3 nhóm hacker nhận trách nhiệm hợp tác đánh sập Facebook/Instagram

Ngay sau việc Facebook, Instagram, Threads và Messenger đều đồng loạt "rủ nhau" ngừng hoạt động trên toàn thế giới ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng vào khoảng 22h25 phút ngày 5/3 (giờ Việt Nam). Công ty an ninh mạng Cyberint đã đưa ra một bài báo cho biết ba nhóm hacker đã nhận trách nhiệm về vụ ngừng hoạt động này gồm Anonymous Sudan, Skynet và Godzilla.

Tuyên bố đánh sập Facebook vào tối ngày 5/3 của nhóm hacker Anonymous Sudan.
Tuyên bố đánh sập Facebook vào tối ngày 5/3 của nhóm hacker Anonymous Sudan.

Sau vụ việc, nhóm hacker "Anonymous Sudan" đã "khoe thành tích" thông qua nhóm Telegram: "Cuộc tấn công mạng khiến Facebook ngừng hoạt động do chúng tôi và hai nhóm hacker khác là Skynet và Godzilla phát động!". Mục đích của họ là tấn công và đóng cửa các nền tảng như FB và IG.

Tuy nhiên, Cyberint cho biết chưa thể xác định nguyên nhân Facebook, Instagram, Threads và Messenger ngừng hoạt động chắc chắn là do 3 nhóm này gây ra.

Nếu đúng là do 3 nhóm này gây ra thì cuộc tấn công này không phải là lần đầu tiên ba bên hợp tác. Vào tháng 12 năm 2023, ba nhóm hack này cũng đã nhận trách nhiệm về việc hợp tác để tấn công trang đăng nhập Discord. Trước đó, 3 nhóm này cũng từng lên kế hoạch tấn công ChatGPT.

Facebook chưa phản hồi về thông tin 3 nhóm hacker nhận trách nhiệm sập Facebook/Instagram. Cho tới nay, có vẻ như Facebook vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn vì một số người dùng vẫn chưa truy cập được mạng này.

Facebook gặp sự cố

Tình trạng người dùng tìm cách đổi mật khẩu Facebook tối hôm qua đã tăng vọt khi Facebook gặp sự cố toàn cầu. Hàng loạt người dùng lo lắng vì tưởng rằng họ đã bị hack tài khoản Facebook khi cùng mật khẩu cũ thì trước đó họ lại đăng nhập bình thường.

fb sập

Trước đó vào khoảng 22h25 phút ngày 5/3 (giờ Việt Nam), Facebook, Instagram, Threads và Messenger đều đồng loạt "rủ nhau" ngừng hoạt động trên toàn thế giới. Sự cố này đã gây ra ảnh hưởng không hề nhỏ cho những người dùng các mạng xã hội của Meta. Rất nhiều người đã lo lắng cho "sức khỏe" của Facebook và các mạng xã hội liên quan.

Đây không phải lần đầu mà Facebook gặp phải sự cố, trước đó mạng xã hội của Mark Zuckerberg không ít lần gặp phải tình trạng sập trên toàn cầu. Tuy nhiên lỗi văng cả tài khoản ra và thông báo rằng mật khẩu mà họ vừa đăng nhập sai đã khiến không ít người hoang mang hoảng hốt. Thậm chí rất nhiều người còn tin rằng tài khoản Facebook của họ đã bị hack.

Cho đến 22h50 phút, Meta mới cập nhật một dòng trạng thái lỗi của hệ thống tại cửa sổ đăng nhập với "Gián đoạn trên diện rộng" cho sự cố lần này.

"Chúng tôi đã nắm được sự cố ảnh hướng đến đăng nhập Facebook. Đội ngũ kỹ thuật đang tích cực khắc phục để nhanh chóng tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể" - thông báo mà Meta đưa ra.

Chỉ 30 phút sau khi xác nhận vấn đề với người dùng, Meta đã cập nhật thêm rằng nền tảng mạng xã hội của họ đang gặp một sự cố bất thường. Toàn bộ trình quản lý quảng cáo, cửa hàng trên Facebook, Instagram, API Messenger, trung tâm quản lý, bộ công cụ kinh doanh... tất cả đều gặp vấn đề.

Cho đến 23h20, Facebook đã khắc phục được sự cố và hệ thống đã khôi phục truy cập như bình thường.

Lần Facebook gặp sự cố ngưng hoạt động lớn nhất là vào năm 2019, khi toàn hệ thống phải mất đến 24 giờ mới có thể khắc phục được sự cố. Nguyên nhân của đợt gặp sự cố này được Facebook cho biết đó chỉ là "kết quả của việc thay đổi cấu hình máy chủ".

Còn lần gần nhất khi mạng xã hội của Mark Zuckerberg gặp vấn đề đó là vào năm tháng 10/2021. Lần gặp trục trặc này của Facebook đã kéo dài khoảng 6 tiếng, trước đó vào tháng 9 và tháng 6, Facebook cũng đã gặp sự cố gián đoạn trong nhiều giờ và ảnh hưởng đến người dùng tại Việt Nam.

Thứ Năm, 07/03/2024 10:25
517 👨 6.822
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Thi thoảng khởi động lại máy chủ phát cho đỡ lag mà mọi người cứ loạn cả lên.

    Thích Phản hồi 14:27 06/03
    • ta ho
      ta ho
      Thích Phản hồi 20:25 06/03
      ❖ Facebook