Cách chuyển driver thiết bị cũ sang PC Windows mới

Nhận được một chiếc PC mới thật thú vị, bất kể đó là một bản nâng cấp lớn hay một sự thay thế đơn giản cho chiếc máy đã gắn bó cùng bạn trong thời gian dài. Sự phấn khích đó có thể nhanh chóng biến mất nếu bạn không thể tìm thấy driver cho một hoặc nhiều thiết bị yêu thích của mình.

Trong một thế giới mà các bản cập nhật và nâng cấp thiết bị liên tục được phát hành, đôi khi không mất nhiều thời gian để thiết bị mất đi sự hỗ trợ của nhà sản xuất. May mắn thay, có một cách để sao chép driver hiện có từ PC cũ sang PC mới, miễn là hệ điều hành giống nhau trên cả hai thiết bị.

Cách tạo và lưu danh sách driver

Trước khi bắt đầu tạo bản sao lưu các driver cũ để sao chép vào một PC mới, bạn nên tạo một danh sách các driver mình cần. Có tên driver và thông tin về vị trí của nó sẽ giúp bạn tìm thấy driver chính xác để cài đặt sau này.

Cách dễ nhất để xem tất cả các thiết bị và driver được cài đặt trên máy tính Windows là sử dụng công cụ System Information tích hợp sẵn.

1. Bạn có thể mở ứng dụng bằng cách tìm kiếm msinfo32 trong Windows Search và chọn System Information từ kết quả. Bạn cũng có thể mở hộp thoại Run và nhập msinfo32.exe, rồi nhấp vào Ok.

Công cụ System Information trong Windows 11
Công cụ System Information trong Windows 11

2. Khi ứng dụng mở ra, nó sẽ hiển thị danh sách tất cả phần cứng và thiết bị được cài đặt trên máy tính của bạn. Việc chọn một thiết bị sẽ hiển thị thông tin của nó, bao gồm cả đường dẫn đầy đủ đến file driver.

Bạn có thể lưu thông tin này vào file văn bản bằng cách sử dụng File > Export > Save. Bạn có thể lặp lại điều này cho bất kỳ thiết bị nào bạn cần driver.

Một tùy chọn khác là sử dụng một lệnh trong công cụ Command Prompt để hiển thị và xuất danh sách các file driver. Có một số lệnh bạn có thể sử dụng để hiển thị driver của mình, nhưng thuận tiện nhất là:

driverquery /FO list /v

Thao tác này sẽ hiển thị danh sách các driver với thông tin về từng driver. Nếu bạn muốn lưu danh sách đó dưới dạng file văn bản, bạn có thể làm như vậy bằng cách thêm chuỗi sau vào lệnh:

driverquery /FO list /v > C:\Users\USERNAME\Desktop\listofdrivers.txt

Thay đổi USERNAME thành tên người dùng của riêng bạn. Khi lệnh này được chạy, một file văn bản có tên "listofdrivers" sẽ được lưu vào desktop của bạn. Bạn có thể sử dụng tên file văn bản khác nếu không thích tên này.

Không có phương pháp nào lưu file driver trong thực tế, mà chỉ thông tin chi tiết về driver được lưu mà thôi. Tạo danh sách các driver bạn cần không phải là một bước thiết yếu, nhưng đó là một bước sẽ giúp việc tìm kiếm các driver chính xác dễ dàng hơn sau này.

Nếu bạn không thấy driver mà mình mong đợi trong các danh sách này, bạn nên kiểm tra xem driver của bạn có bị hỏng và cần sửa hay không.

Xuất driver sang thư mục sao lưu

Khi bạn cài đặt driver trên máy tính, trước tiên chúng sẽ được thêm vào một thư mục bảo mật có tên là DriverStore. Sau đó, chúng có thể được sử dụng bởi hệ thống khi cần thiết. Đây được gọi là phân giai đoạn và nó cho phép Windows theo dõi mọi driver được cài đặt, cũng như các bản cập nhật cho những driver đó.

Tạo một bản sao của thư mục DriverStore trên máy tính cũ cung cấp cho bạn một bản sao lưu các driver bạn cần và sẵn sàng được chuyển sang máy tính mới. Có thể tạo bản sao của một driver duy nhất, nhưng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn khi tạo bản sao của toàn bộ thư mục.

Bạn có thể sử dụng cả Command Prompt hoặc Powershell để tạo bản sao của thư mục DriverStore trên máy tính cũ của mình. Đây là cách thực hiện trong Command Prompt.

1. Tạo một thư mục trên desktop có tên là driverstorebackup hoặc tương tự. Đây là nơi bạn sẽ sao chép các file driver.

2. Mở Command Prompt và nhập nội dung sau (thay thế USERNAME bằng tên người dùng của riêng bạn):

dism /online /export-driver /destination:C:\Users\USERNAME\Desktop\driverstorebackup

3. Có thể mất một chút thời gian để tất cả các driver của bạn sao chép vào thư mục sao lưu. Sau khi quá trình hoàn tất, bạn có thể sao chép thư mục sao lưu vào ổ flash và sau đó vào PC mới của mình.

Một thư mục chứa các driver Windows đã xuất
Một thư mục chứa các driver Windows đã xuất

Cài đặt driver cũ trên PC mới

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể cài đặt driver cũ trên máy tính mới của mình thông qua File Explorer. Mở thư mục sao lưu bạn đã sao chép, điều hướng đến thư mục cho driver bạn muốn cài đặt và nhấp chuột phải vào file INF. Chọn Install từ menu. Nếu đang sử dụng Windows 11, bạn sẽ cần nhấp vào Show More Options và sau đó chọn Install.

File INF của driver đang được cài đặt
File INF của driver đang được cài đặt

Bạn cũng có thể thử cài đặt driver bằng Device Manager. Nhấp chuột phải vào thiết bị và chọn Update Driver. Sau đó, làm theo hướng dẫn để cài đặt driver theo cách thủ công, điều hướng đến driver chính xác trong thư mục sao lưu của bạn khi được nhắc.

Device Manager là một công cụ rất hữu ích. Thậm chí có nhiều cách sử dụng Device Manager để khắc phục sự cố Windows.

Các vấn đề tiềm ẩn khi sao chép driver theo cách này

Phương pháp này không phải là không có vấn đề tiềm ẩn, nhưng hầu hết chúng thường có thể khắc phục được. Bởi vì bạn chỉ sao chép các file driver, nên bất kỳ tiện ích nào đã được cài đặt cùng với driver sẽ không được bao gồm. Nếu đúng như vậy, vấn đề cũng không quá nghiêm trọng.

Bạn cũng có thể thử sao chép các file chương trình đã được cài đặt cùng với driver từ PC này sang PC khác. Nếu cách đó không hiệu quả, bạn có thể thử tìm tiện ích từ nhà sản xuất thiết bị dưới dạng công cụ độc lập.

Có thể vấn đề là phiên bản duy nhất bạn tìm thấy đã tạo ra một số loại vấn đề tương thích, trong khi driver cũ của bạn thì không. Trong trường hợp này, bạn có thể thử cài đặt driver mới và mọi tiện ích đi kèm, sau đó thay thế driver mới hơn bằng driver cũ đã sao lưu như hình trên.

Sử dụng phần mềm sao chép driver thiết bị thay thế

Nếu gặp khó khăn khi làm việc với các lệnh Command Prompt để tìm và sao lưu driver của mình, bạn có thể thử một trong số các ứng dụng hứa hẹn sẽ làm cho nhiệm vụ dễ dàng hơn. Một trong những ứng dụng sao lưu driver dễ dàng và đáng tin cậy nhất mà bạn có thể tìm thấy là DoubleDriver. Mặc dù đã không được cập nhật trong vài năm, DoubleDriver hoạt động hoàn toàn tốt trên Windows 10 và 11.

1. Sau khi khởi động ứng dụng, nhấp vào Backup và sau đó chọn Scan Current System.

2. Danh sách tất cả các driver sẽ được hiển thị, chỉ những driver của bên thứ ba được chọn. Nếu bạn muốn sao lưu mọi thứ, bạn chỉ cần nhấp vào Select All.

Chọn Select All để sao lưu mọi driver
Chọn Select All để sao lưu mọi driver

3. Nhấp vào nút Backup Now và chọn cách bạn muốn lưu file từ 3 tùy chọn. Tùy chọn Structured Folder là tốt nhất cho mục đích này.

4. Sau khi hoàn tất sao lưu, bạn có thể sao chép thư mục đã được tạo vào máy tính mới của mình.

5. Tìm driver bạn cần, nhấp chuột phải vào file INF và chọn Install từ menu.

Việc sao chép driver cũ sang PC mới theo cách này có thể sẽ không hoạt động tốt 100%. Nhưng nếu bạn đang thực sự đấu tranh để tìm driver cho một thiết bị cũ mà bạn không thể sống thiếu, thì phương pháp này chắc chắn đáng thử.

Thứ Tư, 11/05/2022 08:13
4,54 👨 3.099
0 Bình luận
Sắp xếp theo