Cách di chuyển file theo loại trong Windows bằng file batch

Di chuyển các file, đặc biệt là với một số lượng lớn, có thể rất tốn thời gian trong Windows. Nếu bạn có các hình ảnh trộn lẫn với file video hoặc tài liệu được lưu trữ trong thư mục không chính xác, việc phải di chuyển chúng đến đúng nơi có thể rất tẻ nhạt. Có một cách để di chuyển các file hàng loạt khi cần, đó là sử dụng batch file. Với lệnh sau, bạn có thể dễ dàng di chuyển các file theo loại từ thư mục này sang thư mục khác.

Cách di chuyển file bằng file batch

Hãy xem cách di chuyển các file với một file batch. Đây là lệnh mà bạn sẽ cần để làm cho file batch hoạt động chính xác trong Windows.

move *.filetype %userprofile%\folder

Loại file và thư mục sẽ cần được thay đổi tùy thuộc vào loại file bạn muốn di chuyển và nơi bạn muốn chuyển chúng đến. Bài viết sẽ xem xét kỹ hơn về điều này trong một vài ví dụ.

1. Mở Notepad.

2. Sao chép và dán lệnh trên vào tài liệu mới.

Sao chép và dán lệnh vào Notepad
Sao chép và dán lệnh vào Notepad

3. Thay đổi File TypeFolder thành loại file bạn muốn di chuyển và nơi bạn muốn đưa chúng đến. Đảm bảo thay đổi User Profile thành User Name của bạn trên PC.

Trong ví dụ này, tác giả bài viết sẽ chuyển tất cả các file .DOCX sang thư mục Blog.

4. Bây giờ, hãy nhấp vào File và chọn Save As.

5. Nhấp vào File name: ở dưới cùng và thay đổi thành All Types.

Nhấp vào File name: ở dưới cùng và thay đổi thành All Types
Nhấp vào File name: ở dưới cùng và thay đổi thành All Types

6. Lưu file thành bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng hãy đảm bảo bạn sử dụng phần mở rộng .BAT để lưu file dưới dạng file batch và sử dụng sau này.

Bạn có thể di chuyển file batch khi thấy phù hợp. Bất cứ nơi nào bạn thả file, đó sẽ chính là thư mục mà nó sẽ di chuyển các file từ đó. Điều đó có nghĩa là nếu bạn lưu file batch vào Desktop và chạy file batch, nó sẽ di chuyển bất kỳ file nào khớp với mô tả File Type vào Folder bạn chọn. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần chỉnh sửa file batch bất cứ khi nào bạn muốn di chuyển file sang thư mục khác.

Một số lưu ý khi sử dụng file batch để di chuyển file

Điều quan trọng cần lưu ý là lệnh file batch này sẽ không hoạt động nếu thư mục không tồn tại trên PC. Nó sẽ không tạo thư mục, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng bạn đã tạo thư mục trước khi chạy file batch hoặc sử dụng thư mục hiện có trên PC.

Bạn cũng có thể chạy nhiều lệnh move trong một file batch, như thế này:

move *.docx %userprofile%\blog
move *.png %userprofile%\blog\pictures
move *.mp4 %userprofile%\blog\videos

Bạn chỉ cần thêm nhiều lệnh move vào file batch, đặt file tại nơi mà bạn muốn nó di chuyển và nhấp vào file đó để bắt đầu di chuyển sang những thư mục khác trên PC.

Bất cứ khi nào cần thay đổi, bạn có thể mở file batch, chỉnh sửa nó khi cần thiết và chạy để hoàn thành công việc. Điều này giúp PC Windows dễ dàng di chuyển các file hơn mà không phải thực hiện từng file một hoặc tìm chương trình để làm việc đó.

File batch là một tiện ích Windows hữu ích mà hầu hết người dùng thậm chí không bao giờ động đến. Với các thủ thuật như thế này, bạn có thể dễ dàng thực hiện các tác vụ thông thường trong Windows và làm cho chúng dễ thực hiện hơn, chẳng hạn như di chuyển các file từ thư mục này sang thư mục khác.

Thứ Tư, 01/07/2020 15:44
51 👨 3.489
0 Bình luận
Sắp xếp theo