Cách sử dụng tay cầm chơi game Xbox hoặc PS4 với Raspberry Pi

Videogame vào những năm 1980 khá khác biệt so với các game bắn súng hiện nay. Chúng là các kiệt tác đồ họa 8-bit được “chế tác tinh xảo”, với cốt truyện và lối chơi khiến các game thủ mê mẩn hàng giờ.

Nếu là người hoài cổ, bạn có thể mô phỏng kỷ nguyên vàng của game console trên phần cứng hiện đại của mình.

Raspberry Pi 3 lõi tứ có sức mạnh vượt trội để tái tạo lại các video game console trước đây. Hầu hết các phần mềm tạo ra các nền tảng không còn tồn tại đều có sẵn dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, nên người dùng có thể cài đặt trên bản phân phối Raspbian.

Tuy nhiên, cách dễ nhất để bắt đầu chơi các game cổ điển trên Raspberry Pi là cài đặt bản phân phối RetroPie kèm theo rất nhiều trình giả lập.

Quản Trị Mạng đã có bài viết: Những điều bạn cần biết về chơi game retro trên Raspberry Pi. Còn bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn đọc cách để RetroPie hoạt động, trước khi gắn tay cầm chơi game vào Raspberry Pi.

RetroPie hoạt động

Kết nối tay cầm chơi game Xbox hoặc PS4 với Raspberry Pi

Để đảm bảo an toàn, hãy thử chơi game với tốc độ xung nhịp mặc định, trước khi cố gắng ép xung Raspberry Pi.

Bạn có thể tự cài RetroPie trên một bản phân phối Raspbian hiện có nhưng sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng file image có sẵn. Ngoài Raspberry Pi 3, distro này cũng hoạt động với các model cũ hơn, vì vậy hãy đảm bảo lấy đúng image.

Bạn cần chuyển hình ảnh này sang thẻ 4GB (tối thiểu), bằng cách sử dụng lệnh dd trong Linux, chẳng hạn như:

$ dd if=retropie-rpi2.img of=/dev/sdd

Cần bàn phím và chuột USB cho một số thiết lập ban đầu, không thể thực hiện từ xa thông qua SSH. Ở đây, ta cũng sẽ kết nối WiFi adaptor tương thích với Raspberry Pi. Bộ phận này sẽ không hoạt động ngay lập tức, nhưng ta sẽ xử lý điều đó sau.

Quan trọng nhất là hãy đảm bảo có trong tay một số tay cầm chơi game để thưởng thức các game hấp dẫn và RetroPie có thể làm việc với nhiều tay cầm điều khiển khác nhau, từ những lựa chọn giá rẻ cho đến những tay cầm chơi game cao cấp như PS4 và Xbox One.

Khi đã chuẩn bị xong thẻ nhớ và image RetroPie, hãy cắm nó vào Raspberry Pi, kết nối với tay cầm, WiFi adaptor, loa và các thiết bị đầu vào USB, nối nó với màn hình HDMI và bật nguồn lên.

Gắn tay cầm chơi game vào Raspberry Pi

Raspberry Pi sẽ boot trực tiếp vào Emulation Station. Đây là giao diện đồ họa được Raspberry Pi sử dụng để cho phép chuyển đổi giữa các trình giả lập. Giao diện yêu cầu người dùng cấu hình tay cầm chơi game. Tuy nhiên, trước khi làm điều đó, cần phải điều chỉnh một vài cài đặt.

Nhấn phím F4 trên bàn phím để thoát khỏi Emulation Station, sau đó đi tới Xterminal.

Thiết lập cơ bản

Điều đầu tiên cần làm là mở rộng image để nó chiếm toàn bộ thẻ. Để thực hiện việc này, hãy khởi động tiện ích cấu hình của Raspbian với:

$ sudo raspi-config

Sau đó, chọn tùy chọn đầu tiên để mở rộng filesystem. Khi đã xong, đi đến tùy chọn thứ hai để thay đổi mật khẩu mặc định cho người dùng Pi.

Tiếp theo, đi đến Advanced Options và chọn SSH để cho phép truy cập từ xa. Để đảm bảo sử dụng bộ nhớ tối đa cho game, hãy đến tùy chọn Memory Split. Nếu đang sử dụng Raspberry Pi 3 hoặc Raspberry Pi 2, hãy cấp phát 512 cho GPU.

Nếu dùng model B+ cũ hơn, bạn nên dành 256 cho GPU. Cuối cùng, cuộn xuống tùy chọn Overclock, tại đây nếu dùng Raspberry Pi 2 thì chọn Pi2. Khi đã thực hiện xong tất cả các thay đổi, hãy quay lại menu chính và chọn 'Finish' để khởi động lại Raspberry Pi và lưu các thay đổi.

Sau khi sao lưu lại, nhấn F4 một lần nữa để thoát khỏi Emulation Station. Bây giờ, WiFi adaptor sẽ hoạt động. Mở file cấu hình bằng:

$ sudo nano /etc/network/interfaces

Và sau đó thay đổi nội dung của nó giống như sau:

Đảm bảo thay thế văn bản trong dòng wpa-ssid bằng SSID và mật khẩu cho mạng WiFi. Nhấn Ctrl + X để lưu file và thoát khỏi trình soạn thảo văn bản. Bây giờ khởi động lại Raspberry Pi với sudo restart. Khi nó hoạt động trở lại, WiFi adaptor sẽ kết nối với router.

Từ thời điểm này, người dùng có thể thực hiện cấu hình từ xa bằng một máy tính khác. Thoát khỏi Emulation Station một lần nữa và ghi chú địa chỉ IP RetroPie được router gán cho.

Giả sử đó là 192.168.3.111, bây giờ bạn có thể đăng nhập vào nó từ một máy tính khác với:

sudo ssh pi@192.168.3.111

Bất kể đang truy cập Raspberry Pi như thế nào, điều cần làm tiếp theo là điều chỉnh một số cài đặt liên quan đến RetroPie. Thay đổi vào thư mục RetroPie-Setup với:

$ cd /RetroPie-Setup

và thực thi tập lệnh cấu hình với:

$ sudo ./retropie_setup.sh

Tập lệnh tìm nạp bất kỳ gói yêu cầu nào bị thiếu trong quá trình cài đặt. Khi nó sẵn sàng, tập lệnh sẽ hiển thị một menu dựa trên Ncurses. Trước tiên, cuộn xuống tùy chọn thứ hai để cập nhật chính tập lệnh RetroPie-Setup.

Khi đã xong, khởi chạy lại tập lệnh và cuộn xuống tùy chọn thứ ba, được gắn nhãn Setup/Configuration. Tại đây, cuộn xuống và chọn '323', thực hiện các thay đổi cần thiết để hiển thị menu cấu hình RetroPie trong Emulation Station.

Điều này giúp thực hiện các thay đổi đối với bản phân phối mà không cần quay lại dòng lệnh. Bây giờ, tùy thuộc vào thiết bị âm thanh và cách nó được kết nối với Raspberry Pi, có thể cần phải giữ RetroPie trước khi nó có thể gửi đầu ra âm thanh chính xác.

Chọn tùy chọn '301' để cấu hình cài đặt âm thanh. Nếu tùy chọn tự động mặc định không phát ra bất kỳ âm thanh nào, hãy cuộn xuống và chọn đầu ra mà loa được kết nối. Menu cũng cung cấp tùy chọn mixer để điều chỉnh âm lượng.

Bây giờ khởi động lại bản phân phối lần cuối và lần này tiếp tục với Emulation Station. Nếu tay cầm chơi game đã được kết nối, bản phân phối sẽ chọn nó.

Nhấn và giữ bất kỳ phím nào trên tay cầm chơi game để giúp distro xác định chính xác đối tượng. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu ánh xạ các phím trên tay cầm chơi game. Xin lưu ý rằng thao tác ánh xạ cơ bản này chỉ để điều hướng xung quanh giao diện đồ họa và giúp chuyển đổi giữa hệ thống mô phỏng và chọn game.

Khi đã thiết lập xong tay cầm chơi game, tiếp tục chuyển sang menu chính của giao diện Emulation Station. Bây giờ, để thiết lập tay cầm chơi game, hãy vào menu RetroPie trong Emulation Station và chọn 'Configure RetroArch Keyboard/Joystick'.

Thiết lập tay cầm

Emulation Station hiển thị số lượng game bên trong một trình giả lập cụ thể. Sử dụng bàn phím và chọn tùy chọn đầu tiên, được gắn nhãn 'Configure Joystick/Controller'. Sau đó làm theo lời nhắc trên màn hình để thiết lập tay cầm chơi game. Nếu bộ điều khiển không có các nút đang được yêu cầu, chỉ cần đợi trong vài giây và thiết lập sẽ chuyển sang nút tiếp theo.

Các driver cho tay cầm chơi game

Nếu sử dụng tay cầm chơi game Xbox 360 hoặc PS3, trước tiên phải cài đặt driver cho chúng (trước khi RetroPie có thể chọn các tay cầm này). Trong các phiên bản trước cần sử dụng vài thủ thuật dòng lệnh để làm điều này.

Tuy nhiên, trong phiên bản mới nhất của bản phân phối, đó là một việc rất đơn giản và dễ hiểu. Đi đến tùy chọn RetroPie-Setup trong menu RetroPie bên trong Emulation Station.

Nó sẽ mở menu Ncurses của tập lệnh RetroPie-Setup đã có trước đó. Sử dụng bàn phím để chọn tùy chọn thứ ba nhằm cấu hình bản phân phối.

Cấu hình

Cuộn qua danh sách và chọn tùy chọn có liên quan để cài đặt driver cho tay cầm chơi game - số '318' để cài đặt driver cho PS3 và '332' để cài đặt driver cho Xbox 360.

Tập lệnh Xbox360 tải xuống driver xboxdrv và chỉnh sửa file /etc/rc.local để khởi động driver khi hệ thống boot. Tập lệnh thêm các mục cho tay cầm chơi game 360 có dây. Nếu đang sử dụng tay cầm chơi game không dây, hãy mở file /etc/rc.local trong trình soạn thảo văn bản, tìm kiếm các dòng bắt đầu bằng xboxdrv và thay thế tùy chọn --id bằng --wid.

Nếu đang sử dụng tay cầm chơi game PS3, một khi đã cài đặt driver bằng cách sử dụng tập lệnh như được mô tả trước đó, người dùng sẽ được nhắc cắm Bluetooth adaptor cho tay cầm chơi game.

Ngay cả sau khi làm như vậy, RetroPie cũng sẽ không phát hiện ra tay cầm chơi game. Điều này sẽ được các nhà phát triển khắc phục trong thời gian tới. Thoát khỏi tập lệnh và Emulation Station. Khi quay lại dòng lệnh, hãy chuyển sang thư mục /opt/retropie/supplementary/ps3controller/ và nhập:

$ sudo ./sixpair

Tiện ích nhỏ tiện lợi này sẽ phát hiện Bluetooth adaptor và làm cho nó được RetroPie nhận ra.

Bây giờ khởi động lại Raspberry Pi và, sau khi sao lưu, hãy đổi sang thư mục /dev/input và liệt kê nội dung của nó với ls. Nếu tay cầm chơi game đã được phát hiện, nó sẽ được liệt kê là js0. Có thể kiểm tra tay cầm chơi game bằng cách sử dụng:

$ jstest /dev/input/js0

Lệnh này mở ra chương trình jstest, chương trình được thiết kế để kiểm tra các tính năng của tay cầm chơi game. QUay trở lại menu RetroPie trong Emulation Station và sử dụng tùy chọn 'Configure RetroArch Keyboard/Joystick' để thiết lập tay cầm chơi game.

Bây giờ, tay cầm chơi game đã được thiết lập và sẵn sàng hoạt động. Có thể làm tương tự với bất kỳ tay cầm chơi game nào đang có. RetroPie sẽ lưu cấu hình và tự động load nó bất cứ khi nào người dùng cắm tay cầm chơi game vào.

Bây giờ người dùng có thể cuộn qua Emulation Station và chơi các game được cài đặt sẵn với tay cầm chơi game.

Các game có sẵn

Sử dụng gamepad ảo

Nếu không có tay cầm chơi game, người dùng có thể tạo và sử dụng tay cầm ảo trong điện thoại hoặc máy tính bảng. Để tạo gamepad ảo, hãy đi tới XTerminal và nhập các lệnh sau để cài đặt các thành phần cần thiết:

$ sudo apt-get update
$ sudo apt-get upgrade
$ wget http://node-arm.herokuapp.com/node_latest_armhf.deb
$ sudo dpkg -i node_latest_armhf.deb

Tiếp theo, chuyển sang root user bằng lệnh su. Bạn được nhắc nhập mật khẩu root user (raspberry). Sau khi xác thực, nhập:

# git clone https://github.com/miroof/nodevirtual-gamepads
# cd node-virtual-gamepads
# npm install
# npm install pm2 -g

Các bước trên sẽ mất chút thời gian để hoàn thành. Khi kết thúc, có thể khởi chạy tay cầm điều khiển và cho phép nó tự động khởi động khi boot:

# pm2 start main.js
# pm2 startup
# sudo pm2 save

Bây giờ hãy lấy điện thoại hoặc máy tính bảng, mở trình duyệt web (nhà phát triển khuyên dùng Google Chrome để có kết quả tốt nhất) và nhập địa chỉ IP của Raspberry Pi vào thanh địa chỉ. Bạn sẽ thấy một tay cầm ảo trên trang.

Lưu ý rằng cần cấu hình tay cầm ảo này với RetroArch giống như khi làm với tay cầm vật lý. Ứng dụng web của tay cầm chơi game cũng tạo ra các phản hồi xúc giác. Nếu thấy khó chịu, có thể tắt nó bằng cách tắt chế độ rung trên thiết bị.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 14/02/2019 17:20
51 👨 1.347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi