Google Maps hoạt động như thế nào?

Google Maps đã trở thành một yếu tố quan trọng của Internet trong hơn một thập kỷ nay, nhưng rất ít người biết cách hoạt động của nó. Với nhiều người trong chúng ta, Google Maps giống như một phép thuật.

Ví dụ, làm thế nào Google tạo bản đồ chính xác ở nhiều khu vực khác nhau? Làm thế nào nó có thể thu thập tất cả dữ liệu về mọi nơi trên thế giới? Ai chịu trách nhiệm duy trì và cập nhật bản đồ được? Còn điều kiện giao thông trong thời gian thực, giới hạn tốc độ tạm thời và giờ hoạt động của các doanh nghiệp địa phương thì sao?

Bằng cách nào đó tất cả các tính năng phức tạp này hoạt động rất mượt mà, đó là lý do tại sao rất nhiều người trong chúng ta dựa vào Google Maps để điều hướng hàng ngày. Vậy không phải đã tới lúc chúng ta nên tìm hiểu cách nó hoạt động sao? Hãy đọc bài viết sau đây để xem “ma thuật đằng sau bức màn” là gì nhé!

Tại sao Google khởi chạy Maps?

Sứ mệnh của Google là "tổ chức thông tin của thế giới và làm cho các thông tin này có thể truy cập và hữu ích trên toàn cầu". Nhiều, nhưng không phải tất cả, các dự án hiện tại của Google tập trung vào nhiệm vụ này - một nhiệm vụ phụ thuộc vào việc thu thập, tổ chức và diễn giải hàng triệu gigabyte dữ liệu.

Nhưng thông tin mà Google đang cố gắng sắp xếp không chỉ trực tuyến, mà phần lớn còn là ngoại tuyến nữa. Phát biểu với The Atlantic, Manik Gupta, quản lý sản phẩm cấp cao của Google Maps, giải thích: “Chúng ta đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa những gì chúng ta thấy trong thế giới thực và thế giới trực tuyến. Maps thực sự đóng vai quan trọng trong quá trình đó.”

Maps

Ở cấp độ rất cơ bản, Google Maps đã lấy một lượng thông tin ngoại tuyến khổng lồ và xuất bản nó trực tuyến. Chúng ta đang nói những thứ như mạng lưới đường cao tốc, biển báo giao thông, tên đường phố và tên doanh nghiệp. Nhưng Google còn hy vọng rằng Maps sẽ có thể làm được nhiều hơn nữa trong tương lai.

Thu thập dữ liệu cho Google Maps

Việc thu thập dữ liệu để giúp duy trì và cải thiện Google Maps có vẻ như không bao giờ là đủ cả - và thực sự ấn tượng là không có thông tin nào quá 3 năm không được cập nhật. Đây là một dự án có quy mô rất lớn.

Các đối tác của Google Maps

Google hợp tác với "các nguồn dữ liệu toàn diện và có thẩm quyền" thông qua Base Map Partner Program (Chương trình đối tác bản đồ cơ sở) của mình. Một số lượng lớn các đại lý gửi dữ liệu vectơ chi tiết tới Google. Các cơ quan này bao gồm USDA Forest Service (Cục kiểm lâm thuộc bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), US National Park Service (Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ), US Geological Survey (Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ), nhiều hội đồng thành phố và quận, v.v...

Dữ liệu này được sử dụng để phân định sự thay đổi giữa các đường ranh giới và đường thủy, hiển thị đường đi xe đạp mới, và nhiều thứ khác nữa. Điều này giúp giữ "bản đồ cơ sở" được cập nhật liên tục.

Street View

Tính năng Street View của Google là một chuyến đi đường không bao giờ kết thúc. Với một đội xe khổng lồ phân tán khắp hành tinh, mục tiêu là liên tục lái xe xung quanh mọi con đường có thể tìm thấy và chụp những bức ảnh 360 độ ở mọi nơi.

Dựa trên tọa độ GPS của các phương tiện đó, Google sẽ xếp các hình ảnh Street View lên trên bản đồ cơ sở của nó.

Street view

Street View cung cấp nhiều thứ hơn là ảnh toàn cảnh đường phố và các địa điểm. Sử dụng khả năng nhận dạng ký tự quang học (OCR), Google có thể “đọc” những thứ như biển báo giao thông, tín hiệu giao thông và tên doanh nghiệp.

Các lần đọc bổ sung này được xử lý và chuyển thành dữ liệu điều hướng và định hướng mà Maps có thể kết hợp vào cơ sở dữ liệu của nó. Nếu tên đường đã thay đổi kể từ lần cuối cùng ảnh được chụp, ảnh chụp Street View gần đây sẽ phát hiện ra điều này. Đây cũng là (một phần) cách Google xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ về chi tiết doanh nghiệp địa phương của mình.

Vệ tinh

Một lớp khác của Google Maps là chế độ xem vệ tinh - satellite view - của nó. Đây là sự cộng tác chặt chẽ với Google Earth, kết hợp các bức ảnh có độ phân giải cao của hành tinh được chụp bởi các vệ tinh.

Những hình ảnh này được kiểm tra chéo với các lớp dữ liệu khác, chẳng hạn như Street View cũng như dữ liệu do các cơ quan bên ngoài gửi. Điều này giúp Maps nắm bắt các thay đổi về địa chất, các tòa nhà mới hoặc được thay đổi, v.v...

Dịch vụ định vị

Không có nhiều thông tin chính xác về cách Google sử dụng dịch vụ định vị trên thiết bị di động để giữ cho Maps được cập nhật, nhưng rõ ràng việc định vị đóng vai trò rất lớn.

Định vị

Điều đó đúng. Nếu Google có quyền truy cập vào dữ liệu vị trí được thu thập bởi điện thoại thông minh của bạn, thì bạn là một phần trong hoạt động cộng đồng của Google để cải thiện và mở rộng Maps.

Dữ liệu vị trí của bạn có thể được sử dụng cho những thứ như cập nhật giao thông trong thời gian thực, ước tính tốc độ lưu lượng giao thông hiện tại và định hướng các tuyến đường. Nếu một tuyến đường đông đúc đột nhiên không có lưu lượng giao thông, Maps sẽ giả định có một sự chuyển hướng và điều chỉnh chỉ đường cho phù hợp.

Google cũng sử dụng dữ liệu này để ước tính thời điểm mà các doanh nghiệp sẽ bận rộn. Nó làm điều này bằng cách đặt các tab lưu lượng truy cập trong từng tòa nhà riêng lẻ. Điều này có lẽ hơi đáng sợ, nhưng vẫn còn một nỗ lực khác để đưa thông tin ngoại tuyến đó trở thành trực tuyến.

Local Guides (Hướng dẫn viên địa phương)

Cũng như đội ngũ biên tập viên, Google cũng có hàng triệu hướng dẫn viên địa phương. Local Guides là một tính năng tương tự như Foursquare và nỗ lực của Google là thu thập một lớp dữ liệu chủ quan hơn để tích hợp vào bản đồ cơ sở của mình.

Khi bạn đang ở trong Google Maps, hãy truy cập My Contributions và bạn có thể tìm kiếm các địa điểm khác nhau trong khu vực của mình. Bằng cách để lại đánh giá, trả lời một số câu hỏi và gửi ảnh, bạn có thể đóng góp vào lớp dữ liệu bổ sung này.

Những hiểu biết ở phạm vi địa phương này giúp Maps biết những thứ như thông tin về một quán cà phê, khách sạn có chỗ đỗ xe hay nhà hàng có các lựa chọn cho người ăn chay không. Những người đóng góp có thể kiếm được phần thưởng như tăng dung lượng lưu trữ trên Google Drive.

Làm dữ liệu trở nên có ý nghĩa

Như bạn có thể thấy, lượng dữ liệu được Google thu thập là rất lớn - và chúng ta thậm chí còn không biết tới một số tích hợp dịch vụ, chẳng hạn như danh sách doanh nghiệp của Google.

Các lớp dữ liệu này, khi được xử lý, sẽ cung cấp cho ta quyền truy cập vào tất cả thông tin được tìm thấy trên Google Maps. Nhưng những gì thực sự làm tất cả các dữ liệu này có ý nghĩa?

Điều này phần lớn tập trung vào các loại thuật toán tạo nên nền tảng của Google với tư cách là một công ty. Các thuật toán này, diễn ra cực kỳ phức tạp và bí mật, hoạt động để làm sạch dữ liệu, phát hiện ra sự không nhất quán và liên kết tất cả thông tin lại với nhau để làm chúng hữu ích hơn.

Ví dụ, khi Street View quét hình ảnh về biển báo giao thông và tên doanh nghiệp, các thuật toán sẽ cố gắng hiểu các mạng lưới đường giao thông bằng cách diễn giải các biển báo chỉ đường này. Đồng thời, dữ liệu vị trí có thể được tính đến, khi tính toán các tuyến đường nhanh nhất từ vị trí ​​A đến vị trí B.

Mặc dù các thuật toán luôn cải thiện, nhưng chúng vẫn có những hạn chế, vì vậy tất cả các dữ liệu này sẽ được kết hợp với cả sự tham gia của con người. Nếu có điều gì đó mà thuật toán của Google không thể hiểu được, một thành viên trong nhóm sẽ xem xét thủ công và thiết lập mọi thứ đi đúng hướng.

Làm dữ liệu hữu ích

Thông thường, intersection logic - phép giao (sự tích hợp theo thuật toán Topo của hai tập hợp dữ liệu không gian) được nhập thủ công và các con đường mới được đặt vào đúng vị trí. Điều này là bởi vì đôi khi cách tốt nhất để hiểu những gì được nhìn thấy trên đường là dùng đôi mắt của một người thực.

Điều này là một nhiệm vụ rất lớn. Đó là lý do tại sao Google có các nhóm cộng tác trên toàn thế giới, chuyên cập nhật mọi thứ ở mọi quốc gia nơi Google hoạt động.

Khi có lỗi trên Google Maps thì sao?

Mỗi ngày, có rất nhiều thay đổi được thực hiện cho Google Maps. Một vài thay đổi trong số này có thể là việc bổ sung địa điểm mới và con đường mới, trong khi các thay đổi khác có thể liên quan đến việc sửa lỗi.

Nhiều lỗi trong số này được sửa chữa bởi các thành viên trong cộng đồng như chỉnh sửa mô tả địa điểm, thêm đường, v.v... Tuy nhiên, trên hết, Google có một nhóm rất đông người làm việc thông qua hàng nghìn báo cáo được gửi tới Google mỗi ngày.

Xử lý lỗi

Một phần các báo cáo này được xem xét và xử lý theo cách thủ công. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng Atlas, chương trình chỉnh sửa bản đồ của riêng Google. Các tuyến mới được vẽ bằng tay, các con đường được kết nối, các tòa nhà mới được thêm vào bản đồ, v.v...

Đây là một dự án sẽ không bao giờ kết thúc. Với hàng nghìn con đường mới đang được xây dựng mỗi ngày và các thành phố thay đổi quy tắc giao thông khi cần thiết, Google Maps sẽ phải làm việc liên tục để duy trì độ chính xác của dữ liệu.

Mặc dù Google Maps cũng chỉ được coi là một loại bản đồ, nhưng không ai có thể phủ nhận được vai trò của nó trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả những điều này phối hợp với nhau để cung cấp dịch vụ hữu ích cho rất nhiều người - một dịch vụ vượt xa về chất lượng so với các đối thủ cạnh tranh của nó.

Từ việc xử lý các thuật toán phức tạp, cho tới việc sắp xếp các nguồn dữ liệu khổng lồ, Google Maps thật đáng ngưỡng mộ.

Vai trò của Google Maps

Tuy nhiên, Google sẽ không dừng lại ở đây. Google Maps sẽ đóng một vai trò quan trọng trong những bước đột phá ở tương lai, chẳng hạn như những chiếc xe tự lái. Và với nhiều thông tin, ảnh và video được liên kết với Maps, ứng dụng có thể chuyển từ vai trò là bản đồ thế giới sang vai trò một hướng dẫn viên toàn cầu.

Bạn có biết việc duy trì Google Maps diễn ra như thế nào không? Và bạn hy vọng có thể sử dụng thông tin nào khác trong Google Maps? Nếu bạn không sử dụng Google Maps, lý do là vì sao vậy? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 11/09/2018 19:31
3,812 👨 7.756
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Maps