Cách tải và cài đặt Code Block trên Windows 10

Code::Block là IDE mã nguồn mở miễn phí, nó được thiết lập trong C++ bằng cách sử dụng wxWidgets làm bộ công cụ GUI. Code::Block hỗ trợ các trình biên dịch như C, C++ và Fortran. Nói một cách ngắn gọn, Code::Block là phần mềm để lập trình.

Code::Block hiện hỗ trợ cả Windows, Linux và Mac.

Các tính năng của Code::Block

Trình biên dịch (Complier): Nhiệm vụ của trình biên dịch là dịch một chuỗi các câu lệnh được viết bằng một ngôn ngữ lập trình cụ thể (hay còn được gọi là ngôn ngữ nguồn hoặc mã nguồn) thành một chương trình mới nhưng dưới dạng một ngôn ngữ máy tính (hay còn gọi là ngôn ngữ đích. Thông thường, ngôn ngữ đích là ngôn ngữ ở cấp thấp hơn được dùng để cho máy tính hiểu được các câu lệnh. Chương trình mới được được trình biên dịch tạo ra này còn được gọi là mã đối tượng.

Có nhiều trình biên dịch được hỗ trợ trong Code::Block như GCC (MingW/GNU GCC), MSVC++, Borland C++ 5.5, Digital Mars, Clang...

Trình gỡ lỗi (Debugger): Trình gỡ lỗi là phần mềm giúp hỗ trợ phát hiện và sửa lỗi trong phần mềm khác. Tính năng trình gỡ lỗi trong Code::Block cho phép tùy chỉnh kết xuất bộ nhớ cùng nhiều thứ hữu ích khác.

Giao diện: Giao diện là 2 hoặc nhiều thành phần riêng biệt của hệ thống máy tính trao đổi thông tin với nhau. Trong Code::Block, các tính năng được cung cấp cho một giao diện là Mã gập cho C, C++, Fortran, XML...

1. Cách tải Code::Block

Đầu tiên, bạn cần mở trình duyệt sau đó tìm kiếm Code::Block và nhấn Enter.

Sau khi truy cập được vào trang chủ của Code::Block, bạn tìm và nhấn vào nút Download. Trên trang Download, bạn chọn Binary release và sẽ được chuyển tới một trang khác.

Khi thấy nhắc nhở chọn hệ điều hành: "Please select a setup package depending on your platform" thì bạn chọn Windows XP/Vista/7/8.x/10/

Trang web sẽ tự chuyển sang phần tải về các bản cài đặt Code::Block cho Windows. Tại đây, bạn chọn một bản cài đặt phù hợp với máy tính của mình hoặc bản cài đặt mà bạn thích.

Trong bài viết này, chúng tôi chọn codeblocks-20.03-32bit-setup.exe.

Để tải bản cài đặt này, bạn cần chọn link tải từ FossHub hoặc Sourceforge.net ở phần bên phải. Chúng tôi chọn Sourceforge.net.

Nhấn vào link bạn sẽ được chuyển tới trang web Sourceforge.net và hộp thoại tải về sẽ xuất hiện. Bạn nhấn Save File để tải về.

2. Cách cài đặt Code::Block

Bạn hãy tìm và mở file cài đặt mà mình vừa tải về. Một cửa sổ sẽ mở ra để yêu cầu bạn xác nhận cài đặt chương trình từ một nhà phát triển vô danh. Bạn nhấn Yes để xác nhận.

Tiếp theo cửa sổ chào mừng tới trình cài đặt Code::Block sẽ hiện ra và bạn chỉ cần nhấn Next.

Ở phần điều khoản và quy định, bạn nhấn I Agree để tiếp tục.

Kế tiếp là phần chọn các thành phần của Code::Block. Trong hướng dẫn này, chúng tôi không thay đổi gì và để các lựa chọn theo mặc định rồi nhấn Next.

Cuối cùng, bạn nhấn Install và chờ trình cài đặt hoàn thành công việc của nó.

Bây giờ Code::Block đã được cài trên máy của bạn và bạn có thể bắt đầu những dự án lập trình với phần mềm này. Chúc các bạn thành công và mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẹo hay khác trên Quantrimang:

Thứ Tư, 17/02/2021 11:03
53 👨 7.793
0 Bình luận
Sắp xếp theo