Độ phân giải 1080p Premium của YouTube là gì? Sử dụng nó như thế nào?

Youtube bắt đầu thử nghiệm 1080p Premium vào đầu năm 2023. Đây là phiên bản tốc độ bit nâng cao của 1080p được cho là mang lại trải nghiệm xem tổng thể tốt hơn.

Thật không may, không phải ai cũng có quyền truy cập tùy chọn này. Tại thời điểm viết bài, nền tảng vẫn chưa triển khai rộng tính năng này - chỉ một số người dùng mới có thể bật tính năng này trên các video cụ thể. Đây là những gì bạn cần để sử dụng 1080p Premium.

Độ phân giải 1080p Premium của YouTube là gì?

Thuật toán nén của YouTube đã trở nên rõ ràng hơn trong những năm qua. Nền tảng này hiện lưu trữ hơn 800 triệu video. Truyền tất cả dữ liệu này yêu cầu tài nguyên lớn; YouTube có thể gặp sự cố hoàn toàn nếu bỏ qua việc quản lý băng thông chặt chẽ.

Tuy nhiên, việc cắt giảm tốc độ bit mỗi khi các phần tử nhỏ hoặc chuyển động nhanh xuất hiện (ví dụ, hoa giấy, mưa hoặc tuyết) sẽ ảnh hưởng đến chất lượng video. Ngay cả những video có độ phân giải cao cũng sẽ trông có vẻ nhòe, mờ. Hãy nhớ rằng, bạn cần bit để cải thiện độ rõ ràng và sắc nét, chứ không phải kích thước pixel.

Để cung cấp trải nghiệm xem tốt hơn, YouTube đã thử nghiệm chất lượng video mới có tên là 1080p Premium, cung cấp tốc độ bit nâng cao. Và với những video truyền nhiều bit hơn, các chi tiết sẽ trông sắc nét và sinh động hơn.

Ảnh dưới đây cho thấy sự khác biệt giữa 1080p và 1080p Premium.

1080p Premium sắc nét hơn so với 1080p trên video YouTube
1080p Premium sắc nét hơn so với 1080p trên video YouTube

Đây là một cái nhìn chi tiết hơn. Lưu ý cách các đặc điểm của hình ảnh (ví dụ, đường viền mũi, vòng cổ, sợi tóc) ít bị mờ hơn.

Các chi tiết ít bị mờ hơn
Các chi tiết ít bị mờ hơn

Cần điều kiện gì để bật 1080p Premium trên YouTube?

Như bạn có thể thấy, chỉ những người dùng được chọn mới có thể sử dụng tùy chọn 1080p Premium. Tại thời điểm viết bài này, đây vẫn là một tính năng thử nghiệm và bạn phải đáp ứng các điều kiện này để dùng thử tùy chọn tốc độ bit nâng cao thử nghiệm của YouTube.

1. Tài khoản YouTube Premium

Logo YouTube Premium trên nền trắng của điện thoại thông minh

1080p Premium dành riêng cho các thuê bao trả phí. Một lần nữa, việc host video với tốc độ bit nâng cao sẽ tiêu tốn nhiều tài nguyên - YouTube sẽ không lãng phí dịch vụ này đối với người dùng miễn phí.

Lưu ý: Có một số yếu tố cần xem xét trước khi mua YouTube Premium. Bạn có thể thấy việc nâng cấp không đáng nếu bạn chỉ muốn video có chất lượng cao hơn.

2. Thiết bị iOS

Tại thời điểm viết bài, 1080p Premium chỉ khả dụng trên thiết bị iOS. Bạn sẽ thấy tùy chọn trên iPhone và iPad nhưng không thấy trên MacBook, iMac hoặc Apple TV.

Chẳng hạn, video này có sẵn ở 1080p Premium. Nhưng vì tác giả đã sử dụng thiết bị macOS nên tùy chọn tốc độ bit nâng cao không xuất hiện.

1080p Premium không khả dụng trên video nhạc trên YouTube
1080p Premium không khả dụng trên video nhạc trên YouTube

YouTube vẫn chưa làm rõ lý do tại sao họ chỉ cung cấp 1080p Premium cho iOS. Công ty chỉ đề cập rằng 1080p Premium có thể xuất hiện trên ứng dụng web của mình sau giai đoạn beta. Người dùng Android sẽ phải chờ các bản cập nhật tiếp theo.

3. Video được upload lên ở độ phân giải 1080p

Chọn tùy chọn Premium Bitrate 1080p trên YouTube
Chọn tùy chọn Premium Bitrate 1080p trên YouTube

Ngay cả khi bạn có tài khoản YouTube Premium và thiết bị iOS, 1080p Premium vẫn không xuất hiện trên mọi video. Bạn chỉ có thể bật nó trên các video được upload lên ở độ phân giải 1080p. Các video được upload lên ở trên hoặc dưới mức 1080p sẽ chỉ hiển thị cài đặt chất lượng tiêu chuẩn.

Cách sử dụng 1080p Premium trên YouTube Premium

Chọn cài đặt chất lượng video ưa thích trên YouTube dành cho thiết bị di động
Chọn cài đặt chất lượng video ưa thích trên YouTube dành cho thiết bị di động

Nếu có thiết bị iOS và tài khoản YouTube Premium, bạn sẽ thấy tùy chọn 1080p Premium trên một số video. Đây là cách bạn có thể kích hoạt nó:

  1. Tìm video được upload lên ở 1080p. Kiểm tra kỹ kết nối Internet của bạn - 1080p Premium sẽ không hoạt động trên mạng chậm.
  2. Nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc trên cùng bên phải của trình phát, sau đó nhấn Quality > Advanced.
  3. Bạn sẽ thấy các cài đặt chất lượng video có sẵn. Nhấn vào 1080p Premium và đợi video load. Nếu chất lượng không thay đổi, chỉ cần load lại video và lặp lại các bước trên.

Mẹo: Theo mặc định, các video được thiết lập để load ở 1080p Premium và bạn có thể thay đổi vĩnh viễn cài đặt chất lượng video của tài khoản YouTube của mình trên tất cả các thiết bị.

Thứ Sáu, 26/05/2023 08:09
4,85 👨 1.361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube