Làm sao để dạy trẻ sử dụng chuột máy tính đúng cách?

Trẻ em ngày nay khá am hiểu về công nghệ, và khi nói đến công nghệ màn hình cảm ứng, bằng cách nào đó, trẻ sinh ra dường như đã biết cách trượt, vuốt, chụm tay và nhấn rồi. Tuy nhiên, việc màn hình cảm ứng thường xuyên xuất hiện trên các thiết bị mà trẻ em sử dụng đồng nghĩa với việc nhiều đứa trẻ không có cơ hội để học cách sử dụng chuột.

Việc có thể sử dụng chuột thành thạo rất hữu ích cho nhiều thứ, từ chơi game, điều hướng Internet đến sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và có khả năng là sự nghiệp trong tương lai của trẻ.

Tuy nhiên, ban đầu, việc sử dụng chuột không dễ dàng vì trẻ em cần hiểu và phát triển khả năng kiểm soát con trỏ tốt, cùng với nhiều kỹ năng khác như nhấp, nhấp đúp, nhấp chuột phải, kéo, cuộn, v.v... Trẻ em thường cần một chút thời gian để học và thực hành những kỹ năng này. May mắn thay, có một số tùy chọn tuyệt vời có sẵn để giúp trẻ làm điều này!

Việc có thể sử dụng chuột thành thạo rất hữu ích

Cách giữ chuột sao cho đúng

Học cách giữ chuột sao cho đúng rất quan trọng trong việc giúp trẻ có thể sử dụng chuột nhanh chóng và hiệu quả. Quan trọng là phải học điều này sớm vì hình thành thao tác cầm chuột không phù hợp có thể trở thành một thói quen khó bỏ sau này.

Để giữ chuột đúng cách, bạn nên:

  • Đặt lòng bàn tay trên phần thân chuột.
  • Đặt ngón tay cái ở bên cạnh chuột gần máy tính nhất.
  • Đặt ngón tay trỏ vào nút bên trái.
  • Đặt ngón tay giữa vào nút bên phải.
  • Đặt các ngón tay còn lại ở phía xa của chuột.
  • Cổ tay phải thẳng theo góc của cánh tay và không được vẹo sang hai bên hay cao hoặc thấp hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh giúp hình dung việc cầm chuột chính xác:

Học cách giữ chuột sao cho đúng rất quan trọng

Giữ cổ tay thẳng

Sử dụng chuột

Dưới đây là một số mẹo sử dụng chuột:

  • Khi di chuyển con trỏ, hãy nhìn vào màn hình chứ không phải bàn tay của bạn.
  • Để nhấp chuột một lần, sử dụng ngón trỏ để nhấn và nhả nút chuột trái.
  • Để nhấp đúp, nhấn nhanh vào cùng một nút hai lần mà không cần rút ngón tay ra.
  • Để kéo một mục, nhấp vào nó và giữ nút chuột trái, sau đó di chuyển chuột.
  • Để thả một mục, kéo nó đến vị trí bạn muốn, sau đó nhả nút chuột.

Hãy nhớ khi sử dụng chuột, phải giữ cho cổ tay thẳng và di chuyển chuột bằng cánh tay chứ không phải cổ tay, giống như trong ảnh sau:

Sử dụng chuột

Phát triển kỹ năng sử dụng chuột

Cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển kỹ năng sử dụng chuột là thông qua thực hành. Điều này có nghĩa là cho phép trẻ có cơ hội sử dụng máy tính với chuột. Thay vì cho chúng thêm thời gian sử dụng thiết bị điện tử, bạn có thể xem xét việc hoán đổi thời gian dùng máy tính bảng để có thời gian thực hành trên PC hoặc máy tính xách tay.

Sử dụng chuột để mở file hoặc điều hướng Internet là một cách tốt để bắt đầu. Trẻ em cũng thích sử dụng các chương trình như Paint, rất tốt cho việc phát triển những kỹ năng điều khiển con trỏ và chuột, đồng thời cũng mang lại rất nhiều trải nghiệm vui vẻ, mang tính sáng tạo!

Phát triển kỹ năng sử dụng chuột

Luyện tập kỹ năng sử dụng chuột

Có rất nhiều tài nguyên và game trực tuyến tuyệt vời có sẵn để giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột. Sau đây chỉ là một vài gợi ý bạn có thể thử:

Chủ Nhật, 29/12/2019 08:08
3,98 👨 5.889
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím