Cách giữ an toàn khi chơi game trực tuyến

Game trực tuyến là một hiện tượng toàn cầu - nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Nhiều tin tặc nhắm tới những game thủ không đề phòng và sử dụng phương pháp Phishing hoặc nhiều thủ đoạn khác để đưa phần mềm độc hại vào máy tính của nạn nhân. Tuy nhiên, có một số bước cơ bản bạn có thể thực hiện để ngăn điều này xảy ra.

Vậy làm thế nào bạn có thể giữ an toàn khi chơi game trực tuyến? Bạn có thể thực hiện những biện pháp đơn giản nào để giữ an toàn cho máy tính của mình?

Sử dụng tường lửa

Sử dụng tường lửa
Sử dụng tường lửa

Bước cơ bản nhất bạn có thể thực hiện để bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa khi chơi game trực tuyến là bật tường lửa trên thiết bị.

Nếu bạn đang gặp sự cố kết nối khi chơi game trực tuyến, rất có thể bạn sẽ thấy một hướng dẫn yêu cầu bạn tắt hoàn toàn tường lửa. Nhưng tốt hơn là cho phép game cụ thể và game client thông qua tường lửa.

Làm như vậy sẽ cung cấp quyền truy cập Internet không hạn chế vào video game trong khi không ảnh hưởng đến bất kỳ khía cạnh bảo mật nào khác của Windows Firewall.

Cấu hình router đúng cách

Cấu hình router đúng cách
Cấu hình router đúng cách

Một router được cấu hình tốt là điều cần thiết để có trải nghiệm chơi game trực tuyến mượt mà. Tuy nhiên, nó cũng cung cấp một số biện pháp bảo mật giúp bảo vệ máy tính khỏi các mối đe dọa trực tuyến, bao gồm tường lửa và mã hóa mạng không dây.

Sau khi thực hiện một số nghiên cứu cơ bản, bạn có thể nghĩ rằng các tính năng này ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm chơi game trực tuyến, nhưng chúng không thể đo lường theo bất kỳ cách nào. Phương pháp tốt nhất để khắc phục mọi sự cố chơi game như chập chờn hoặc lag là sử dụng tính năng chuyển tiếp cổng (port forwarding). Đừng tắt các tính năng bảo mật trên router để có trải nghiệm chơi game trực tuyến tốt hơn một chút.

Có khả năng tường lửa và các tính năng bảo mật khác trên router bị vô hiệu hóa, vì vậy tốt hơn hết hãy đảm bảo rằng chúng được kích hoạt.

Tránh sử dụng các ứng dụng cheat bên ngoài

Tránh sử dụng các ứng dụng cheat bên ngoài
Tránh sử dụng các ứng dụng cheat bên ngoài

Tất cả chúng ta đều thích chiến thắng và sự thôi thúc này đôi khi có thể khiến bạn tải xuống các cheat cung cấp cho nhân vật trong game những khả năng như God mode, đạn vô hạn, v.v... Nhưng nhiều ứng dụng cheat chứa đầy phần mềm độc hại và yêu cầu bạn tắt phần mềm diệt virus trong khi cài đặt.

Vì vậy, nếu đang tải xuống các ứng dụng như vậy, bạn không chỉ làm hỏng trải nghiệm chơi game của những người chơi khác, mà còn có thể đang làm tổn hại khả năng bảo mật trên chính hệ thống của mình. Tin tặc có thể sử dụng các ứng dụng này để lấy cắp thông tin nhạy cảm như thông tin thẻ tín dụng, mật khẩu và thậm chí có thể sử dụng máy tính của bạn để khai thác tiền điện tử.

Tin tặc cũng có thể khóa dữ liệu của bạn và đòi tiền để mở khóa bằng ransomware.

Sử dụng các cheat cũng có thể khiến bạn bị cấm hoàn toàn khỏi game. Thông thường, lệnh cấm này là ở cấp độ phần cứng, vì vậy bạn không thể chơi game trừ khi bạn thay đổi hoàn toàn các bộ phận máy tính của mình. Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng hướng dẫn hoặc trang web hướng dẫn để cải thiện game của mình.

Ngoài ra, hãy thận trọng khi tải xuống các bản cập nhật hoặc mod không chính thức, vì một số trong số chúng thường có tiếng là chứa phần mềm độc hại. Hãy xác minh, sau đó mới tải xuống.

Không tiết lộ thông tin cá nhân

Không tiết lộ thông tin cá nhân
Không tiết lộ thông tin cá nhân

Tất cả các game trực tuyến đều yêu cầu bạn sử dụng gamertag mà những người chơi khác sử dụng để nhận diện bạn. Hãy đảm bảo rằng gamertag này không chứa bất kỳ thông tin cá nhân nào như tên, email và vị trí của bạn.

Kiểm tra kỹ cài đặt quyền riêng tư trên các ứng dụng game, chẳng hạn như Steam, và xem thông tin nào hiển thị với bạn bè của bạn.

Bất kỳ thông tin cá nhân nào cũng có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công social engineering hoặc phishing. Thậm chí email của bạn có thể bị tin tặc sử dụng để gửi cho bạn tin nhắn rác và lừa bạn tiết lộ mật khẩu của mình.

Ngoài ra, hãy thận trọng khi chấp nhận lời mời kết bạn từ người lạ, đặc biệt khi bạn chắc chắn rằng mình chưa từng thấy họ trong server trước đây. Những yêu cầu spam như vậy thường được sử dụng để quảng bá các trang web cá cược và cờ bạc bất hợp pháp.

Sử dụng chế độ chơi game trên phần mềm diệt virus

Sử dụng chế độ chơi game trên phần mềm diệt virus
Sử dụng chế độ chơi game trên phần mềm diệt virus

Phần mềm diệt virus đôi khi có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game nếu các biện pháp bảo mật quá nghiêm ngặt. Các giải pháp diệt virus này cũng có thể chiếm một phần lớn sức mạnh xử lý của máy tính. Rất may, hầu hết các chương trình diệt virus phổ biến đều có chế độ chơi game.

Chế độ chơi game trên phần mềm diệt virus về cơ bản dừng quét virus trong nền và tắt tiếng thông báo để bạn có thể có trải nghiệm chơi game không bị gián đoạn. Nếu bạn đang gặp sự cố khi chơi trực tuyến do chương trình diệt virus, hãy thử chuyển nó sang chế độ game thay vì tắt hoàn toàn.

Một số chương trình diệt virus cũng đi kèm với công cụ hỗ trợ game và trình dọn dẹp thiết bị sẽ nâng cao hơn nữa hiệu suất máy tính khi chơi game - miễn là bạn bật chế độ chơi game. Đối với hầu hết các phần mềm, điều này có thể được thực hiện bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng diệt virus trên khay hệ thống và chọn chế độ chơi game.

Thứ Ba, 24/08/2021 11:23
4,77 👨 1.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật