Clarity trong Lightroom là gì? Khi nào nên sử dụng?

Adobe Lightroom là một trong những công cụ chỉnh sửa hình ảnh phổ biến nhất trên thị trường và có rất nhiều tính năng phục vụ cho cả những người có sở thích cũng như các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Clarity là một trong những tính năng được sử dụng phổ biến nhất và bạn có thể sẽ yêu thích nó ngay sau khi tải xuống nền tảng này.

Tuy nhiên, nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu phải mất nhiều thời gian làm quen với Clarity - và nhiều người không tận dụng tối đa tiềm năng của công cụ này. Nhưng Clarity là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Clarity trong Lightroom là gì? Có tác dụng ra sao?

Clarity là một trong nhiều công cụ dạng thanh trượt trong Adobe Lightroom và bạn có thể tìm thấy tính năng tương tự trong Capture One nếu đó là nền tảng ưa thích của bạn. Công cụ này tập trung chủ yếu vào khu vực giữa của ảnh và thêm một khía cạnh khác vào file của bạn.

Mức độ bạn có thể sử dụng Clarity tùy thuộc vào loại file bạn upload. Các file RAW có nhiều chi tiết hơn để xử lý, nghĩa là bạn có nhiều quyền tự do sáng tạo hơn trong quá trình chỉnh sửa của mình.

Sử dụng công cụ Clarity trong Lightroom thật dễ dàng. Sau khi mở ứng dụng, hãy mở tab Basic. Sau đó, trượt Clarity sang trái hoặc phải - tùy thuộc vào việc bạn cần làm.

Thanh trượt Clarity trong Lightroom
Thanh trượt Clarity trong Lightroom

Khi nào bạn nên sử dụng Clarity?

Bạn có thể sử dụng thanh trượt Clarity của Lightroom trong một số trường hợp. Để giúp bạn biết được những gì bạn có thể mong đợi, đây là 3 trường hợp bạn nên sử dụng công cụ này...

1. Khi bạn muốn làm cho đối tượng chính nổi bật hơn

Khi tìm hiểu thêm về nhiếp ảnh, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ về nhiều khái niệm và hình thức bố cục khác nhau. Hầu như bạn sẽ luôn có chủ đề chính trong ảnh của mình và việc làm cho chúng nổi bật là điều quan trọng để kể một câu chuyện hay.

Nếu bạn muốn làm cho chủ thể chính trong ảnh của mình nổi bật hơn, bạn có thể thấy thanh trượt Clarity rất hữu ích. Bạn sẽ đặc biệt thấy điều này xảy ra nếu ống kính của bạn ở gần phần quan trọng nhất của bức ảnh khi bạn chụp.

2. Khi bạn muốn thể hiện các chi tiết chính trong kiến trúc

Ảnh quảng trường thời đại về đêm

Chụp ảnh kiến trúc là một trong những thể loại khó nhất để thành thạo. Mặc dù nhiều người nghĩ việc này đơn giản như việc hướng máy ảnh về hướng một tòa nhà nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện. Bạn sẽ muốn chụp các hình dạng, kết cấu, v.v...

Bất kể phong cách tòa nhà bạn chụp là gì, bạn sẽ muốn làm cho các chi tiết quan trọng nhất trở nên nổi bật nhất có thể. Để làm như vậy, sử dụng công cụ Clarity - và trượt nó sang phải - là một trong những điểm khởi đầu tốt nhất của bạn.

3. Khi bạn muốn làm cho hình ảnh của mình trông phẳng hoặc sắc nét hơn

Có thể cho rằng lý do chính khiến các nhiếp ảnh gia sử dụng thanh trượt Clarity là để làm cho ảnh của họ trông sắc nét hơn. Và nếu đó là mục tiêu của bạn thì công cụ này rất tuyệt vời để hiển thị những chi tiết quan trọng nhất trong hình ảnh của bạn.

Mặt khác, bạn có thể đã chụp một bức ảnh mà bạn cảm thấy trông quá sắc nét. Bạn sẽ thấy rằng điều này đặc biệt phổ biến khi làm việc với các họa tiết như gạch. Đối với những trường hợp bạn muốn giảm Clarity, thay vào đó, bạn có thể di chuyển thanh trượt sang trái.

Những điều cần cân nhắc khi sử dụng Clarity trong Lightroom

Có một số điều đáng cân nhắc khi sử dụng bộ lọc Clarity trong Adobe Lightroom.

1. Đừng lạm dụng nó

Người đàn ông đang chỉnh sửa hình ảnh có sẵn trong Lightroom trên PC của mình

Bất kỳ ai đã qua giai đoạn mới bắt đầu sẽ nói với bạn rằng họ có thể đã lạm dụng thanh trượt Clarity trong Lightroom. Thật dễ dàng để nghĩ rằng việc di chuyển nó xa hơn về bên phải sẽ làm cho hình ảnh của bạn trông giống đời thực hơn, nhưng điều đó thường không xảy ra.

Khi bạn vượt qua một con số nhất định trên thanh trượt, hình ảnh của bạn sẽ bắt đầu trông kỳ lạ. Một lựa chọn tốt hơn là tăng từ từ Clarity và dừng lại trước khi nó bắt đầu trông thiếu tự nhiên.

2. Điều chỉnh Clarity sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh

Mặc dù Clarity chủ yếu ảnh hưởng đến phần giữa của bức ảnh nhưng nó cũng sẽ tác động đến các khu vực khác. Sử dụng thanh trượt phổ quát có lẽ không phải là ý tưởng hay nếu bạn chỉ muốn chỉnh sửa một phần cụ thể của hình ảnh.

Bạn có thể chỉnh sửa một vùng cụ thể trong ảnh bằng cách thêm mask hoặc sử dụng công cụ Brush thay thế.

Thứ Hai, 29/01/2024 08:16
52 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo