15 linh vật World Cup đã xuất hiện qua từng mùa

World Cup là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức 4 năm một lần. Với những người đam mê môn thể thao vua chắc hẳn không thể bỏ qua các trận đấu trong mùa World Cup năm nay được tổ chức tại Qatar.

Trong mỗi mùa World Cup các nước tổ chức lại cho ra mắt những chú linh vật tượng trưng cho đất nước họ trong ngày hội bóng đá này, linh vật đã trở thành thứ không thể thiếu trong các mùa World Cup. Hãy cùng điểm qua những linh vật đã từng xuất hiện qua các mùa World Cup.

Chú sư tử - World Cup 1966

World Cup ra mắt lần đầu tiên năm 1966 được diễn ra tại Anh. Linh vật của mùa World Cup này chính là một chú sư tử, biểu tượng riêng biệt của xứ sở sương mù. Điểm đặc biệt ở chú sử tử này đó là chú khoác trên mình chiếc áo thi đấu hình lá cờ Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland cùng dòng chữ “World Cup”.

World Cup 1966 - Willie

Juan - chú bé đáng yêu

Đến năm 1970 khi World Cup được diễn ra tại Mexico thì biểu tượng lại là hình một chú bé rất đáng yêu mặc trên mình bộ trang phục thi đấu của đội tuyển Mexico cùng chiếc mũ rộng vành có in dòng chữ “Mexico 70”. Chú bé này được gọi thân mật là “Juan”, một cái tên rất phổ biến ở Tây Ban Nha.

World Cup 1970 - Juanito

Tip và Tap

Tip và Tap chính là linh vật của World Cup 1974. Hai cậu bé mặc đồng phục thi đấu của đội tuyển Tây Đức. Trên áo có in dòng chữ WM (tiếng Đức: Weltmeisterschaft có nghĩa là World Cup) và dòng chữ 74.

World Cup 1974 - Tip & Tap

Gauchito - linh vật World Cup năm 1978

Cũng có điểm tương đồng với Mexico, linh vật World Cup năm 1978 tại Nam Mỹ cũng là một cậu bé có tên Gauchito trong trang phục thi đấu của đội tuyển Argentina, chiếc mũ có dòng chữ Argentina’78. Ngoài ra, Gauchito có thêm “phụ kiện” là chiếc roi da, khăn quàng cổ, một trong những đặc trưng của những cậu bé chăn bò trên cánh đồng hoang Nam Mỹ.

World Cup 1978 - Gauchito

Quả cam - World Cup 1982

Ở đất nước Tây Ban Nha, cam là thứ quả rất phổ biến tại đây, chính vì lẽ đó mà World Cup 1982 đã lựa chọn hình quả cam trở thành biểu tượng của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này. Để thêm phần sinh động và mang điểm riêng biệt nước chủ nhà còn trang trí thêm cho linh vật bộ trang phục thi đấu của đội tuyển Tây Ban Nha và cầm trái bóng tròn trên tay.

World Cup 1982 - Naranjito

Pique - World Cup tại Mexico

Lại một lần nữa Mexico đăng cai World Cup và họ đã quyết định chọn một linh vật mới hoàn toàn khác với Juanito, và thế là Pique ra đời. Linh vật này mang hình dạng trái ớt xanh ‘jalapeno’ nổi tiếng, đội chiếc nón sombrero truyền thống. Nhà thiết kế còn đặc biệt vẽ thêm bộ râu mép cho Pique.

Pique xuất phát từ ‘picante’, trong tiếng Tây Ban Nha vốn chỉ những loại ớt với mùi vị đặc trưng, luôn được dùng trong ẩm thực truyền thống. Hàm ý ở đây là chỉ sự đam mê và cuồng nhiệt dành cho bóng đá.

World Cup 1986 - Pique

Hình một cầu thủ được ghép từ những cây gậy - World Cup 1990

Linh vật của World Cup 1990 là biểu tượng hình một cầu thủ được ghép từ những cây gậy mang màu sắc lá cờ của Italia. Biểu tượng này có tên là Ciao, xuất phát từ câu chào của đất nước hình chiếc ủng.

World Cup 1990 - Ciao

Chú chó, linh vật của World Cup 1994

Trắng, đỏ và xanh là màu sắc chủ đạo cho bộ trang phục của chú chó, linh vật của World Cup năm 1994 được diễn ra tại đất nước Hoa Kỳ. Biểu tượng này được thiết kế bởi hãng hoạt hình danh tiếng Warner Bros.

World Cup 1994 - Striker, the World Cup Pup

Chú gà Footix

Khi World Cup diễn ra ở Pháp thì đất nước này đã chọn biểu tượng hình chú gà để làm linh vật cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Cái tên “Footix” được người dân bầu chọn giữa nhiều cái tên khác như Zimbo, Houpi, Raffy và Gallok. Cuối cùng Footix chiến thắng với tỉ lệ 47% trong 18,500 lượt bầu chọn.

World Cup 1998 - Footix

‘Spheriks’ - World Cup 2002

World Cup đầu tiên trong lịch sử được đăng cai tại châu Á vào năm 2002 bằng sự kết hợp của hai quốc gia là Nhật và Nam Hàn. Hai vị chủ nhà này đã đồng thiết kế 3 linh vật Ato (màu cam), Kaz (màu tím) và Nik (màu xanh).

Cả ba nhân vật này được gọi là ‘Spheriks’, thành viên của đội ‘Atmoball’, là một môn thể thao bóng đá tưởng tượng, với Ato là huấn luyện viên, Kaz và Nik là hai cầu thủ.

Cái tên ‘Spheriks’ cũng được quyết định qua một cuộc bầu chọn với 980,000 phiếu bầu từ người dân của cả hai quốc gia.

World Cup 2002 - Ato, Kaz và Nik

Chú sư tử mặc chiếc áo trắng có in số 06  - World Cup 2006

Chú sư tử mặc chiếc áo trắng có in số 06 chính là linh vật của đất nước Đức, quốc gia đăng cai World Cup 2006. Linh vật này được thiết kế bởi họa sĩ Jim Henson. Thế nhưng linh vật này đã nhận phải nhiều lời phê bình vì vốn dĩ sư tử không phải là loài thú biểu tượng cho truyền thống Đức, thường đại diện cho các đối thủ khác như Anh hoặc Hà Lan.

World Cup 2006 – Sư tử Goleo VI và trái bóng biết nói Pille

Chú báo hoa mai Zakumi - World Cup 2010

Năm 2010 linh vật của nước chủ nhà đăng cai tổ chức World Cup đó là chú báo hoa mai Zakumi vui nhộn với bộ tóc màu xanh lá cây cùng chiếc áo có in dòng chữ South Africa 2010. Có thể nói Zakumi mang đậm phong cách và tinh thần của nước chủ nhà Nam Phi.

World Cup 2010 - Zakumi

Con Tatu - World Cup 2014

World Cup 2014 - Brazil - nước đăng cai cho World Cup 2014 đã chọn ra linh vật cho giải đấu - đó là con Tatu (Tatu ba đai).

Chúng ta thường nhìn thấy hình ảnh Tatu mang màu sắc lá cờ Brazil với lớp da màu ngọc bích, quần shorts xanh lá cây và chiếc áo phông trắng in dòng chữ "Brazil 2014".

World Cup 2014 - Fuleco

World Cup 2018 - Zabivaka

Vượt qua hai hình ảnh Mèo và Hổ, Sói Zabivaka (tiếng Nga nghĩa là duyên dáng và tự tin) đã chiến thắng với 57% tổng lượng bình chọn trên trang chủ FIFA trong suốt 1 tháng diễn ra bình chọn. Đây là linh vật có tính tương tác với người hâm mộ bóng đá trên toàn hành tinh cao nhất từ trước tới nay. Zabivaka được mô tả là chú sói đáng yêu, thân thiện, đam mê bóng đá, luôn đề cao tinh thần fair-play và luôn tôn trọng đối thủ.

World Cup 2018 - Zabivaka

Linh vật World Cup 2022 – La’eeb

Linh vật của World Cup 2022 có tên La’eeb - có nghĩa là một cầu thủ có kỹ năng điêu luyện, có hình dạng khá ngộ nghĩnh, mang đậm phong cách của người dân Ả-Rập. La’eeb có hình dạng giống một chiếc khăn đội đầu của những người đàn ông Ả-Rập (gutra) không chỉ đóng vai trò là linh vật của sự kiện thể thao mà nó còn giúp lan tỏa nền văn hoá, bản sắc của người dân Ả-Rập.

Linh vật World Cup 2022 – La’eeb

Chúc bạn có một mùa World Cup vui vẻ!

Thứ Hai, 21/11/2022 11:01
52 👨 2.768
0 Bình luận
Sắp xếp theo