Cloaking là gì? Có nên dùng kỹ thuật Cloaking trong SEO không?

Hiện nay, một số anh em SEOer đang sử dụng nhiều kỹ thuật SEO mũ đen (black hat SEO) để qua mặt Google, lên được vị trí cao trên công cụ tìm kiếm Google. Một trong những kỹ thuật này mang tên Cloaking.

Bài viết dưới đây của Quản Trị Mạng sẽ giải thích cho bạn biết Cloaking là gì và có nên sử dụng nó trong SEO hay không.

Cloaking là gì?

Cloaking hay kỹ thuật Cloaking là phương pháp được SEOer sử dụng nhằm cung cấp hai loại nội dung khác nhau cho người dùng và cho trình thu thập thông tin (bot) của công cụ tìm kiếm. Mục đích của Cloaking là cải thiện thứ hạng của trang web cho những từ khóa nhất định trên công cụ tìm kiếm.

Nói một cách ngắn gọn, với sự can thiệp của kỹ thuật Cloaking, những gì bạn thấy trên một trang web sẽ khác với những gì bot của Google thấy.

Ngoài ra, Cloaking còn được các hacker sử dụng để hiển thị nội dung phù hợp với các mục tiêu cụ thể.

Cloaking là gì? Có nên dùng kỹ thuật Cloaking trong SEO không?

Các loại kỹ thuật Cloaking

Che giấu tác nhân người dùng (Agent user)

Tác nhân người dùng là một chương trình hoạt động thay mặt cho người dùng. Ví dụ, trình duyệt web hoạt động tương tự giống như tác nhân người dùng tìm nạp thông tin trang web ở hệ điều hành.

Khi bạn nhập một truy vấn, trình duyệt sẽ tự động gửi một mã đến máy chủ nhằm phân biệt/xác định tác nhân người dùng. Nếu tác nhân người dùng được xác nhận là trình thu thập thông tin (bot), nội dung được che giấu sẽ được phân phối.

Che giấu dựa trên IP

Mỗi người dùng truy cập trang web đều sẽ có địa chỉ IP dựa trên vị trí và dịch vụ internet của họ. Dựa trên địa chỉ IP, quản trị viên của trang sẽ lọc ra đâu là địa chỉ IP của người dùng và đâu là địa chỉ IP của bot để cung cấp các trang có nội dung khác nhau.

Kỹ thuật che giấu dựa trên JavaScript

Quản trị trang web sẽ cung cấp cho người dùng sử dụng trình duyệt hỗ trợ JavaScript một phiên bản nội dung và người dùng đã tắt JavaScript một phiên bản nội dung khác của trang web.

Kỹ thuật che giấu HTTP_REFERER

Trong phương pháp này, tiêu đề HTTP_REFERER của người yêu cầu truy cập sẽ được kiểm tra và dựa trên đó, phiên bản web được che giấu hoặc được mở khóa sẽ được phân phối.

Kỹ thuật che giấu tiêu đề Ngôn ngữ chấp nhận HTTP

Kỹ thuật này kiểm tra tiêu đề Ngôn ngữ chấp nhận HTTP của người dùng và dựa trên những kết quả đối sánh, một phiên bản cụ thể của trang web sẽ được hiển thị. Nói một cách dễ hiểu, nếu tiêu đề Ngôn ngữ chấp nhận HTTP là của một công cụ tìm kiếm thì phiên bản che giấu của trang web sẽ được phân phối.

Có nên sử dụng kỹ thuật Cloaking trong SEO không?

Trong ngành SEO, kỹ thuật Cloaking là một trong số những phương pháp SEO mũ đen và nó bị Google cấm sử dụng. Nếu cố tình sử dụng và bị phát hiện, trang web của bạn sẽ bị cấm hoặc nằm trong danh sách đen của Google, không được hiển thị quảng cáo...

Google có nhiều thuật toán và các phương thức kiểm tra phức tạp, nghiêm ngặt nên bạn không thể qua mặt họ trong thời gian dài. Vì thế, không nên sử dụng kỹ thuật Cloaking và các phương thức SEO mũ đen mà hãy tìm các giải pháp an toàn, bền vững hơn để có kết quả lâu dài.

Thứ Tư, 26/10/2022 15:25
53 👨 419
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lửa Núi
    Lửa Núi

    hữu ích

    Thích Phản hồi 27/10/22
    ❖ Thủ thuật SEO