Cơ hội nào cho Edge để vượt qua Chrome trở thành trình duyệt chuẩn cho doanh nghiệp

"Microsoft vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp IT", David Michael Smith đến từ tổ chức nghiên cứu và tư vấn doanh nghiệp công nghệ Gartner cho hay. "Hầu hết các doanh nghiệp vẫn có một trình duyệt 'chuẩn' và trước nay, đó vẫn là trình duyệt của Microsoft. Bây giờ thì nó chính là IE 11. Nhưng chúng tôi đã phát hiện ra rằng họ sử dụng Chrome nhiều hơn".

Sau khi viết lại và cập nhật báo cáo nghiên cứu năm 2015 về các trình duyệt mà doanh nghiệp sử dụng, Smith khẳng định rằng theo những dự báo hiện tại của Gartner, Chrome vẫn là "ông trùm". "Nó là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất trong các doanh nghiệp", ông nói.

IE vẫn chiếm phần nào đó, Smith gọi là "hiện diện đáng kể", chủ yếu bởi phần đông các công ty vẫn cần có nó. "Có nhiều phần mềm doanh nghiệp chỉ có thể chạy trên IE, bởi chúng sử dụng các plugin", Smith nói và đưa ra các ví dụ như Adobe Flash, Java và Silverlight. "Bất cứ thứ gì cần có ActiveX đều sẽ cần IE".

Internet Explorer là trình duyệt đầu tiên của Microsoft

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chiến thuật mà Gartner và nhiều doanh nghiệp khác đã gợi ý từ nhiều năm trước. Đó là giữ một trình duyệt cũ (gọi là Legacy Browser) để mở các trang web, dịch vụ hay ứng dụng web cũ, và một trình duyệt cho những công việc khác.

Theo cách này, Internet Explorer vẫn được dùng và còn tiếp tục đóng vai trò là trình duyệt Legacy. Trình duyệt thứ hai là một trình duyệt hiện đại, chủ yếu (nếu không nói là hoàn toàn) không dùng plugin, đáp ứng các chuẩn Internet và nhanh chóng render trang web, ứng dụng, chủ yếu bằng cách sử dụng bộ vi xử lý đồ xọa và CPU của máy. Smith nói rằng, Chrome giờ là "lựa chọn áp đảo" khi doanh nghiệp cần tới một trình duyệt hiện đại.

Microsoft hy vọng thay đổi điều đó bằng trình duyệt Edge cho Windows 10. Liên tục được nhấn mạnh là trình duyệt "hiện đại", Edge có thể chạy song song với IE 11 trên cùng một thiết bị. Microsoft hy vọng cả 2 trình duyệt này sẽ là lựa chọn của khách hàng doanh nghiệp, tất cả đều nằm trong hệ sinh thái của Redmond.

Vấn đề là Edge chỉ chạy trên Windows 10, trong khi Windows 10 vẫn chưa thể thay thế Windows 7 nên trình duyệt hiện đại của Microsoft vẫn chưa thể đến với nhiều khách hàng. Smith không quá tự tin rằng Edge có thể thay thế Chrome, ngay cả khi WIndows 10 ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong những năm tới. "Edge chắc chắn sẽ có cơ hội nhưng tôi phải nói rằng Chrome vẫn có thế hơn, chủ yếu là bởi nó vẫn phổ biến trên Internet". Điều mà Smith muốn nhắc tới là việc Chrome tăng thị phần, trở thành trình duyệt phổ biến nhất với 59%, theo phân tích của Net Application vào tháng 4 năm ngoái, trong khi IE và Edge chỉ chiếm 24%.

Giao diện Microsoft Edge

Microsoft vẫn dựa vào khả năng quản lý để hỗ trợ người dùng Edge. Ví dụ như đầu tháng, Microsoft đưa thêm nhiều chính sách cho Edge thông qua đợt cập nhật Creators Update. Nhưng với những chính sách "đủ tốt", Smith ước tính rằng Google hỗ trợ Chrome với khoảng 300 chính sách, bao gồm khả năng cập nhật thông qua công cụ Google Update. Một khi xuất hiện trên nhiều máy tính hơn, Edge của Microsoft chưa chắc đã chiếm được ngôi vàng này.

Nhưng không phải Edge hoàn toàn hết cơ hội. Gary Schare, chủ tịch của Browsium, cho hay "Chúng tôi chưa thấy Edge [được khách hàng dùng] nhiều là bởi chúng tôi vẫn chưa thấy họ dùng Windows 10 nhiều". Nhưng một khi đã dùng Windows 10, khoảng một nửa sẽ chọn Edge làm trình duyệt hiện đại của mình.

Schare nhận định sẽ tới một điểm uốn khi mà IE không còn được dùng như một trình duyệt Legacy nữa và chỉ một trình duyệt duy nhất (trình duyệt hiện đại) sẽ làm mọi công việc. Khi đó, sẽ là một bài kiểm tra thực sự với Edge. Đối với ông, bước đi mới nhất của Google khi hỗ trợ Chrome trong doanh nghiệp, bằng một nhóm các template và add-on, là bằng chứng cho thấy họ nhận thức rõ Microsoft và Edge là một mối đe dọa.

Schare nói "Google không muốn thấy [Edge trở thành trình duyệt chính] nhưng sớm hay muộn, Microsoft và Google cũng sẽ tranh giành nhau để trở thành trình duyệt cho doanh nghiệp".

Thứ Bảy, 03/06/2017 13:01
51 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo