Cách sửa lỗi rò rỉ bộ nhớ trên Android

Nếu điện thoại Android của bạn liên tục gặp sự cố, bạn có thể xác định nó thuộc ba nguyên nhân tiềm ẩn: bị nhiễm phần mềm độc hại, hao pin hoặc sự cố rò rỉ bộ nhớ. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục sự cố rò rỉ bộ nhớ trên Android.

Triệu chứng rò rỉ bộ nhớ trong ứng dụng Android

Tại thời điểm ra mắt Lollipop, đã có hiện tượng rò rỉ bộ nhớ khiến màu màn hình bị nhạt. Ứng dụng khắc phục vấn đề phai màu màn hình đã bị ngừng vì Android đã sửa được lỗi từ phiên bản 5.1

Rò rỉ bộ nhớ Lollipop

Ngày nay, một vấn đề điển hình hơn là do Java, chủ yếu là GarbageCollection (GC) hoạt động không đúng. Do lỗi bộ nhớ GC không thể xóa các đối tượng không sử dụng kịp thời. Từ đó tích lũy dần, dẫn đến máy chậm và sự cố hệ thống bất thường.

Sự cố rò rỉ bộ nhớ cũng có thể do lỗi xoay màn hình. Vấn đề là rò rỉ tác vụ không đồng bộ, một lần nữa lại liên quan đến các vấn đề GC bị lỗi.

1. Sử dụng ứng dụng Memory Optimizer

Memory Optimizer là một cách tốt để khắc phục rò rỉ do vấn đề rác trong bộ nhớ cache hoặc lỗi file tạm thời bị hỏng. Để sử dụng ứng dụng này, bạn cho phép nó truy cập ảnh, phương tiện và file trên thiết bị.

Cho phép Memory Optimizer truy cập ảnh, phương tiện và file trên thiết bị

Click vào Clean now để phát hiện vấn đề bộ nhớ từ đó khắc phục lỗi.

Click vào Clean now

Sẽ mất một thời gian để ứng dụng xóa RAM và có thêm bộ nhớ có sẵn.

Xóa RAM

Ứng dụng còn hiển thị các tiến trình không cần thiết chiếm nhiều bộ nhớ. Bạn có thể dừng một trong số đó.

Tiến trình chiếm nhiều bộ nhớ

Với ứng dụng này, bạn có thể khôi phục nhiều không gian trống và sử dụng bộ nhớ giảm xuống chỉ còn 19% từ 70% trong ví dụ này.

Khôi phục nhiều không gian trống

2. Sử dụng HyperMemoryCleaner

Nếu sử dụng hệ điều hành thấp hơn Android 8.0, bạn sẽ phải đối phó với vấn đề rò rỉ bộ nhớ do lỗi phân mảnh không giống như các phiên bản mới hơn.

HyperMemoryCleaner sẽ giúp bạn giảm phân bổ bộ nhớ cho các ứng dụng ưu tiên thấp.

Ứng dụng HyperMemoryCleaner

3. Sử dụng Memory Booster

Nếu muốn có hiệu suất toàn diện cho bất kỳ phiên bản Android nào, Memory Booster là một lựa chọn tốt.

Ứng dụng Memory Booster

Ứng dụng sẽ hiển thị cho bạn biết tình trạng bộ nhớ sử dụng.

Tình trạng sử dụng bộ nhớ

Nếu click vào Startup Boost, bạn sẽ nhận bản tóm tắt nhanh ứng dụng gây chậm trong quá trình khởi động, từ đó vô hiệu hóa một trong số chúng.

Tùy chọn Speed boost

Tùy chọn Speed boost tăng bộ nhớ tức thì bằng cách xóa backlog và bộ nhớ rò rỉ trong tất cả các tiến trình hệ thống.

Click vào Speed boost

Trong ví dụ này, ứng dụng đã cải thiện bộ nhớ, tăng thêm 1,19GB.

Ứng dụng cải thiện bộ nhớ

Mẹo giảm rò rỉ bộ nhớ

  • Giảm clutter: Để giảm rò rỉ bộ nhớ, đầu tiên cần phải giảm clutter bộ nhớ trong. Bạn có thể thường xuyên truy cập vào tùy chọn Clean up trong Files & Storage để định kỳ loại bỏ các tập tin và ứng dụng chiếm dung lượng.

Xóa file chiếm dung lượng

  • Xác định nơi rò rỉ bộ nhớ: Sử dụng ứng dụng bên thứ ba đã thảo luận trong bài viết này để xác định nơi bị rò rỉ bộ nhớ. Chúng thường ở gần bộ nhớ cache hoặc file tạm thời, RAM clutter trong tiến trình hệ thống/vấn đề khởi động.
  • Tối ưu cài đặt Internet điện thoại: Thử giảm quá trình quét Wifi nền và sử dụng dữ liệu di động. Nếu không sử dụng điện thoại, nên tắt Internet.
  • Xóa mọi ứng dụng tiêu tốn quá nhiều RAM: Nếu điện thoại có dung lượng hạn chế, bạn cần coi chừng những ứng dụng tiêu thụ quá nhiều RAM hệ thống.

Bộ nhớ điện thoại Android là một trong những tiêu chí quan trọng nhất chi phối việc mua một thiết bị mới. Tuy nhiên, ngay cả khi có nhiều RAM, nó vẫn có thể bị tiêu thụ quá mức bởi các ứng dụng bloatware tuân theo phiên bản luật Parkinson: dữ liệu mở rộng để lấp đầy không gian có sẵn. Vì vậy, tốt hơn hết là phát hiện và khắc phục rò rỉ bộ nhớ trong Android.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 21/10/2019 16:02
54 👨 2.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lưu trữ - Đồng bộ