3 FTP client miễn phí tốt nhất cho Mac và Windows

Quản trị viên máy chủ cần cân bằng khả năng của client, giao diện người dùng và mối quan tâm bảo mật khi chọn phần mềm FTP miễn phí phù hợp cho doanh nghiệp.

Mặc dù File Transfer Protocol (FTP) ngày càng phổ biến, nhưng sự phát triển của các mối đe dọa an ninh mạng, tiêu chuẩn an toàn và hệ thống lưu trữ dựa trên đám mây đã thay đổi cục diện truyền file.

Nhiều yếu tố trong số này đã thay đổi về cơ bản những gì các nhà phát triển web và quản trị viên máy chủ đang tìm kiếm từ phần mềm FTP và những client không đáp ứng nhu cầu này thường không hỗ trợ ưu tiên hàng đầu của người dùng: Tuân thủ luật bảo mật và dễ sử dụng.

Hầu hết người dùng Internet không cần một FTP server để chia sẻ file với người khác, giờ đây các dịch vụ dựa trên đám mây rất phổ biến và có thể tiếp cận được. Tuy nhiên, nhiều người vẫn yêu cầu FTP (hoặc các lựa chọn thay thế bảo mật hơn như SFTP và FTPS) khi thực hiện upload lên web và chuyển file dung lượng lớn.

Vì FTP vẫn là một phần trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người làm CNTT và thậm chí là các nhà phát triển web thông thường, nên bài viết hôm nay sẽ xem xét các FTP client miễn phí tốt nhất hiện có. Đối với những người không cần nhiều chức năng quản trị hoặc các biện pháp bảo mật, một FTP client miễn phí có thể được trang bị để phục vụ việc chuyển file có dung lượng vừa phải.

Tuy nhiên, đối với nhiều tập đoàn cần khả năng mã hóa chặt chẽ hơn, khả năng hiển thị file và thư mục tốt hơn, cũng như khả năng quản lý chuyên sâu hơn, trả tiền cho phần mềm FTP server là một khoản đầu tư thông minh.

1. FTP Voyager

FTP Voyager

SolarWinds FTP Voyager là một FTP client hoàn toàn miễn phí mà người dùng Windows sẽ yêu thích. FTP Voyager hỗ trợ FTP, FTPS và SFTP, có nghĩa là nó đáp ứng nhu cầu bảo mật của một loạt các tổ chức. Hơn nữa, nó cho phép người dùng kết nối đồng thời với nhiều máy chủ và thực hiện nhiều lần chuyển đồng thời, một tính năng quan trọng đối với người upload thường xuyên mà các chương trình FTP miễn phí khác đang thiếu.

Vì SolarWinds đã thiết kế FTP Voyager với người dùng Windows, giao diện sẽ quen thuộc với những người dùng “kỳ cựu” của hệ điều hành này. Ngoài ra, màn hình phân tách cho phép hiển thị rõ ràng trạng thái của các thư mục, bằng cách đặt những máy chủ cục bộ và máy chủ từ xa cạnh nhau, tự động đồng bộ các thư mục, cho phép so sánh trực tiếp, chuyển file theo hình thức kéo và thả từ Windows desktop. Có lẽ điều quan trọng nhất, nó tự động chuyển file với bộ lập lịch đầy đủ tính năng.

Cuối cùng, nếu doanh nghiệp mở rộng quy mô và yêu cầu quản lý việc truyền file rộng rãi hơn, bạn có thể quyết định sử dụng phần mềm trả phí cho tổ chức của mình. FTP Voyager tích hợp hoàn hảo với các bản nâng cấp SolarWinds lên Serv-U FTP Server và Serv-U Managed File Transfer Server.

2. Cyberduck

Cyberduck

Cyberduck là một phần mềm FTP miễn phí khác được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao. May mắn thay, nó là một FTP client miễn phí cũng có thể mang lại lợi ích cho người dùng Mac. Ưu điểm chính của Cyberduck là khả năng ứng dụng rộng rãi. Nó phục vụ cho cả Windows và Mac. Bên cạnh đó, Cyberduck cũng hoạt động như phần mềm máy chủ và trình duyệt lưu trữ, nghĩa là nó hỗ trợ FTP, SFTP và WebDAV ngoài Amazon S3, Microsoft Azure, Google Drive và Dropbox.

Người dùng cũng đánh giá cao khả năng chỉnh sửa thủ công của Cyberduck, cho phép họ thay đổi bất kỳ file văn bản hoặc file nhị phân nào trên máy chủ và thông số kỹ thuật bảo mật. Có khả năng tương tác với công cụ Cryptomator, Cyberduck có khả năng mã hóa đầu cuối, không chỉ mã hóa tên file và thư mục, mà còn mã hóa nội dung file riêng lẻ.

Nhược điểm chính của Cyberduck là giao diện mờ nhạt, tốc độ truyền chậm và thông báo nhắc nhở quyên góp. Mỗi khi chương trình cập nhật, một biểu ngữ yêu cầu quyên góp xuất hiện có thể gây đôi chút khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình có khả năng chuyển các thư mục lớn, thì Cyberduck không phải là lựa chọn tốt nhất. Cyberduck là một lựa chọn tuyệt vời để truyền file thường xuyên, bảo mật cao.

3. FileZilla

FileZilla

Như nhiều người đã biết, FileZilla là chương trình kế thừa trong danh sách này và đã trở thành FTP client miễn phí trong nhiều năm qua. Do đó, rất đáng để xem xét. FileZilla có mã nguồn mở, hoạt động trên các hệ điều hành, hỗ trợ các giao thức FTP, SFTP và FTPS, cho phép truyền file đa luồng, bao gồm tính năng kéo và thả, có giao diện người dùng đồ họa dễ điều hướng. Các thế mạnh khác bao gồm tính năng so sánh và bookmark thư mục, cũng như khả năng tìm kiếm file từ xa.

Vậy vấn đề là gì? FileZilla đã bị sa lầy trong cuộc tranh cãi diễn ra quá nhiều lần để được công nhận là hoàn toàn bảo mật. Quay trở lại năm 2014, SourceForge đã bị chỉ trích vì đưa phần mềm quảng cáo (adware) vào cùng với file trình cài đặt của mình, có nghĩa là người dùng vô tình cài đặt phần mềm bổ sung. Gần đây, FileZilla đã đưa ra cảnh báo về phần mềm độc hại vào năm 2018, khiến một số tổ chức cấm sử dụng FileZilla để tránh gặp rủi ro.

Các tính năng của FileZilla vừa hữu ích, vừa tiện lợi, nhưng người dùng có thể tìm thấy chúng trong các chương trình khác có lịch sử bảo mật dữ liệu mạnh mẽ hơn, như SolarWinds FTP Voyager.

Trên đây là 3 FTP client miễn phí tốt nhất cho Mac và Windows mà Quantrimang.com muốn giới thiệu đến bạn đọc.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 12/09/2019 13:37
54 👨 4.445
0 Bình luận
Sắp xếp theo