Chung sống với Vista khi không còn XP

Những "chiêu" tăng tốc độ và các bí quyết sử dụng tính năng mới trong hệ điều hành này sẽ khiến Windows Vista trở nên thân thiện hơn.

Người sử dụng có thể tăng tốc độ cho hệ điều hành mới bằng nhiều cách như dùng USB và tính năng Windows ReadyBoost, bỏ thanh công cụ dọc sidebar khá nặng nề, đầu tư cho các thành phần như RAM...

Thực tế cho thấy cả máy tính dùng chip Celeron 1,6 GHz nhưng RAM 1 GB vẫn có thể chạy Windows Vista Ultimate khá nhanh với các ứng dụng đơn giản và lướt web. Những máy dùng chương trình đồ họa nặng mới cần nâng cấp thêm RAM 2 GB trở lên cùng vi xử lý.

Sử dụng thành thạo trình quản lý tài khoản User Account Control (UAC)

Đây là tên "lính gác cổng" khó chịu nhất trong Windows Vista vì mỗi khi cài, gỡ, đổi tên một chương trình, thậm chí... chỉnh đồng hồ, bạn đều phải xin phép nó. Các chỉnh sửa hàng ngày đều dễ dẫn đến lỗi màn hình xanh hay tối sầm.

- Một biện pháp là tắt UAC hoàn toàn (vào Start > Control Panel > User Accounts and family safety > User accounts rồi nhấn Turn User Account Control on or off > bỏ dấu ở hộp User Account Control >OK. Khởi động lại máy).

- Nếu chịu khó hơn, bạn có thể để UAC bật/tắt khi cần thiết theo ý mình, có thể tắt với những việc đơn giản, bật với những tác vụ "nhạy cảm" hơn. Mở Notepad, gõ dòng đầu tiên liền nhau:

%windir%\System32\reg.exe ADD HKLM\SOFTWARE\ Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System /v EnableLUA /t REG_DWORD /d 0 /f

Nhấn Enter. Dòng lệnh này sẽ tắt UAC.

Dòng thứ hai gõ:

shutdown /r /t 20 /c "Restarting your system in 20 seconds. To cancel, choose Start, type shutdown /a and press Enter"

Nhấn Enter. Dòng này sẽ ra lệnh cho máy khởi động lại sau 20 giây va fbao gồm một hướng dẫn dừng quá trình này khi cần thiết. Thay đổi số 20 thành bất kỳ số nào. Sau đó nhấn File > Save As để lưu dưới định dạng .cmd.

Tiếp theo, tạo một shortcut đến file vừa tạo. Xác định icon cho file này, giữ chuột phải khi kéo icon ra vị trí cần đến rồi thả nút > chọn Create Shortcuts here. Bấm chuột phải vào shortcut và chọn Properties. Trong thẻ Shortcut, nhấn nút Advanced, đánh dấu vào Run as administrator và nhấn OK hai lần. Sau này, khi bạn khởi động shortcut đó, UAC vẫn hiện ra nhưng ít nhất bạn có đặc quyền chạy file batch sau khi xác nhận.

Tiếp tục mở Notepad và nhấn File > New. Gõ liền nhau:

%windir%\System32\reg.exe ADD HKLM\SOFTWARE\Microsoft\Windows\ CurrentVersion\Policies\System /v EnableLUA /t REG_DWORD /d 1 /f

Nhấn Enter.

Dòng thứ 2 gõ:

shutdown /r /t 20 /c "Restarting your system in 20 seconds. To cancel, choose Start, type shutdown /a and press Enter"

Sau đó lưu file dưới định dạng .cmd. Do bạn sẽ chạy file này khi UAC đã tắt nên không cần tạo shortcut như file batch thứ nhất. Khi cần kích hoạt lại UAC mới chạy nó trực tiếp.

Do cả hai file batch đều làm hệ thống khởi động lại nên hãy lưu tất cả các công việc đang làm.

- Đăng nhập bằng tài khoản user

Nếu không chịu nổi UAC, hãy đăng nhập bằng tài khoản người dùng thông thường (không phải administrator - nhưng vẫn phải tạo một tài khoản administrator cho hệ thống).

Vào menu Start > gõ User Accounts > chọn tên tài khoản từ dòng kết quả tìm thấy. Chọn Manage another account để "giảm cấp" một tài khoản khác, chứ không phải tài khoản bạn đang đăng nhập. Xác nhận lệnh này khi được hỏi. Chọn tài khoản administrator bạn muốn "giáng cấp", nhấn Change the account type > Standard user > Change Account Type. Do bạn sẽ làm việc ở cấp người dùng thông thường ít đặc quyền hơn, bạn sẽ không thể làm những việc gây đụng chạm đến quy định của UAC.

Từ lúc này trở đi, nếu bạn cần cài đặt hay chạy một ứng dụng dưới quyền một người quản lý, hãy bấm chuột phải vào file .exe của nó và chọn Run as administrator.

- Tắt một phần của UAC

Dù gây phiền nhiễu, UAC cũng là "lính gác" tận tâm và bạn còn cần nó trong một số tình huống. Mặc dù Control Panel hạn chế tắt/bật UAC, bạn có thể hiệu chỉnh thông qua Group Policy Object Editor.

Nhấn Start > gõ gpedit.msc và nhấn phím Enter. Xác nhận lại ở hộp thoại hiện ra. Trong cây chương tình ở tay trái, tìm đến Local Computer Policy\Computer Configuration\Windows Settings\Security Settings\Local Policies\Security Options.

Với Security Options được chọn, hãy đi xuống bên ô phải để vào các tùy chọn của UAC. Các cài đặt tại đây khá rõ ràng. Nếu bạn muốn nhận hộp thoại UAC cho nhiều tác vụ nhưng muốn cài đặt được phần mềm mà không có sự can thiệp của nó, hãy bấm đúp chuột vào User Account Control: Detect application installations and prompt for elevation. Chọn Disabled > OK và khởi động lại máy.

Một cách nữa là bật UAC nhưng tắt hộp thoại nhắc nhở. Lúc này, UAC vẫn bảo vệ tính năng bảo mật của Internet Explorer. Nhấn đúp chuột vào User Account Control: Behavior of the elevation prompt for administrators in Admin Approval Mode > chọn Elevate without prompting từ danh sách xổ xuống > nhấn OK. Một cửa sổ hiện ra báo UAC bị tắt nhưng bạn hãy bỏ qua.

Tuy nhiên, Vista Home Premium không có Group Policy Editor. Để thay đổi điều này, có thể vào registry chỉnh sửa (nhưng chú ý sao lưu nó trước để sau này khôi phục lại được).

Vào Start > gõ regedit > nhấn Enter. Trong cây chương trình, tìm đến HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\ Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System.

Với System được chọn ở ô trái, bấm đúp chuột vào ConsentPromptBehaviorAdmin ở bên phải. Đổi giá trị Value thành 0 và nhấn OK. Không cần khởi động lại.

Thứ Tư, 02/07/2008 08:51
32 👨 4.109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp