Cách cài đặt và test Parrot OS trong VirtualBox

Parrot OS đặt trọng tâm vào việc cung cấp khả năng kiểm thử thâm nhập và bảo mật rộng rãi cho người dùng cuối. Mặc dù hầu hết người dùng cao cấp có thể sử dụng Kali Linux cho nhu cầu pentest, nhưng thực tế Parrot OS cũng mang lại hiệu quả tương đương, hữu ích như một bản phân phối tập trung vào quyền riêng tư.

Vì Parrot OS lấy cảm hứng từ Debian nên bản phân phối Linux này rất dễ cài đặt. Nó kế thừa một số tính năng thông minh như trình quản lý gói APT, cùng một bộ công cụ kiểm thử thâm nhập và quyền riêng tư chính thức.

Để test Parrot OS, bạn có thể cài đặt bản phân phối trên VirtualBox của Oracle.

Điều kiện tiên quyết để cài đặt Parrot OS

Để cài đặt Parrot OS trên VirtualBox, bạn cần đáp ứng một số tiêu chí cơ bản. Nếu bạn chưa cài đặt VirtualBox trên hệ thống, bạn có thể tải xuống từ trang web chính thức.

Bạn cũng cần tải xuống image cài đặt Parrot OS từ trang web chính thức của bản phân phối.

Cách cài đặt Parrot OS trong VirtualBox

Bước 1: Tạo máy ảo cho Parrot OS

Để thiết lập môi trường ảo, hãy mở VirtualBox và nhấp vào nút New. Trong cửa sổ tiếp theo, hãy chỉ định các chi tiết sau:

  • Name: Một tên phù hợp cho môi trường ảo
  • Machine folder: Thư mục này sẽ được tự động điền tùy thuộc vào tên máy ảo mà bạn chỉ định. Nếu bạn muốn thay đổi đường dẫn cài đặt, hãy nhấp vào menu drop-down và chọn Other để điều hướng đến đường dẫn bạn chọn.
  • Type: Chọn Linux từ menu drop-down
  • Version: Chọn Debian (64-bit) từ danh sách các tùy chọn
Giao diện VirtualBox
Giao diện VirtualBox

Đặt kích thước bộ nhớ thành 2048MB trên màn hình tiếp theo. Bạn có thể tăng kích thước RAM tùy thuộc vào thông số kỹ thuật hệ thống của mình, nhưng hãy nhớ rằng bạn không nên cấp phát quá 50% bộ nhớ của máy chủ.

Trong màn hình ổ cứng ảo, hãy để nó ở giá trị mặc định: Create a virtual hard disk now.

Khi bạn nhấp vào nút Create, một cửa sổ pop-up khác sẽ xuất hiện, yêu cầu bạn chỉ định loại file ổ cứng. Tương tự như trước đây, hãy để nó ở tùy chọn mặc định: VDI (VirtualBox Disk Image). Nhấp vào Next sau khi hoàn tất.

Trong màn hình Storage on physical hard disk, hãy chọn tùy chọn mặc định: Dynamically allocated. Nhấp vào Next.

Chọn loại ổ cứng ảo
Chọn loại ổ cứng ảo

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ cần chỉ định vị trí file và kích thước của máy ảo. Thay đổi đường dẫn theo yêu cầu và đặt kích thước ổ cứng ảo thành 20GB. Nhấp vào Create để hoàn tất quá trình cấu hình.

Vị trí và kích thước file của máy ảo
Vị trí và kích thước file của máy ảo

Sau khi cấu hình, bạn đã sẵn sàng để kích hoạt máy ảo mới tạo bằng cách nhấp vào mục máy ảo có sẵn trên bảng điều khiển bên trái. Máy ảo sẽ chạy một số giao thức thiết lập trong lần chạy đầu tiên để khởi động và chạy môi trường.

Khi môi trường khởi động, bạn cần cấu hình đường dẫn của image ISO bằng cách nhấp vào biểu tượng thư mục ở góc dưới cùng bên phải. Nhấp vào Add để xác định đường dẫn của image.

Nhấp vào Add
Nhấp vào Add

Bước 2: Cài đặt Parrot OS trên máy ảo

Hiện tại việc cấu hình cơ bản đã kết thúc. Giờ đã đến lúc bắt đầu quá trình cài đặt. Bạn phải làm theo hướng dẫn trên màn hình để tiếp tục cài đặt.

Nhấp vào Try/Install để bắt đầu cài đặt Parrot OS.

Trình cài đặt Parrot OS
Trình cài đặt Parrot OS

Hệ thống live sẽ boot và ngay sau đó bạn sẽ ở trên giao diện desktop.

Trên desktop, nhấp vào biểu tượng Install Parrot. Thao tác này sẽ đưa bạn đến giao diện cài đặt chính, từ đó bạn có thể chọn ngôn ngữ, vị trí, múi giờ, bàn phím, chi tiết user, v.v…

Nhấp vào Install Parrot trên desktop
Nhấp vào Install Parrot trên desktop

Trên màn hình chào mừng, bạn sẽ được chào đón bằng các hướng dẫn cài đặt. Chọn ngôn ngữ ưa thích từ menu drop-down và nhấp vào Next.

Màn hình tiếp theo sẽ hiển thị cho bạn một bản đồ thế giới để bạn có thể chọn vị trí và múi giờ của mình. Chọn khu vực từ menu drop-down hoặc chỉ cần chọn vị trí từ bản đồ. Nhấn Enter, sau khi hoàn tất.

Thiết lập thời gian và vị trí cho Parrot OS
Thiết lập thời gian và vị trí cho Parrot OS

Chọn bố cục bàn phím cho thiết lập máy ảo và nhấp vào Next để tiếp tục.

Màn hình bố cục bàn phím trên Parrot OS
Màn hình bố cục bàn phím trên Parrot OS

Trên màn hình phân vùng ổ đĩa, sẽ có hai tùy chọn để lựa chọn:

  • Erase disk
  • Manual Partitioning

Tốt nhất bạn nên bắt đầu lại từ đầu, vì vậy việc chọn phương án đầu tiên sẽ có lợi. Nếu là người dùng nâng cao, bạn có thể chọn tùy chọn hai. Nếu bạn chọn Erase disk, trình cài đặt sẽ xóa mọi thứ khỏi ổ cứng ảo.

Trong tùy chọn thứ hai, bạn có thể đặt cấu hình dung lượng ổ đĩa theo cách thủ công, theo nhu cầu sử dụng cá nhân. Trong khi tùy chọn đầu tiên sẽ được tự động cấu hình, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát thiết lập, nếu bạn sử dụng tùy chọn sau.

Nhấp vào Next sau khi quyết định quá trình cấp phát ổ đĩa.

Bây giờ, đã đến lúc xác định chi tiết user. Nhập các thông tin chi tiết theo yêu cầu trên màn hình. Bạn sẽ cần xác định tên user, tên đăng nhập, tên máy và cuối cùng là mật khẩu đăng nhập. Nhấn Next để tiếp tục.

Nhấn Next để tiếp tục
Nhấn Next để tiếp tục

Cuối cùng, trình cài đặt sẽ trình bày một bản tóm tắt về tất cả các lựa chọn của bạn. Nếu bạn hài lòng với những lựa chọn đó, hãy nhấp vào Install. Trong lời nhắc tiếp theo, nhấp vào Install Now.

Không thoát trình cài đặt theo bất kỳ cách nào cho đến khi quá trình cài đặt hoàn tất. Bất kỳ sự gián đoạn nào sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình thiết lập và gây ra sự cố.

Ngay sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, trình cài đặt sẽ yêu cầu bạn khởi động lại hệ thống. Chọn tùy chọn Restart Now và nhấp vào Done. Bây giờ, hệ thống sẽ khởi động lại; xóa phương tiện cài đặt (image ISO) và nhấn Enter.

Sau khi cài đặt, bạn sẽ được đưa đến màn hình đăng nhập, nơi bạn có thể nhập tên người dùng và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống.

Parrot OS đã sẵn sàng để sử dụng.

Thứ Năm, 30/12/2021 17:15
54 👨 802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux