Đơn giản hóa bảo mật

Các gateway mới chặn hiểm họa trước khi chúng đến được mạng của bạn.

Giữ cho PC an toàn là cả vấn đề. Bạn cần chạy phần mềm chống virus, phần mềm chống gián điệp, tưởng lửa, thanh công cụ phát hiện giả mạo... và mọi thứ trên đều phải được cập nhật và quản lý chặt. Loại thiết bị bảo mật mới hứa hẹn đơn giản hóa vấn đề này và ngăn chặn các hiểm họa trước khi chúng đến được mạng.

Những thiết bị gateway thông minh này chạy phần mềm bảo mật được quản lý tự động. Những định dạng virus và ứng dụng được gói gọn trong thiết bị; và nhà sản xuất ngoài việc bán sản phẩm kiêm luôn việc quản lý và cập nhật.

Nhưng một "gói" thiết bị chỉ tập trung vào vấn đề bảo mật như vậy có thực sự thay thế được phần mềm chống virus và tường lửa chạy trên PC không? Thử nghiệm cho thấy câu trả lời là không. Vì những thiết bị bảo mật này không thể xóa hết mọi lây nhiễm đã tồn tại trước trên PC hay ngăn chặn mọi lây nhiễm mới. Dù vậy, chúng lại có nhiều tính năng bảo mật quan trọng hơn một gateway phần cứng chuẩn, như có thể chặn người dùng cẩu thả tải về những loại phần mềm nguy hiểm nào đó.

Ba tùy chọn mới

Thử nghiệm với 3 thiết bị bảo mật: WGT624SC Super G Wireless Router giá 150 USD của Netgear, Spam Cube giá 150 USD, và Eli Security Appliance giá 200 USD của TrustEli. Thiết bị của Netgear và TrustEli có cả phần mềm để bảo vệ, diệt virus, phần mềm gián điệp, tấn công giả mạo và thư rác, cộng với tường lửa và phần mềm lọc nội dung web. Thiết bị của Netgear gồm phần mềm Trend Micro Home Network Security cho 1 PC. Spam Cube thì có chức năng hạn chế hơn: thiết bị này chỉ lọc thư rác và quét virus cho e-mail.

Các thiết bị của TrustEli (trên) và Netgear đơn giản hóa bảo mật.

Mọi chức năng bảo mật cộng thêm này không phải là rẻ. Bên cạnh giá của thiết bị, bạn sẽ phải trả thêm tiền hằng tháng cho việc cập nhật phần mềm. Spambox không tính phí cập nhật cho lọc thư rác, nhưng phí quét virus tùy chọn hằng năm là 52 USD. Netgear tính 99 USD/năm (sau 1 năm đầu sử dụng) để bảo trì router Security Edition. TrustEli tính 120 USD/năm cho dịch vụ cập nhật, bạn phải trả phí dịch vụ ngay năm đầu mua sản phẩm.

Quá trình cài đặt các gateway trên không dễ dàng như các thiết bị dạng cắm-chạy khác. Eli Security Appliance yêu cầu bạn cấu hình vài thứ trên chính thiết bị; sau đó, một khi thiết bị có thể kết nối internet thì bạn phải thay đổi một ít nữa trên trang web được bảo mật bằng mật mã. Ví dụ, bạn có thể bật tính năng quét virus chỉ qua trang web bảo mật.

Khác biệt duy nhất trong việc thiết lập giữa thiết bị bảo mật này của Netgear và bất cứ thiết bị gateway khác của Netgear là có giao diện trang web để bật hay tắt các thiết lập bảo mật. Với mục "Enable security services" được kích hoạt, phần mềm Trend Micro Security tích hợp trong thiết bị sẽ lọc những e-mail đến và chặn bất cứ trang web nào nguy hiểm. Một trang thiết lập khác cho bạn quyết định loại trang web nào mà bạn muốn chặn, như các trang web cờ bạc, hack và đồi trụy.

Hộp lọc thư rác

Spam Cube là thiết bị dễ thiết lập nhất trong cả ba: chỉ việc cắm một đầu vào kết nối băng rộng và đầu kia vào gateway mạng của bạn. Spam Cube sẽ gắn cờ vào những thư nghi ngờ bằng cách thêm nhãn [spam] hoặc [virus] lên dòng tiêu đề e-mail. Người dùng Microsoft Outlook hoặc Outlook Express có thể thêm 2 nút "this is spam" và "this is not spam" trên thanh công cụ để "làm mẫu" cho Spam Cube. Nhưng sử dụng thiết bị này với các chương trình quản lý e-mail khác thì vất vả hơn: nếu thiết bị lỡ gán cho những thư hợp lệ là thư rác thì chỉ có cách sửa duy nhất là phải vào giao diện trang web thiết lập của thiết bị.

Tuy các thiết bị bảo mật này có thể chặn vài loại phần mềm độc hại, như virus đính kèm e-mail, nhưng chúng không thể hoàn toàn thay thế phần mềm chống virus và tường lửa chặn 2 chiều, như ZoneAlarm, những phần mềm này giám sát hoạt động trên mỗi PC. Các thiết bị bảo mật trên không thể xóa virus hay phần mềm gián điệp ra khỏi máy tính và chúng không thể chặn người dùng sao chép các tập tin bị nhiễm lên máy của họ từ các thiết bị khác như ổ USB hay đĩa CD.

Nhưng bằng cách chặn những trang web thường nhiễm phần mềm xấu vào máy bạn, lọc thư rác và e-mail giả mạo, 3 chiếc thiết bị trên có thể ngăn người dùng không rơi vào những chiếc bẫy thường thấy. Đối với các doanh nghiệp nhỏ mà nhân viên thường làm việc trên web, hoặc ở gia đình thường có người hay tải về nhiều thứ từ mạng, thì những thiết này cung cấp thêm một lớp bảo vệ nữa.

PC World Mỹ 06/2006

Thứ Ba, 20/06/2006 10:31
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp