Có thực sự cần bàn phím cơ để chơi game không?

Bàn phím cơ dễ dàng là một trong những thứ phổ biến nhất được khuyên dùng cho thiết lập PC chơi game. Tuy nhiên, bàn phím cơ có thể không cần thiết cho trải nghiệm chơi game như bạn nghĩ, bất chấp những lợi ích của chúng.

Lợi ích của bàn phím cơ dành cho chơi game

Vì đang đề cập đến việc chơi game nên chúng ta sẽ chủ yếu tập trung vào bàn phím cơ chơi game, do chúng cung cấp nhiều tính năng mà bàn phím cơ thông thường không cung cấp. Tất nhiên, bài viết cũng sẽ nêu rõ lợi ích của việc sử dụng bất kỳ bàn phím cơ nào để chơi game.

Lực tác động nhẹ hơn

Các switch bàn phím cơ phổ biến nhất yêu cầu ít lực tác động so với bàn phím vòm cao su thông thường. Bàn phím vòm cao su cũng yêu cầu nhấn phím hết cỡ để tạo ra một cú nhấp chuột và thêm vào đó là cảm giác yếu ớt khiến bạn muốn nhấn bàn phím mạnh hơn để cảm nhận được một số loại phản hồi xúc giác. Mặt khác, bàn phím cơ có cơ cấu truyền động ở tầm giữa, khiến việc nhấn chạm đáy trở nên ít cần thiết hơn.

Bàn phím cơ có phản hồi xúc giác tốt hơn

Như bài viết đã đề cập, bàn phím thông thường yêu cầu nhấn phím mạnh để kích hoạt và có phản hồi xúc giác kém. Bàn phím cơ mang lại phản hồi xúc giác tuyệt vời, ngay cả khi các switch trên bàn phím cơ không phải là switch xúc giác đặc biệt. Khi chơi game cường độ cao, phản hồi xúc giác này rất có giá trị. Nó cho bạn biết rằng mình đã thực hiện hành động thành công.

Bàn phím cơ chơi game có nhiều chức năng và tính năng

Bàn phím cơ chơi game đã đi được một chặng đường dài kể từ khi chúng được phổ biến lần đầu tiên vào đầu những năm 2010. Các thương hiệu game đã đưa ra nhiều tính năng mới đưa game lên một tầm cao mới.

Bạn có các tính năng thường thấy như N-key rollover (cho phép nhấn nhiều phím cùng một lúc), phím macro có thể tùy chỉnh, không dây có độ trễ thấp và tính năng chiếu sáng chủ động.

Tuy nhiên, có những tính năng độc đáo như trên Wooting HE, được trang bị cảm biến hiệu ứng Hall cho phép đầu vào analog thay vì chỉ có switch thông thường mà hầu hết bàn phím đều có. Nếu không muốn sử dụng ở chế độ analog, bạn cũng có thể tùy chỉnh khoảng cách truyền động, cho phép truyền động ngay lập tức nếu cần quan tâm đến độ chính xác từng mili giây.

Hầu hết bàn phím cơ chơi game cũng có các nút macro chuyên dụng - những nút dễ truy cập để thực hiện bất kỳ hành động nào. Ví dụ, Arma có nhiều tổ hợp phím đến mức bạn thường phải di chuyển tay từ bên này sang bên kia của bàn phím hoặc di chuyển tay kia từ chuột sang bàn phím. Macro và layer sẽ cho phép đưa các phím và chức năng đó sang một bên, giúp tiết kiệm thời gian.

Bàn phím cơ có khả năng tùy biến cao

Một trong những tính năng phổ biến nhất mà bàn phím cơ thông thường có là khả năng tùy chỉnh. Bạn có thể mua một bàn phím cơ đã được chế tạo sẵn, sẵn sàng để sử dụng hoặc mua nhiều bộ phận khác nhau phù hợp với nhu cầu của mình.

Vì chơi game thực tế là một môn thể thao nên việc có thiết bị tùy chỉnh phù hợp với phong cách chơi game riêng là điều khá quan trọng. Nói cụ thể hơn về tùy chỉnh theo định hướng chơi game, bạn có thể sử dụng các phím được bọc cao su hoặc có kết cấu để ghi nhớ vị trí của một số phím nhất định trên bàn phím.

Bạn có thể chọn giữa các switch clicky, xúc giác hoặc tuyến tính hoặc thậm chí những switch có điểm truyền động khác nhau. Có rất nhiều hướng khác nhau mà bạn có thể thực hiện với bàn phím cơ.

Những hạn chế của bàn phím cơ chơi game

Không có nhiều hạn chế đối với bàn phím cơ vì chúng làm tốt hơn mọi thứ mà bàn phím thông thường làm. Tuy nhiên, không phải là không có những hạn chế. Nếu hiện tại bạn đang sử dụng bàn phím thông thường, nên cân nhắc những điều này và xem liệu có đáng để chuyển sang bàn phím cơ hay không.

Bàn phím cơ nặng hơn

Bàn phím cơ có xu hướng nặng hơn. Đây có thể là một nhược điểm đối với nhiều người. Việc định vị lại bàn phím giữa trận đấu có thể gây mệt mỏi và khiến việc di chuyển khó khăn hơn.

Tuy nhiên, bản chất có thể tùy chỉnh của bàn phím cơ nghĩa là nếu thực sự muốn có một bàn phím nhẹ, siêu di động, bạn chắc chắn có thể tự chế tạo một thiết bị phù hợp.

Bàn phím cơ có giá cao hơn

Bàn phím cơ bao gồm nhiều thành phần hơn: Switch, keycap, PCB, vỏ, tấm ốp lưng, v.v... Những thứ này kết hợp lại sẽ khiến một bàn phím cơ đầy đủ chức năng trở nên đắt hơn.

Hầu hết các bàn phím thông thường đều khá đơn giản, có PCB không cần switch để hoạt động, một lưới cao su gần như không thể phá hủy trong quá trình sử dụng thông thường, vỏ và keycap bằng nhựa đơn giản. Điều này làm cho chúng rẻ và nhẹ hơn.

Bàn phím cơ ồn ào hơn

Âm thanh của bàn phím cơ là thứ thực sự gây ra nhiều ý kiến ​​​​trái chiều. Nhiều người yêu thích âm thanh này nhưng dường như cũng có nhiều người ghét nó.

Có nhiều loại switch khác nhau với cấu hình âm thanh khác nhau, nhưng hầu hết chúng đều to hơn bàn phím thông thường. Bạn có thể sử dụng vòng chữ O để giảm bớt âm thanh, nhưng điều đó thường làm hỏng cảm giác của bàn phím cơ.

Để có được một bàn phím cơ hoạt động yên tĩnh, sẽ phải mất rất nhiều công sức để đạt được nó, điều này có thể không đáng.

Có cần bàn phím cơ để chơi game không?

Bàn phím cơ không phải là thứ cần thiết để chơi game. Nó khác với chuột ở chỗ chuột cần dịch chính xác chuyển động tay tương tự tới máy tính. Bàn phím thực sự chỉ là những bảng mạch bao gồm các switch on-off.

Nhiều game thủ chuyên nghiệp đã đạt đến mức hiệu năng cao chỉ với bàn phím thông thường, giá rẻ, không phải bàn phím cơ. Hãy dùng thử bàn phím cơ tại các quán cà phê Internet hoặc cửa hàng công nghệ, cảm nhận về chúng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng nếu không chấp nhận được mức giá quá cao của những bàn phím này, hãy yên tâm rằng bạn sẽ không bỏ lỡ nhiều hiệu suất.

Thứ Tư, 29/05/2024 15:54
53 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím