7 điều máy tính Windows có thể làm còn máy Mac thì không

Việc lựa chọn hệ điều hành phù hợp là rất quan trọng khi mua máy tính mới vì nó phần lớn kiểm soát những gì bạn có thể hoặc không thể làm trên máy. Đây là những điều mà máy tính Windows có thể làm được còn máy Mac thì không, và chúng tạo nên sự khác biệt.

1. Trải nghiệm chơi game lý tưởng

Nếu bạn đang xem xét sự khác biệt giữa máy Mac và máy tính Windows, chơi game là điều đầu tiên thu hút sự chú ý. Windows 11 là hệ điều hành phổ biến nhất trên Steam vì một lý do chính đáng.

Điều đó không có nghĩa là máy Mac không thể chơi game, nhưng số lượng lớn game có sẵn trên Windows nghĩa là bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về khả năng tương thích, ít nhất là về mặt phần mềm. Điều này cũng mở rộng sang các chương trình và tiện ích liên quan đến game giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể.

2. Nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn nhiều

Tổng quan về trang web Rainmeter
Tổng quan về trang web Rainmeter

Windows cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh tốt hơn nhiều so với macOS. Ngoài thay đổi hình nền máy tính và màn hình khóa, Windows còn cho phép bạn thay đổi mọi thứ từ con trỏ đến âm thanh máy tính phát ra khi một sự kiện được kích hoạt.

Bạn thậm chí có thể đặt màu nhấn và cấu hình hành vi của thanh tác vụ để phù hợp với sở thích của mình. Mặc dù Windows 11 đã lấy đi một số quyền kiểm soát so với Windows 10, đặc biệt là liên quan đến thanh tác vụ, nhưng nó vẫn vượt trội hơn macOS rất nhiều nếu bạn muốn thêm nét cá nhân vào máy tính của mình.

3. Hỗ trợ phần mềm của bên thứ ba tốt hơn

Adobe Creative Cloud trên Microsoft Store
Adobe Creative Cloud trên Microsoft Store

Nói về các chương trình của bên thứ ba, gần như chắc chắn bạn sẽ nhận được hỗ trợ phần mềm của bên thứ ba tốt hơn với Windows. Vì đây là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, nên hầu hết các nhà phát triển tạo ứng dụng desktop cho PC đều đưa chúng vào Windows.

Một lần nữa, điều đó không có nghĩa là macOS không có phần mềm độc quyền, nhưng rất có thể Windows sẽ có một giải pháp thay thế sẵn sàng. Hầu hết các nhà phát triển tên tuổi đều cung cấp cả phiên bản phần mềm cho Windows và macOS, nhưng Windows lại có lợi thế hơn. Điều này bao gồm mọi thứ từ các công cụ tùy chỉnh desktop như Rainmeter đến các công cụ chẩn đoán như HWiNFO.

4. Khả năng nâng cấp phần cứng

Hoán đổi RAM trong máy tính xách tay
Hoán đổi RAM trong máy tính xách tay

Máy Mac thường có khả năng nâng cấp rất thấp. Tuy nhiên, trên Windows, cho dù bạn có máy tính để bàn hay máy tính xách tay, khả năng nâng cấp thường đơn giản là thay đổi từng thành phần riêng lẻ.

Sự khác biệt này dễ thấy hơn khi nói đến máy tính xách tay. Khi mua MacBook, cấu hình sẽ cố định với phần cứng mà bạn chọn khi mua. Không có tùy chọn nâng cấp nào sau này cho phép thay đổi hoặc sửa chữa những thứ như bộ nhớ, card mạng, v.v...

5. Quản lý file tốt hơn

File Explorer mở trên máy tính xách tay Windows
File Explorer mở trên máy tính xách tay Windows

Finder và File Explorer là trình quản lý file mặc định trên macOS và Windows. Mặc dù cả hai đều giúp người dùng thực hiện tốt các tác vụ quản lý file thông thường, nhưng tùy chọn Microsoft cung cấp tốt hơn.

Finder có thiết kế tối giản hơn File Explorer, nhưng điều đó không hẳn là tốt. File Explorer dễ điều hướng hơn nhiều, menu ngữ cảnh cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn và bạn không phải nhấp đến 3 lần để xem dung lượng lưu trữ còn trống trên máy tính.

6. Khả năng tương thích ổ cứng ngoài tốt hơn

Có thể có một số mức độ khác biệt nhất định cho đến thời điểm này, nhưng Windows có khả năng tương thích ổ cứng ngoài tốt hơn macOS. Nếu cắm USB ngoài, thẻ nhớ hoặc bất kỳ ổ lưu trữ nào khác, nó luôn hiển thị, đôi khi ngay cả khi ổ bị hỏng.

Theo kinh nghiệm, macOS khá kén trong việc chọn những gì nó phát hiện. Nó không gây ra vấn đề đến mức không thể sử dụng ổ cứng ngoài với máy Mac, nhưng đối với một người thường tạo ổ boot dùng một lần (và sử dụng USB giá rẻ để làm như vậy), bạn sẽ gặp khó khăn khi macOS liên tục phát hiện hoặc ghi vào chúng.

7. Sửa chữa và bảo trì rẻ hơn

Sửa chữa và bảo trì máy tính chạy Windows rẻ hơn nhiều so với máy Mac. Máy tính chạy Windows thường là sự kết hợp của các thành phần khác nhau, điều đó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng thay đổi các thành phần khi chúng hỏng hoặc bị lỗi. Tất cả những gì bạn phải làm là đảm bảo bộ phận mới tương thích với bo mạch chủ.

Ngược lại, máy Mac được tích hợp nhiều hơn về mặt thiết kế, nghĩa là nếu bạn gặp sự cố, khả năng là bạn sẽ phải mang máy đến Apple để sửa chữa và hóa đơn sẽ rất cao. Ngay cả việc thực hiện bảo trì cơ bản như vệ sinh quạt và lỗ thông hơi cũng rất phiền phức.

Cả Windows và macOS đều có ưu và nhược điểm; tùy thuộc vào những gì bạn mong đợi từ máy tính của mình, bạn có thể thích cái này hơn cái kia. Điều đó cũng không làm cho hệ điều hành này kém hơn hệ điều hành kia. Chúng chỉ là hai phần mềm rất khác nhau, hấp dẫn những người khác nhau và làm những việc mà đối thủ không làm được.

Thứ Tư, 11/09/2024 16:13
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo