6 hệ thống làm mát tốt nhất cho PC

Nếu bạn đang build PC của riêng mình hoặc đang tìm cách nâng cấp máy tính đang sử dụng, một thành phần bạn không nên bỏ qua đó chính là bộ làm mát. Hầu hết các bộ xử lý đi kèm với một bộ làm mát sẵn có khi bạn mua chúng. Nhưng những bộ làm mát này không mang lại hiệu suất tuyệt vời và có thể gây ra tiếng ồn rất lớn.

Để giảm nhiệt độ và tiếng ồn của bộ xử lý, bạn cần sử dụng bộ làm mát của bên thứ ba. Dưới đây là danh sách các bộ làm mát tốt nhất cho PC.

Những bộ làm mát bằng không khí

Một bộ làm mát không khí bao gồm một thiết bị tản nhiệt để dẫn nhiệt ra khỏi bộ xử lý và một hoặc nhiều quạt để phân tán lượng nhiệt đó. Bộ làm mát bằng không khí có cùng một nguyên tắc như bộ làm mát tích hợp sẵn, nhưng thường có kích thước lớn và giúp phân tán nhiệt tốt hơn.

Đối với hầu hết người dùng đang tìm kiếm cách nâng cấp hiệu suất làm mát cho máy tính với mức giá phải chăng, thiết bị làm mát bằng không khí là một lựa chọn lý tưởng.

1. Cooler Master Hyper 212 Evo

Giá tham khảo: $34.49 (805.000VND)

Cooler Master Hyper 212 Evo

Hyper 212 Evo nổi tiếng trong cộng đồng build PC vì hiệu năng ổn định và mức giá tương đối dễ chịu. Hyper 212 Evo có 4 ống dẫn để truyền nhiệt đến bộ phận tản nhiệt, kích thước 4,6 x 2.0 x 6,3 inch. Hyper 212 Evo cũng tương thích với nhiều bộ xử lý Intel và AMD hiện đại.

Kích thước hợp lý của Hyper 212 Evo nghĩa là nó sẽ dễ dàng phù hợp với hầu hết các case. Hyper 12 Evo đi kèm với một quạt tản nhiệt, đủ cho hầu hết người dùng. Mặc dù vậy, có một tùy chọn để thêm quạt 120mm thứ hai nếu bạn cần khả năng làm mát nhiều hơn.

2. Noctua NH-D15

Giá tham khảo: $102 (2.378.000VND).

Noctua NH-D15

Noctua NH-D15 lý tưởng cho những ai muốn hiệu năng làm mát thực sự cao, đặc biệt là khi ép xung. Bộ làm mát này có 6 ống dẫn nhiệt và 2 quạt, một trong số đó được kẹp giữa hai bộ lá tản nhiệt. Quạt có kích thước 140mm cho luồng không khí tối đa và có thể chạy ở tốc độ thấp để vận hành êm hơn.

Một tính năng đáng chú ý nữa là lá tản nhiệt dưới lõm, tạo ra hiệu ứng cut-out ở phía dưới của bộ làm mát. Điều này có nghĩa là mặc dù bộ làm mát này có kích thước rất lớn, nhưng vẫn có đủ khoảng trống cho các thẻ memory stick bên dưới. Bộ làm mát Noctua NH-D15 hỗ trợ hầu hết các chip Intel và AMD. Bên cjanh đó, nó còn đi kèm với bộ phụ kiện dễ sử dụng.

3. be quiet! Dark Rock 4

Giá tham khảo: $74,90 (1.747.000VND)

be quiet! Dark Rock 4

Nếu việc vận hành êm ái là ưu tiên hàng đầu của bạn, thì be quiet! Dark Rock 4 sẽ khiến bạn hài lòng. Bộ làm mát này có kích thước lớn nhưng chỉ tạo ra âm thanh nhỏ khi hoạt động, với các quạt Silent Wings gần như không phát ra tiếng động. Quạt 135mm chỉ phát ra cường độ âm thanh dưới 22dB, ngay cả ở tốc độ tối đa.

Để đáp ứng yêu cầu làm mát với tiếng ồn tối thiểu, bộ làm mát này có 6 ống dẫn nhiệt bằng đồng và lá làm mát đặc biệt. Ngoài ra còn có một tùy chọn để thêm một quạt 120mm khác, giúp bộ xử lý mát hơn. Giống như những tùy chọn khác, be quiet! Dark Rock 4 tương thích với hầu hết các bộ xử lý Intel và AMD. Kích thước trung bình của Dark Rock 4 giúp nó phù hợp với hầu hết các case kích thước lớn hoặc trung bình.

Những bộ làm mát bằng nước "tất cả trong một"

Một lựa chọn thay thế cho các bộ làm mát bằng không khí, phù hợp với những ai muốn đạt được hiệu suất cao nhất, là một bộ làm mát bằng chất lỏng "tất cả trong một".

Không giống như một hệ thống làm mát bằng nước tùy chỉnh, các bộ làm mát "tất cả trong một" về cơ bản chỉ yêu cầu bạn lắp đặt đúng cách là có thể sử dụng. Chúng bao gồm một vòng chất lỏng khép kín lưu thông qua một khối được gắn vào bộ xử lý và dẫn ra bộ tản nhiệt. Chất lỏng mang nhiệt từ bộ xử lý đến bộ tản nhiệt, và từ đây, quạt sẽ chịu trách nhiệm phân tán lượng nhiệt đó.

Bộ làm mát "tất cả trong một" về cơ bản không cần bảo trì và cung cấp cho bạn những lợi ích của việc làm mát hiệu suất cao, mà không gặp phải những thách thức như trong hệ thống làm mát bằng nước tùy chỉnh.

4. Corsair H150i

Giá tham khảo: $175,57 (4.095.000VND)

Corsair H150i

Corsair H150i là một lựa chọn yêu thích cho những người muốn hiệu suất ổn định mà không cần nhiều những chi tiết rườm rà. Bộ làm mát này có các kích cỡ 240mm, 280mm và 360mm được trang bị tương ứng một, hai hoặc ba quạt có độ ồn thấp. Các quạt cung cấp luồng không khí tuyệt vời và phát ra tiếng động không vượt quá 20dB, ngay cả ở tốc độ tối đa. Có một tùy chọn để tắt quạt hoàn toàn khi nhiệt độ thấp, giúp hệ thống hoạt động yên tĩnh hơn.

Hiệu suất của bộ làm mát này có thể được tùy chỉnh thông qua phần mềm của Corsair. Bạn có thể thay đổi tốc độ quạt và bơm, đồng thời theo dõi cả nhiệt độ CPU và nước làm mát.

Bộ làm mát tương thích với hầu hết các bộ xử lý Intel và AMD hiện đại. Các ống dẫn nhiệt cũng đủ dài để người dùng thoải mái lắp bộ làm mát vào hầu hết các case mid-tower và full-tower.

5. NZXT Kraken X62

Giá tham khảo: $139,99 (3.264.000VND)

NZXT Kraken X62

Nếu bạn muốn có cả hiệu suất và tính thẩm mỹ thì NZXT Kraken X62 là bộ làm mát "tất cả trong một" đẹp nhất trên thị trường. Khối gắn vào CPU có thiết kế gương vô cực, với những đường xoáy đầy mê hoặc. Có rất nhiều chế độ ánh sáng có thể điều khiển được thông qua phần mềm Cam của NZXT, và bạn có thể tùy chỉnh màu sắc của logo NZXT.

Mặc dù vậy, Kraken X62 không chỉ có vẻ ngoài “bóng bẩy”. Nó còn có một loạt các kích cỡ, với những biến thể 120mm, 140mm, 240mm, 280mm và 360mm có sẵn. Kraken X62 có một máy bơm hoạt động yên tĩnh nhưng mạnh mẽ. Bạn có thể điều chỉnh cả máy bơm và quạt thông qua phần mềm. Các ống dẫn nhiệt được gia cố để làm cho chúng bền hơn. Quạt của Kraken X62 cũng chạy rất yên tĩnh.

Kraken X62 tương thích với hầu hết các chip Intel và AMD. Đây là lựa chọn lý tưởng cho người dùng muốn có một thiết bị đa năng, mang lại tính thẩm mỹ tuyệt vời mà không ảnh hưởng đến chức năng làm mát.

6. Alphacool Eisbaer

Giá tham khảo: $174,99

Alphacool Eisbaer

Alphacool Eisbaer là một trong những giải pháp làm mát "tất cả trong một" tốt nhất trên thị trường. Công ty sản xuất ra sản phẩm này là một trong những thương hiệu nổi bật về các hệ thống làm mát bằng nước tùy chỉnh. Không giống như các thiết bị đa năng khác, Alphacool Eisbaer được thiết kế để có thể nạp, nâng cấp và build lại. Điều này làm cho Alphacool Eisbaer trở thành một bước đệm tuyệt vời nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn đối với việc làm mát của mình, nhưng chưa sẵn sàng để bắt tay vào hệ thống làm mát bằng nước tùy chỉnh.

Bộ tản nhiệt làm từ đồng nguyên chất, thay vì nhôm (thường được sử dụng trong các bộ tản nhiệt "tất cả trong một" khác), mang lại hiệu suất làm mát tốt hơn. Những quạt đi kèm với bộ làm mát này chính là Air Wings 2 nổi tiếng của be quiet! Dark Rock 4. Máy bơm tích hợp với Alphacool Eisbaer là Alphacool DC-LT Ceramic Ultra Low Noise, có thể điều chỉnh hiệu suất thông qua phần mềm.

Alphacool Eisbaer có các biến thể 120mm, 140mm, 240mm, 280mm, 360mm và 420mm. Vì vậy, bạn sẽ có thể tìm thấy kích thước phù hợp cho hầu hết mọi case thường dùng. Alphacool Eisbaer tương thích với hầu hết các bộ xử lý Intel và AMD.

Nâng cấp hệ thống làm mát PC sẽ giúp giảm nhiệt độ bộ xử lý và tiếng ồn. Nếu bạn đang tìm kiếm một bản nâng cấp đơn giản, với giá cả phải chăng, hãy mua một bộ làm mát không khí để tăng hiệu suất. Hoặc nếu bạn đang tìm cách ép xung hệ thống của mình, một bộ làm mát bằng chất lỏng "tất cả trong một" sẽ mang đến cho bạn những lợi ích của các giải pháp làm mát bằng nước tùy chỉnh, mà không gây ra bất kỳ rắc rối nào.

Để được tư vấn thêm về việc kiểm tra nhiệt độ PC, Quantrimang.com đã có một hướng dẫn đầy đủ về các giải pháp làm mát máy tính.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Chủ Nhật, 04/08/2019 16:06
4,54 👨 4.180
0 Bình luận
Sắp xếp theo