Cách tắt tính năng theo dõi người dùng trên Smart TV của Vizio, LG...

Tính năng này có thể bị hacker lợi dụng, trên các thiết bị như Smart TV, TV Box, Android TV...

Những chiếc smart TV có kết nối Internet, có bổ sung tính năng stream nội dung media từ các thiết bị di động khác như Vizio, LG, Samsung, Sony, Roku, Google... hoàn toàn có khả năng theo dõi người dùng, hay nói cách khác là giám sát các thói quen người sử dụng. Hoặc các bạn có thể nghĩ nó nôm na như việc Google, Facebook dùng các thông tin cá nhân của bạn vào việc hiển thị thông tin quảng cáo dựa trên hành vi người dùng cũng được. Và trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn một số cách để hạn chế điều này.

Thời đại công nghệ tràn ngập trong cuộc sống của con người, và các nhà sản xuất, phát hành cũng trang bị sẵn cho những thiết bị của họ nhiều tính năng nhằm phục vụ tối đa mục đích của người sử dụng. Đó là ý tốt, nhưng nhiều khi đó cũng là kẽ hở để kẻ xấu, hacker lợi dụng để đánh vào điểm yếu của chúng ta - đó là phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. 1 ví dụ điển hình là khi cài đặt phần mềm hoặc sử dụng các dịch vụ trực tuyến, vì muốn dùng mà chúng ta luôn bấm nút đồng ý Cài đặt, Tạo tài khoản mà không hề đọc 1 dòng, thậm chí 1 chữ nào trong các điều khoản đó.

Và khi đọc những dòng này, bạn có biết rằng tài khoản Facebook, Google của bạn cũng có khá nhiều điều khoản "lạ" mà bạn đã đồng ý hay không? Những thông tin cá nhân, hoạt động của bạn khi dùng Smart TV cũng như vậy.

1. Những chiếc Smart TV thì có thể thu thập được thông tin cá nhân gì?

Rất cụ thể, đó là dữ liệu, thông tin về những chương trình bạn xem, ứng dụng nào được sử dụng nhiều nhất, thiết bị bạn stream đến... đều là dữ liệu mà các nhà sản xuất nội dung khác có thể khai thác được. Nói tóm lại là hầu như tất cả thông tin bạn xem, trình chiếu trên SmartTV đều có thể!

2. Cách tắt bỏ tính năng thu thập dữ liệu người dùng trên các dòng Smart TV:

Trên SmartTV SamSung:

Đối với các dòng SmartTV SamSung 2016, các bạn bấm nút Home trên điều khiển > Chọn Settings (hình cái Gear) > kéo xuống dưới và chọn Support > Term & Policy. Bên dưới mục Interest Based Advertisement nhấn Disable Interactive Services. Đồng thời trong phần Viewing Information Services nhớ bỏ chọn ô I agree. Và trong phần Voice Recognition Services, nhấn Disable advanced features of the Voice Recognition services. 2 tính năng khác bạn cần cân nhắc dùng hay không, đó là Nuance Voice RecognitionOnline Remote Management.

thu thập dữ liệu người dùng trên smartTV samsung

Còn đối với 1 số dòng SmartTV cũ hơn của SamSung (đối với dòng 2015 thì chọn Menu từ trên cùng điều khiển) thì nhấn nút Menu trên điều khiển, kéo xuống dưới đến dòng Smart Hub và chọn Terms & Policy, sau đó tắt tính năng SynchPlus and Marketing. Tìm và bỏ dấu check - Disagree với tất cả các điều khoản nào mà bạn không muốn sử dụng tại đây.

thu thập data trên dòng SmartTV cũ của SamSung

Trên SmartTV của LG:

Đối với các dòng TV của LG thì 1 số mẫu LCD, OLED SmartTV đời 2015, 2016 cùng với WebOS, các bạn bấm nút Settings trên điều khiển (có biểu tượng Gear), chọn All Settings > General. Tiếp tục kéo xuống dưới cho đến phần About This TV > User Agreements, tại đây bạn có thể bỏ chọn với bất kỳ chính sách nào của nhà sản xuất nếu không muốn dùng tính năng đó, điển hình là Viewing Information, Personalized Advertising và Voice Information.

Tắt Viewing Information, Personalized Advertising và Voice Information

Còn với các dòng SmartTV cũ hơn của LG, các bạn bấm nút Home hoặc Menu trên điều khiển, chọn Option và tắt bỏ tính năng Live Plus đi.

Trên SmartTV của Vizio:

Với các dòng SmartTV mới nhất, có tên series 2016 E, M và P có sử dụng hệ thống SmartCast của Vizio thay vì menu thông thường của SmartTV thì tính năng "theo dõi" này không được kích hoạt. Còn với các dòng cũ hơn (khoảng trước năm 2011) thì Vizio có cho biết rằng họ đã hoàn toàn tắt bỏ những tính năng này.

Còn những series được tung ra vào giữa năm 2011 đến 2015, cũng như series D 2016 thì người dùng chọn menu để mở phần Settings rồi Reset and Admin, kéo xuống dưới và chọn Smart Interactivity sau đó chuyển từ On thành Off.

Tắt tính năng Smart Interactivity trên TV Vizio

Với SmartTV của SONY:

Còn với Sony, những dòng SmartTV của hãng từ đời 2015 đến 2016 có sử dụng hệ điều hành Android TV của Google thì các bạn bấm nút Home trên điều khiển, kéo xuống dưới menu và chọn Settings, tiếp theo trong dòng TV và chọn About > Ads. Chọn Opt out of Ads PersonalizationOK trên cửa sổ Popup hiện ra,

Tắt Opt out of Ads Personalization

Trên các dòng SmartTV của Roku:

Cụ thể, với các nhãn hiệu TCL, Sharp, Hisense, Hitachi, Insigna... có dùng hệ điều hành Roku thì các bạn bấm nút Home trên điều khiển, chọn Settings > System rồi Privacy. Đánh dấu check vào ô nào có ghi là Limit ad tracking.

Kích hoạt Limit ad tracking

3. Cách hạn chế tính năng tracking của các thiết bị Streaming nội dung khác:

Hộp tivi box của Roku:

Các chính sách quảng cáo của Roku trên những thiết bị này cũng giống như trên SmartTV vậy, các bạn làm theo hướng dẫn tương tự là được.

Với Apple TV:

Trên các dòng thiết bị Apple TV được tung ra thị trường vào năm 2015, các bạn chọn Settings (biểu tượng Gear), kéo đến phần Privacy, rồi chọn Limit Ad Tracking và chuyển về On. Tại đây - phần Privacy này, bạn cũng có thể tùy chọn tắt bỏ tính năng chia sẻ và sử dụng Data người dùng cá nhân với Apple với các hãng Third Party khác, dịch vụ Location và xem những chương trình nào có thể yêu cầu quyền truy cập vào HomeKit hoặc Photos.

Cách làm trên Apple TV

Còn với các dòng Apple TV cũ hơn, các bạn chọn phần Settings (icon Gear), sau đó chọn General và đổi Send Data to Apple từ Off thành On.

Trên Google Chromecast:

Với các thiết bị này, người dùng nên tắt bỏ tính năng ChromecastChromecast Ultra bằng ứng dụng Home trên smartphone hoặc tablet. Mở chương trình và chọn biểu tượng Menu (có biểu tượng 3 gạch ngang ở góc trên bên phải) chọn Devices, tìm đến thiết bị Chromecast cần điều khiển và chọn icon 3 dấu chấm > Settings và bỏ dấu check ở mục Send Chromecast device usage data and crash reports to Google.

Trên Amazon Fire TV:

Để tắt tính năng theo dõi dữ liệu người dùng trên bất kỳ thiết bị Amazon Fire TV nào, các bạn bấm nút Home trên điều khiển, kéo xuống dưới phần Settings, chọn Preferences > Advertising ID và tắt Interest-based Ads đi.

Tắt Interest-based Ads trên Amazon Fire TV

Còn với các dòng Amazon Fire TV cũ hơn, bấm nút Home trên điều khiển rồi chọn Settings > System, kéo xuống dưới menu chọn Advertitising ID và tắt Interest-based Ads đi.

Với các dòng Nvidia Shield (Android TV):

Các bạn chọn Settings (với biểu tượng Gear), rồi chọn About, kéo xuống dưới đến phần Help NVIDIA to improve the SHIELD experience và chuyển từ Yes thành No.

Trên đây là một số lưu ý khi dùng Smart TV cùng với TV box của các hãng công nghệ, tất nhiên tính năng giúp nhà phát triển cải thiện dịch vụ có thể gây phiền toái cho người dùng, nhưng đó là 1 phần ý tốt của họ nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 29/06/2020 16:41
33 👨 1.969
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi