Cách đồng bộ file qua mạng P2P với Resilio Sync

Khi cố gắng đồng bộ các file giữa nhiều thiết bị, bạn thường phải dựa vào các dịch vụ đám mây. Với giải pháp đám mây, ngay cả khi các thiết bị được đặt cạnh nhau, các file vẫn phải di chuyển rất xa, rồi sau đó mới quay lại thiết bị của bạn. Thêm vào đó, bạn còn phải bàn giao các file của mình cho bên thứ ba. Đây là lúc mà Resilio Sync có thể có ích.

Resilio Sync là một giải pháp tuyệt vời để đồng bộ các file giữa hầu hết mọi thiết bị bạn sử dụng hàng ngày. Sự khác biệt duy nhất là nó tạo ra một mạng P2P giống như BitTorrent giữa các thiết bị, để file vẫn nằm trên thiết bị của bạn. Bạn có thể đồng bộ các file giữa máy tính Linux, Windows, điện thoại thông minh và máy tính bảng. Và điều tuyệt vời nhất là Resilio Sync hoàn toàn miễn phí sử dụng.

Cài đặt Resilio Sync

Đối với người dùng Windows và macOS, bạn chỉ cần tải xuống trình cài đặt và cài trên máy tính. Đối với người dùng Linux, trang web cung cấp các file deb và rpm mà bạn có thể tải xuống để cài đặt trên máy. Người dùng Arch Linux có thể tìm thấy nó trong AUR.

Để tự khởi động Resilio Sync thay vì phải chạy thủ công, hãy chạy lệnh (trong Linux):

sudo systemctl enable resilio-sync

Vì mục đích bảo mật, Sync không chạy trên tài khoản của bạn. Để làm cho nó hoạt động trong tài khoản người dùng, bạn phải thêm chính mình vào nhóm rslsync và ngược lại. Bạn có thể cấp cho nó quyền truy cập vào các file của mình và cho phép tài khoản truy cập bất cứ thứ gì nó đồng bộ với:

sudo usermod -aG USERNAME rslsync
sudo usermod -aG rslsync USERNAME

Cuối cùng, bạn sẽ phải tạo thư mục và thiết lập quyền thích hợp cho nó:

mkdir sync
sudo chmod g+rw sync

Chia sẻ nội dung

Không giống như các phiên bản dành cho Windows, đi kèm với GUI, phiên bản Linux chỉ đi kèm với giao diện web. Hãy kích hoạt trình duyệt yêu thích và truy cập 127.0.0.1:8888.

Bắt đầu bằng cách nhập tên người dùng và mật khẩu mà bạn sẽ sử dụng để truy cập Sync.

Bắt đầu bằng cách nhập tên người dùng và mật khẩu
Bắt đầu bằng cách nhập tên người dùng và mật khẩu

Thay đổi rslsync mặc định thành tên mà bạn muốn hiển thị khi chia sẻ nội dung với người khác. Nhấp vào Get started.

Nhấp vào biểu tượng dấu + ở phía trên bên trái và chọn Standard folder để chia sẻ bất kỳ thư mục nào trong hệ thống file.

Nhấp vào biểu tượng dấu + ở phía trên bên trái
Nhấp vào biểu tượng dấu + ở phía trên bên trái

Chọn thư mục bạn muốn chia sẻ.

Trên tab Link, nếu chia sẻ với người khác, bạn có thể muốn để thư mục của mình dưới dạng Read Only. Nếu chia sẻ giữa các thiết bị hoặc với những người bạn tin tưởng, hãy đổi nó thành Read & Write.

Chọn 1 chế độ cho thư mục chia sẻ
Chọn 1 chế độ cho thư mục chia sẻ

Nếu chia sẻ giữa các thiết bị của riêng bạn, thì sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng “Key”. Di chuyển đến tab Key và sao chép key “Read & Write” hoặc “Read Only”. Sau đó, trên các thiết bị khác, nhấp vào biểu tượng + để thêm thư mục mới, nhưng lần này, hãy chọn Enter a key or link và dán key để thêm thư mục chia sẻ vào chúng. Bạn cũng sẽ phải chọn một thư mục cục bộ, nơi nội dung sẽ được nhân đôi.

Cuối cùng, để chia sẻ với các thiết bị di động, bạn có thể sử dụng tùy chọn QR code dễ dàng hơn. Phiên bản di động của Sync có thêm tùy chọn Scan QR code. Chọn nó và khi camera bật trên điện thoại hoặc máy tính bảng, hãy quét mã QR trên màn hình máy tính.

Phiên bản di động của Sync có thêm tùy chọn Scan QR code
Phiên bản di động của Sync có thêm tùy chọn Scan QR code

Khi Sync phát hiện các thiết bị khác, nó sẽ bắt đầu đồng bộ file giữa chúng. Bạn có thể thêm bao nhiêu thư mục tùy thích và chia sẻ chúng giữa các máy tính khác nhau. Không cần đến dịch vụ đám mây! Nếu bạn vẫn khăng khăng sử dụng đám mây, đây là một số dịch vụ lưu trữ đám mây tốt nhất để xem xét.

Thứ Bảy, 02/05/2020 07:57
52 👨 1.656
0 Bình luận
Sắp xếp theo