Cách nhận biết dấu hiệu lừa đảo trực tuyến với dauhieuluadao

Google và Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) ra mắt website dauhieuluadao.com vào đầu tháng 4 vừa qua với mục đích nâng cao nhận thức của người dùng về lừa đảo trực tuyến. Khi truy cập vào trang web này, người dùng Internet sẽ có được rất nhiều thông tin bổ ích về những tình huống lừa đảo trên mạng, những kiểu lừa đảo như chuyển cuộc gọi ăn cắp mã OTP, kèm theo đó là những lưu ý để có thể bảo vệ mình trên không gian mạng. Trước đó chúng ta cũng đã làm quen với công cụ Trắc nghiệm về Lừa đảo qua mạng, nhận biết hình thức lừa đảo qua email. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng trang web dauhieuluadao.

Hướng dẫn làm bài kiểm tra trên dauhieuluadao

Bước 1:

Trước hết chúng ta truy cập vào website dauhieuluadao theo link dưới đây.

https://www.dauhieuluadao.com/

Bước 2:

Tại trang web chúng ta sẽ nhấn vào mục Bài kiểm tra để thực hiện.

Thực hiện bài kiểm tra trên web dauhieuluadao

Tiếp đến kéo xuống nội dung bên dưới chúng ta nhấn vào Bắt đầu nào để tiến hành làm bài kiểm tra nhận biết dấu hiệu lừa đảo.

Bài kiểm tra trên dauhieuluadao

Bước 3:

Ngay sau đó chúng ta sẽ được chuyển sang giao diện làm bài kiểm tra trực tuyến. Sẽ có 9 câu hỏi là những tình huống lừa đảo trên mạng, hoặc qua tin nhắn điện thoại.

Người dùng Internet sẽ đọc những tình huống đó và trả lời đây có phải một hình thức lừa đảo hay không, hoặc phương thức này an toàn.

Nhận biết lừa đảo trực tuyến trên dauhieuluadao

Nếu câu trả lời trùng với đáp án là dấu hiệu lừa đảo thì bạn cũng sẽ nhận được cảnh báo về hình thức lừa đảo này.

Chú ý hình thức lừa đảo trực tuyến trên dauhieuluadao

Trang web dauhieuluadao đưa ra rất nhiều những hình thức lừa đảo khác nhau để người dùng phán đoán, nhận xét, từ đó có kiến thức và kỹ năng để tránh được các tình huống lừa đảo phổ biến trên không gian mạng hiện nay tại Việt Nam.

Hình thức lừa đảo trực tuyến trên dauhieuluadao

Những tình huống nào an toàn thì cũng sẽ đưa ra lý do tại sao bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào giao dịch hay cuộc nói chuyện này qua Internet.

Lưu ý hình thức an toàn trên dauhieuluadao

Bước 4:

Khi đã hoàn thành xong các câu hỏi của trang web dauhieuluadao thì người dùng nhấn Xem kết quả bài kiểm tra của tôi để theo dõi.

Xem bài kiểm tra trên dauhieuluadao

Tại đây thì bạn sẽ biết được câu trả lời đúng mình thực hiện được là bao nhiêu, và tùy chọn chia sẻ bài kiểm tra từ dauhieuluadao lên mạng xã hội hoặc xem các mẹo phòng tránh lừa đảo trên trang web.

Kết quả kiểm tra trên dauhieuluadao

Việc chia sẻ bài kiểm tra trên dauhieuluadao này thực sự rất cần thiết, giúp nhiều người biết được những phương thức lừa đảo trên mạng phổ biến từ đó biết cách bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

Chia sẻ bài kiểm tra trên dauhieuluadao

Bước 5:

Ngoài ra, khi quay trở lại trang chủ của trang web, bạn sẽ nhìn thấy phần 3 nguyên tắc vàng để ngăn chặn hành động lừa đảo, gồm chậm lại, kiểm tra tại chỗ và dừng lại! không gửi. Hãy nắm rõ 3 nguyên tắc vàng này để áp dụng trong đời sống thực tiễn.

3 nguyên tắc vàng để ngăn chặn hành động lừa đảo

Bước 6:

Trong mục Các vụ lừa đảo, chúng ta sẽ áp dụng ngay 3 nguyên tắc vàng để phát hiện ra trò lừa đảo. Một số chiêu trò lừa đảo như lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật, lừa đảo lãng mạn, lừa đảo dưới dạng thông báo tin xấu, lừa đảo dưới dạng thông báo tin tốt.

Từng loại lừa đảo sẽ được viết rõ kiểu lừa đảo như thế nào, áp dụng 3 nguyên tắc vàng ra sao để phát hiện các vụ lừa đảo như nào.

Hình thức các vụ lừa đảo

Lừa đảo trực tuyến tuy không phải là vấn đề mới nhưng hàng ngày số người bị lừa đảo trên mạng lại không hề ít. Vì vậy việc nâng cao nhận thức và vấn đề lừa đảo trực tuyến rất quan trọng với từng người.

Thứ Hai, 25/04/2022 20:50
51 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nền tảng Web