Tìm hiểu về Docs trong Proton Drive: Lựa chọn thay thế riêng tư, không bị phân tâm cho Google Docs

Proton đã tạo các lựa chọn thay thế riêng tư cho những ứng dụng Google kể từ năm 2014. Có Proton Mail, Calendar, Drive, Pass và nhiều ứng dụng khác. Giờ đây đã có Docs trong Proton Drive, một ứng dụng riêng tư thay thế cho Google Docs.

Người dùng Proton hiện có thể chỉnh sửa tài liệu trực tuyến

Chỉnh sửa tài liệu bằng Docs trong Proton Drive.
Chỉnh sửa tài liệu bằng Docs trong Proton Drive.

Nếu đang cố gắng đổi từ Google sang Proton, bạn sẽ làm gì khi thiếu giải pháp thay thế Google Docs? Với Docs trong Proton Drive, bộ ứng dụng này giờ đây bao gồm cách nhập tài liệu và chia sẻ chúng với người khác mà không phải hy sinh quyền riêng tư đã thu hút mọi người đến với Proton ngay từ đầu. Giống như Google Docs, bạn có thể nhập tài liệu và cộng tác với người khác trong thời gian thực, để lại nhận xét cho nhau trong quá trình này.

Tính năng này được bao gồm trong tất cả các gói Proton, bao gồm cả gói miễn phí. Điều này giúp mọi người có thể truy cập nó như một công cụ trực tuyến riêng tư, bất kể khoản đầu tư vào hệ sinh thái Proton ít hay nhiều.

Proton Docs có gì đặc biệt?

Docs trong Proton Drive đã có mặt. Đây là điểm khiến nó khác biệt với Google Docs.

Tài liệu cộng tác được mã hóa đầu cuối

Mô hình kinh doanh của Google cũng là gót chân Achilles của nó - bất cứ điều gì bạn nhập vào hộp tìm kiếm hoặc trường văn bản trên bất kỳ dịch vụ nào của Google đều là trò chơi công bằng để công ty lưu nhật ký, ghi nhớ và kiếm tiền. Để đổi lấy sự thuận tiện, bạn cung cấp cho công ty những hiểu biết sâu về các yêu cầu cá nhân, công việc và thông tin liên lạc.

Tài liệu trong Proton Drive được mã hóa đầu cuối. Điều đó có nghĩa là bất cứ điều gì bạn gõ đều được xáo trộn và chuyển đổi thành định dạng riêng tư, không thể đọc được trước khi nó rời khỏi máy tính của bạn. Nó sẽ không thể đọc lại được cho đến lần tiếp theo bạn mở trên máy hoặc chia sẻ với người khác một cách có ý thức. Không giống như hầu hết các dịch vụ web, ngay cả Proton cũng không thể thấy bạn gõ gì.

Bảo mật không thể đảm bảo an toàn 100%. Có những cách khai thác tiềm năng có thể phá vỡ các biện pháp bảo mật này, nhưng việc ai đó phải nhắm mục tiêu rõ ràng vào bạn và các file cụ thể của bạn là một bước tiến lớn cho quyền riêng tư. Bạn nên di chuyển dữ liệu trực tuyến của mình sang nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây được mã hóa đầu cuối nếu chưa làm như vậy.

Giao diện tối giản

Mặc dù Docs trong Proton Drive là một giải pháp thay thế cho Google Docs nhưng nó không phải là bản sao. Bạn không thấy thanh menu ở trên cùng như trong Google Docs mà nhận được một thanh công cụ định dạng nổi tương tự.

Hầu hết cửa sổ đều trống, điều này khiến Docs trong Proton Drive giống như một trình soạn thảo văn bản không bị phân tâm hơn là một bộ ứng dụng office toàn diện. Tuy nhiên, đây không phải là một trình viết Markdown đơn giản như Obsidian hay Jotterpad. Bạn định dạng tài liệu bằng thanh công cụ, có thể xuất và nhập các file định dạng DOCX.

Chỉ dành cho tài liệu, không có bảng tính hoặc bài thuyết trình

Hiện tại, đây chỉ là một giải pháp thay thế cho Google Docs. Vẫn chưa có cách nào để tạo bảng tính hoặc slideshow như bạn có thể làm với Google Sheets và Google Slides.

Điều đó có nghĩa, ở thời điểm hiện tại, Docs trong Proton Drive là công cụ phù hợp nhất cho người viết. Nó có thể hữu ích cho một bài báo ở trường hoặc ghi chú hội thảo với những người khác, nhưng nó vẫn chưa phải là một bộ ứng dụng office hoàn chỉnh có thể thay thế được.

Docs trong Proton Drive có thể thay thế Google Docs không?

Docs trong Proton Drive có thực sự tốt như Google Docs không? Điều đó phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nhiều người thực sự thích giao diện của Proton và thấy nó có cách viết hấp dẫn hơn so với sản phẩm của Google. Đây cũng là một cách nhanh chóng để xem các tài liệu được gửi đến tài khoản Proton Mail.

Tuy nhiên, Docs trong Proton Mail không có đầy đủ tính năng như Google Docs, bản thân nó cũng không có nhiều tính năng như Microsoft Word. Cũng không có sẵn một ứng dụng di động. Hiện tại, cách duy nhất để truy cập trình xử lý văn bản mới của Proton là sử dụng trình duyệt. Nhưng đối với những người coi các sản phẩm của Google là một mối quan ngại, có rất nhiều điều đáng để thích ở Docs trong Proton Drive.

Thứ Tư, 17/07/2024 14:43
51 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Docs