Cách gỡ cài đặt hoàn toàn WSL trên Windows 10/11

Nếu bạn không muốn hoặc không cần Windows Subsystem for Linux trên máy tính của mình, bạn có thể xóa nó. Tuy nhiên, quá trình đó có thể bao gồm nhiều bước hơn là chỉ nhấp vào nút gỡ cài đặt trong Windows Settings. Việc này không khó, nhưng điều quan trọng là phải xóa các file theo đúng thứ tự.

Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện để xóa hoàn toàn WSL khỏi PC Windows của mình.

Xóa tất cả các bản phân phối Linux đã cài đặt trên Windows

Bước này sẽ không bắt buộc với tất cả mọi người, nhưng nếu bạn đã cài đặt bất kỳ bản phân phối Linux nào, trước tiên bạn nên gỡ bỏ chúng. Điều này giúp đảm bảo rằng không có file nào được liên kết với bản cài đặt Linux trên máy tính khi bạn gỡ cài đặt WSL.

1. Bạn có thể tìm thấy các bản phân phối Linux đã cài đặt của mình được liệt kê cùng với các ứng dụng đã cài đặt khác trong Settings > Apps > Installed Apps.

2. Gỡ cài đặt từng bản phân phối Linux, chẳng hạn như Ubuntu, giống hệt như cách bạn gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng Windows nào khác.

Ubuntu trong danh sách ứng dụng Windows 11
Ubuntu trong danh sách ứng dụng Windows 11

3. Nếu máy tính đến tay bạn với các ứng dụng đã được cài đặt sẵn, bạn có thể không biết đâu là bản phân phối Linux, đâu không phải. Dưới đây là một số bản phân phối Linux phổ biến nhất, nhưng bạn cũng có thể chỉ cần tìm kiếm trên Google tên của ứng dụng mà bạn không chắc chắn.

Khi tất cả các phiên bản Linux đã được gỡ cài đặt, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo trong quy trình.

Gỡ cài đặt các thành phần WSL

Với tất cả các phiên bản Linux đã bị xóa, bạn có thể xóa ứng dụng WSL và các thành phần liên quan của nó. Cũng như bước trước, bạn có thể xóa WSL giống như cách bạn xóa bất kỳ ứng dụng nào khác.

Đi tới Settings > Apps > Apps & Features. Cuộn xuống cuối danh sách ứng dụng để tìm Windows Subsystem for Linux. Nhấp vào nút More và chọn Uninstall. Trên Windows 10, nhấp vào tên ứng dụng rồi nhấn Uninstall.

Gỡ cài đặt các thành phần WSL trong Windows Settings
Gỡ cài đặt các thành phần WSL trong Windows Settings

Nếu bạn thấy bất kỳ thành phần WSL bổ sung nào, chẳng hạn như bản cập nhật WSL hoặc WSLg Preview, hãy gỡ cài đặt các thành phần này theo cách tương tự.

Gỡ cài đặt WSL và nền tảng máy ảo

Phần cuối cùng của quy trình là gỡ cài đặt các file WSL core và tắt tùy chọn trong bảng Windows Optional Features.

  1. Mở bảng Windows Features bằng cách đi tới Settings > Apps > Optional Features > More Windows Features. Bạn cũng có thể tìm kiếm Windows Features và nhấp vào Turn Windows features on or off.
  2. Cuộn xuống danh sách các tính năng để tìm và bỏ chọn tùy chọn Windows Subsystem for Linux.
  3. Nếu không cần chạy bất kỳ môi trường ảo nào khác, bạn cũng có thể bỏ chọn tùy chọn Virtual Machine Platform.
  4. Nhấp vào Ok, sau đó khởi động lại máy tính của bạn.
Xóa WSL trong bảng Windows Features
Xóa WSL trong bảng Windows Features

Bây giờ, WSL sẽ được xóa hoàn toàn khỏi máy tính của bạn. Nó sẽ không nhận được cập nhật tự động và bạn sẽ không thể tương tác với nó theo bất kỳ cách nào. Nếu bạn cần nó trong tương lai, đây là cách cài đặt WSL thông qua Microsoft Store trên PC chạy Windows.

Thứ Hai, 29/05/2023 15:54
51 👨 1.854
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11