10 chế độ ẩn trong Windows và cách sử dụng chúng

Bạn có biết rằng Windows có rất nhiều chế độ ẩn, kích hoạt những chức năng bổ sung, giúp bạn khắc phục sự cố hoặc nâng cao hiệu suất cho một số tác vụ nhất định không? Một số chế độ trong số này được ẩn, trong khi bạn có thể đã nghe về những chế độ khác, nhưng chưa bao giờ tự mình thử chúng.

Hãy cùng xem một số chế độ ẩn trong Windows, bao gồm những gì chúng mang lại và cách truy cập chúng.

1. God Mode

God Mode
God Mode

God Mode không hẳn là một chế độ mà giống như một bộ sưu tập các shortcut. Nó nhóm các tùy chọn Control Panel lại với nhau, cũng như một số lệnh không dễ tiếp cận trong Control Panel, vào một danh sách.

God Mode rất dễ thiết lập. Chỉ cần nhấp chuột phải vào màn hình (hoặc bất kỳ nơi nào khác mà bạn thích) và chọn New > Folder. Khi được nhắc đặt tên, hãy nhập tên này:

GodMode.{ED7BA470-8E54-465E-825C-99712043E01C}

Nếu muốn, bạn có thể thay đổi phần văn bản GodMode thành tên khác. Khi bạn nhấn Enter để lưu tên, biểu tượng thư mục sẽ thay đổi thành biểu tượng Control Panel.

Mặc dù bạn có thể không cần sử dụng mọi lúc, nhưng thật tuyệt khi rất nhiều lệnh có sẵn ở một nơi.

2. Safe Mode

Bạn có thể đã nghe nói về Safe Mode nếu phải thực hiện việc sửa chữa bất kỳ sự cố nào trên Windows. Chế độ này load Windows chỉ với các driver và chương trình cần thiết để khởi động, không có bất kỳ thứ gì khác. Bằng cách đó, bạn có thể loại trừ driver bên thứ ba hoặc cài đặt cấu hình sai gây ra sự cố.

Làm theo hướng dẫn của Quantrimang.com để khởi động trong Safe Mode trên Windows 10.

3. Game Mode

Windows 10 có nhiều tính năng chơi game hơn bất kỳ phiên bản nào trước đó. Trên thực tế, có hẳn một bảng điều khiển trong ứng dụng Settings dành riêng cho các tính năng chơi game. Một trong số đó là Game Mode, giúp tối ưu hóa hệ thống để có hiệu suất tốt hơn trong các game.

Làm theo hướng dẫn sau để kích hoạt Game Mode.

4. Battery Saver Mode

Nếu sở hữu một laptop, có lẽ bạn đã trải qua cảm giác lo lắng về việc hết pin vào thời điểm quan trọng. Để giúp ngăn chặn những tình huống đó, Windows 10 có chế độ được thiết kế để tiết kiệm pin.

Chế độ này vô hiệu hóa các tác vụ gây tốn pin, như đồng bộ email và refresh ứng dụng nền. Tính năng này cũng làm giảm độ sáng (đây là một cách quan trọng để tiết kiệm pin).

Kích hoạt/vô hiệu hóa tính năng Tiết kiệm pin (Battery Saver) Windows 10 theo hướng dẫn này.

5. Dark Mode

Dark Mode
Dark Mode

Hầu hết các hệ điều hành hiện nay đều có chế độ Dark Mode và Windows 10 cũng không ngoại lệ. Kích hoạt Dark Mode làm cho hầu hết các ứng dụng Store mặc định có màu tối, cũng như các yếu tố Windows như ứng dụng SettingsFile Explorer.

Tham khảo bài viết: Kích hoạt chế độ Dark Mode trên Windows 10 như thế nào? để biết cách bật tính năng này.

6. Compatibility Mode

Windows thường có khả năng tương thích ngược tốt, nhưng phần mềm cũ, đặc biệt là những chương trình chưa từng được cập nhật cho các phiên bản Windows hiện đại, có thể không chạy đúng cách. Đó là lý do tại sao hệ điều hành này bao gồm Compatibility Mode, có thể giúp các chương trình cũ chạy trên những phiên bản Windows hiện tại, ngay cả khi chúng không được hỗ trợ chính thức.

Chế độ này đã xuất hiện được một thời gian, bao gồm cả trong Windows 10. Để sử dụng Compatibility Mode, bạn sẽ cần phải nhấp chuột phải vào file thực thi của chương trình và chọn Properties. Từ đó, chuyển đến tab Compatibility và bạn có thể chạy nó trong chế độ được thiết kế cho các phiên bản Windows cũ hơn. Phần này cũng cho phép bạn chuyển đổi các tùy chọn tương thích khác, chẳng hạn như buộc chuyển sang độ phân giải thấp.

Tham khảo: Cách chạy các phần mềm cũ trên Windows 10 bằng Compatibility Mode để biết thêm chi tiết.

7. Airplane Mode

Một chế độ đơn giản nhưng hữu ích khác, Airplane Mode, hoạt động như trên điện thoại thông minh. Việc bật chế độ này sẽ tắt tất cả các tính năng giao tiếp không dây, vì vậy máy tính sẽ không thể sử dụng WiFi, Bluetooth, dữ liệu di động, v.v… nữa.

Ngoài việc hữu ích khi ở trên máy bay, chế độ này còn có thể đóng vai trò là một tùy chọn tiết kiệm pin.

Airplane Mode
Airplane Mode

Để biết cách kích hoạt Airplane Mode trên Windows 10, vui lòng tham khảo bài viết: Cách bật, tắt chế độ máy bay trên Windows 10.

8. Tablet Mode

Nếu sử dụng Windows 10 trên máy tính bảng hoặc laptop, bạn nên biết về Tablet Mode. Chế độ này giúp giao diện dễ sử dụng hơn trên thiết bị màn hình cảm ứng, khi không có chuột và bàn phím được kết nối.

Tablet Mode
Tablet Mode

Tham khảo: Bật/ Tắt Tablet Mode trên Windows 10 để biết cách kích hoạt chế độ này.

9. Focus Mode

Mặc dù tính năng này được gọi là Focus assist chứ không phải Focus Mode, nhưng bài viết vẫn bao gồm nó trong danh sách này, vì nó hoạt động như một chế độ đặc biệt. Focus Mode cho phép bạn chặn các thông báo để tránh bị phiền nhiễu trong khi làm việc.

Để cấu hình Focus Mode, hãy đi tới Settings > System > Focus assist. Ở đó, bạn có thể chọn một trong các tùy chọn Off, Priority only hoặc Alarms only. Nhấp vào Customize your priority list để chọn nội dung hiển thị trong chế độ đó.

Focus Mode
Focus Mode

Tham khảo: Cách tắt thông báo Focus Assist trên Windows 10 để biết thêm chi tiết.

10. S Mode

Đây là một chế độ mà bạn có thể không muốn sử dụng, nhưng có lẽ đã từng gặp phải. Một số máy Windows đi kèm với Windows 10 ở S Mode, bị hạn chế nhiều hơn so với cài đặt Windows tiêu chuẩn.

S Mode chỉ cho phép cài đặt ứng dụng từ Microsoft Store và ngăn bạn sử dụng tất cả các trình duyệt ngoại trừ Microsoft Edge.

Bởi vì S Mode rất hạn chế, nên rất có thể bạn không muốn sử dụng nó. Nếu bạn vô tình mua một PC đi kèm với S Mode, thì rất dễ để giải quyết vấn đề này.

Đi tới Settings > Update & Security > Activation. Nhấp vào liên kết Go to the Store trong phần Switch to Windows 10 Home/Pro.

Thao tác này sẽ mở một trang Microsoft Store có tiêu đề Switch out of S mode. Nhấp vào Get và xác nhận lựa chọn của bạn để rời khỏi S Mode. Đây là quá trình một chiều, vì vậy bạn không thể quay lại chế độ S sau đó.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Cách kích hoạt S-Mode trên file ISO Windows 10.

Thứ Sáu, 19/06/2020 16:23
3,37 👨 9.793
0 Bình luận
Sắp xếp theo