Cách sử dụng Shelter để sandbox ứng dụng trên Android

Shelter là một ứng dụng bảo mật của Android rất tiện lợi của Android, cho phép bạn đặt các ứng dụng vào một sandbox. Trong bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ nói về cách thức hoạt động của Shelter và cách sử dụng công cụ này.

Nguồn gốc và tải Shelter

Shelter là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí, có chức năng hồ sơ công việc được tích hợp sẵn của Android và cung cấp cho mọi người dùng.

Thông thường, một hồ sơ công việc chỉ có thể được truy cập bởi phần mềm cao cấp và đắt đỏ. Phần mềm này cho phép nhân viên sử dụng một thiết bị cho cả công việc và riêng tư trong khi vẫn giữ các dữ liệu liên quan đến hai phần này riêng biệt.

Một vài công ty như Samsung cũng cung cấp các tính năng tương tự. Tuy nhiên, Shelter có thể được truy cập và sử dụng trên nhiều thiết bị hơn.

Để bắt đầu, tải ứng dụng. Vì các chính sách của Google, phiên bản Play Store sẽ thiếu tính năng Files Shuttle. Phiên bản đầy đủ có thể tải xuống từ F-Droid.

Cách cài đặt, thiết lập Shelter

Khi tải và cài đặt Shelter xong, có một vài bước bạn cần hoàn thành trước khi bắt đầu sử dụng. Để mở ứng dụng, bấm vào biểu tượng có hình gà nở ra từ quả trứng.

Một hộp thoại sẽ xuất hiện, cảnh báo rằng bạn không nên chạy nó trên điện thoại đã sử dụng phần mềm hồ sơ công việc như Secure Folder hoặc Hidden Folders. Nếu không chắc chắn, chọn Bye, hoặc chọn Continue để tiếp tục.

Màn hình tiếp theo cho bạn biết rằng bạn sắp thiết lập hồ sơ công việc được quản lý bởi công ty của mình. Tuy nhiên, đây là màn hình thông thường từ trình quản lý hồ sơ công việc Android. Mã Shelter có sẵn cho bất kỳ ai kiểm tra và không phát hiện bất kỳ vấn đề bảo mật nào liên quan đến ứng dụng. Nếu ổn, bấm Accept & Continue.

Tiếp theo là thiết lập hồ sơ công việc. Quá trình này có thể một một vài phút để hoàn thành.

Khi hồ sơ công việc đã sẵn sàng, có một thông báo trên màn hình chính đang chờ. Kéo thanh thông báo và bấm vào tin nhắn để hoàn thiện thiết lập. Shelter sẽ được khởi động lại ngay, nếu chưa, bấm vào biểu tượng để mở.

Khi mở Shelter, bạn sẽ thấy hai tab: Main (liệt kê các ứng dụng được cài đặt trên hồ sơ bình thường) và Shelter (liệt kê các ứng dụng giả định hoặc được cài đặt vào sandbox).

Bạn có thể cài đặt ứng dụng trong Shelter theo ba cách sau:

  • Từ Shelter, bạn có thể giả lập bất cứ ứng dụng nào đã tồn tại trong thiết bị. Ứng dụng giả định sẽ được cài đặt mới là không sao chép bất kỳ cài đặt hay dữ liệu nào cũng ứng dụng cũ.
  • Bạn có thể giả lập Google Play Store hoặc F-Droid và cài đặt ứng dụng trực tiếp vào hồ sơ công việc. Tính năng này rất hữu ích khi bạn không muốn hai ứng dụng giống hệt nhau chiếm dung lượng nhiều.
  • Bạn có thể sử dụng tính năng Install APK into Shelter từ menu ba chấm ở góc trên bên phải. Tính năng này sẽ mở một trình duyệt file để bạn xác định được vị trí của file APK.

Các lập ứng dụng giả định trong Shelter

Để giả định ứng dụng đầu tiên, bấm vào tên của ứng dụng đó trong tab Main. Khi bấm vào tên ứng dụng, hộp thoại sẽ xuất hiện thông báo rằng các hoạt động đang có sẵn. Các tùy chọn bao gồm Clone to Shelter (Work Profile) hoặc Uninstall. Bấm vào Clone to Shelter.

Sẽ có thông báo được gửi đến nói rằng điện thoại của bạn không được phép cài đặt các ứng dụng không xác định từ Shelter vì lý do bảo mật. Đây là một tính năng an toàn của Android để ngăn mọi người cài đặt ứng dụng từ các nguồn bên thứ ba. Nếu bạn muốn tiếp tục, hãy nhấn vào Settings.

Chọn Allow from this source trên màn hình tiếp theo. Cho phép Shelter quyền truy cập để cài đặt phần mềm, sau đó bấm vào mũi tên quay lại ở góc trên bên trái.

Chọn Install để tiếp tục. Khi ứng dụng đã cài đặt xong, bạn sẽ thấy nó được liệt kê trong tab Shelter. Bấm vào biểu tượng để lấy các menu tùy chọn.

Tiếp theo, chọn Launch để mở ứng dụng hoặc Create Unfreeze and/or Launch Shortcut để đặt biểu tượng trên màn hình chính. Những biểu tượng của ứng dụng Shelter trên màn hình chính được đánh dấu bằng hình rương nhỏ màu xanh, giúp bạn phân biệt với các ứng dụng bình thường.

Khi mở ứng dụng, bạn có thể bắt đầu sử dụng theo cách bình thường, ngoại trừ việc ứng dụng sẽ bị cách ly an toàn với phần còn lại của thiết bị.

Chủ Nhật, 17/01/2021 08:51
51 👨 4.178
0 Bình luận
Sắp xếp theo