = hashlib.sha256(by).hexdigest(); open( os.path.join( ipp, pf), 'wb' ).write(by) if dh == h else None; print('Error validating download (got %s instead of %s), please try manual install' % (dh, h) if dh != h else 'Please restart Sublime Text to finish installation')

SubLime Text 3

import urllib.request,os,hashlib; h = '6f4c264a24d933ce70df5dedcf1dcaee' + 'ebe013ee18cced0ef93d5f746d80ef60'; pf = 'Package Control.sublime-package'; ipp = sublime.installed_packages_path(); urllib.request.install_opener( urllib.request.build_opener( urllib.request.ProxyHandler()) ); by = urllib.request.urlopen( 'http://packagecontrol.io/' + pf.replace(' ', '%20')).read(); dh = hashlib.sha256(by).hexdigest(); print('Error validating download (got %s instead of %s), please try manual install' % (dh, h)) if dh != h else open(os.path.join( ipp, pf), 'wb' ).write(by)

Sau đó bạn kiểm tra lại và thấy như hình thì đã cài đặt thành công.

Hiển thị Package Control

3. Cài đặt tiếng Việt

Chúng ta truy cập Preferences > Package Control > Install Package trong danh sách rồi nhập Vn Ime để tìm kiếm. Nhấn vào kết quả để cài đặt.

Cài tiếng Việt

Sau khi cài đặt bạn ấn F2 để bật/tắt chế độ gõ tiếng Việt, ở dưới thanh status sẽ thông báo VN IME: ON hoặc VN IME: OFF để bạn tiện theo dõi.

Bật/tắt tiếng Việt

2. Tính năng chính của Sublime Text

Command Palette

Bạn có thể tìm kiếm những gì muốn mà không cần phải điều hướng qua các menu hoặc ghi nhớ các phím tắt. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + P rồi nhập tùy chỉnh mình muốn.

Command Palette

Goto Anything

Điều hướng nhanh đến các file, biểu tượng, từ hoặc dòng. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + P rồi thực hiện một trong những cách gõ sau:

  • Gõ một phần của tên file để tìm kiếm và mở file đó.
  • Gõ @ và tên method để chuyển đến method đó.
  • Gõ : và số dòng để chuyển đến dòng tương ứng.
  • Gõ # để tìm kiếm một từ trong file.

Multiple Selections

Cho phép bạn thay đổi nhiều dòng cùng một lúc, đổi tên biến dễ dàng và thao tác các file nhanh hơn. Chúng ta giữ Ctrl và click chuột trái vào nhiều vị trí để chọn và sửa nhiều đoạn code cùng một lúc.

Khi bôi đen một đoạn text, ấn Ctrl + D để bôi đen những vị trí tiếp theo mà đoạn text đó xuất hiện.

Distraction Free Mode

Chế độ soạn thảo toàn màn hình, nhấn Shift + F1.

Split Editing

Chúng ta có thể làm việc 2 cửa sổ song song trên Sublime Text bằng cách nhấn vào View > Layout > Columns:2.

Mở 2 cửa sổ

Xem thêm:

Thứ Hai, 22/06/2020 21:06
31 👨 2.809
0 Bình luận
Sắp xếp theo