Cách ngăn chặn các robocall

Trả lời một cuộc gọi từ người lạ, rồi bị la mắng và đe dọa vì bạn được cho là đang nợ tiền thuế, thật khó chịu và bực bội. Robocall không chỉ gây phiền nhiễu, mà còn có thể biến bạn trở thành mục tiêu cho bọn lừa đảo nữa.

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn các robocall tới điện thoại của bạn, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để giảm thiểu số lượng cuộc gọi robocall bạn nhận được.

Nếu bạn chưa biết thì robocall là một trong rất nhiều loại cuộc gọi điện thoại bị liệt vào danh sách spam. Đặc điểm nhận dạng của robocall là chúng được thực hiện tự động từ máy tính và cung cấp những thông điệp được soạn sẵn. Robocall thường được thiết kế để cho phép người nhận cuộc gọi tương tác với nó, thông qua giọng nói hoặc các phím trên bàn phím, thậm chí thông qua một agent (đại lý) hoặc đại diện cụ thể nào đó. Những robocall phổ biến nhất thường được dùng trong các chiến dịch tranh cử, bán hàng qua điện thoại, thông báo khẩn cấp.

Những loại cuộc gọi nào được cho phép?

Tất cả các cuộc gọi mời, kể cả từ một chiến dịch hoặc một tổ chức từ thiện, đều gọi là robocall? Người dùng không mong muốn chúng và do đó chúng bất hợp pháp ư? Không phải như vậy.

Các cuộc gọi từ các chiến dịch chính trị, thu nợ và từ thiện đều được cho phép. Những gì không được phép là các cuộc gọi từ các cơ quan IRS (Internal Revenue Service - Sở thuế vụ) giả mạo hoặc các công ty nói bạn giành được một kỳ nghỉ miễn phí đến Bahamas chẳng hạn.

Các cuộc gọi không mong muốn

Các biện pháp chặn robocall tốt nhất

Theo FCC, có một số bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giúp giảm số lượng các cuộc gọi robocall:

  • Không trả lời cuộc gọi từ số bị chặn hoặc không xác định.
  • Không trả lời cuộc gọi từ các số bạn không biết.
  • Nếu ai đó gọi cho bạn và tuyên bố là từ công ty XYZ nào đó, hãy gác máy và tự gọi cho công ty đó để kiểm tra. Sử dụng trang web của công ty để tìm số liên lạc chính thức.
  • Nếu bạn trả lời cuộc gọi và nghe thấy một lời nhắc kiểu như "Xin chào, bạn có nghe thấy tôi nói không?", thì hãy gác máy.
  • Hãy làm như vậy với một cuộc gọi mà bạn được yêu cầu nhấn một số trước khi được kết nối với người đại diện.
  • Khi bạn trả lời cuộc gọi và tương tác với lời nhắc bằng giọng nói hoặc bằng cách nhấn một số, nó cho phép người gửi spam biết rằng số của bạn là có thật. Sau đó, họ có thể bán số của bạn cho một công ty khác hoặc bắt đầu nhắm mục tiêu vào số của bạn thường xuyên hơn.
  • Nếu bạn thấy mình nhận được rất nhiều tin nhắn văn bản spam, bạn có thể chuyển tiếp tin nhắn đến số tổng đài. Tổng đài sẽ không chặn số từ nhắn tin cho bạn ngay lập tức, nhưng nó sẽ xem xét số này đến từ đâu và chặn nó.

Kiểm tra và dùng dịch vụ chặn cuộc gọi của nhà mạng

Các công ty điện thoại biết cách bảo vệ khách hàng của họ trước robocall và đã thực hiện các bước để giúp người dùng chặn các cuộc gọi gây phiền nhiễu trên hệ thống của mình. Ví dụ, ứng dụng Call Protect của AT & T có sẵn cho người dùng Android và iOS. Khi ứng dụng được cài đặt và thiết lập, AT & T sẽ tự động chặn các cuộc gọi spam, cảnh báo về các cuộc gọi bị nghi ngờ là spam và cho phép bạn chặn các cuộc gọi không mong muốn từ một số cụ thể miễn phí. Ứng dụng AT & T có nhiều tính năng giám sát cuộc gọi nâng cao hơn, chẳng hạn như tra cứu số điện thoại gọi tới, nhưng những tính năng này yêu cầu phải đăng ký hàng tháng.

Verizon cung cấp dịch vụ tương tự cho khách hàng dùng Fios của mình.

Kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ của bạn để xem họ có cung cấp các chức năng tương tự hay không.

Chặn các robocall

Sử dụng một ứng dụng

Nếu nhà cung cấp của bạn không cung cấp ứng dụng hoặc dịch vụ để cắt giảm số cuộc gọi robocall hoặc chi phí đưa ra quá đắt, có rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba có sẵn để giải quyết vấn đề này.

Bạn muốn tìm một ứng dụng hoạt động trên thiết bị của mình, cung cấp tính năng chặn cuộc gọi tự động và cảnh báo spam cho các cuộc gọi đáng ngờ, thì đây là một vài gợi ý:

  • Hiya là một ứng dụng miễn phí trên Android và iOS khá tốt. Nó có cùng một công ty hỗ trợ ứng dụng Call Protect của AT & T, cũng như dịch vụ bảo vệ chống spam và chặn cuộc gọi tích hợp của Samsung. Người dùng Samsung Galaxy có thể bật dịch vụ tích hợp trong ứng dụng điện thoại ở phần Settings > Caller ID and Spam Protection. Thiết lập nó khá đơn giản, và cũng rất dễ dàng để chặn một số.
  • Nomorobo là dịch vụ mà Verizon sử dụng cho người dùng Fios của mình, nhưng nó cũng có một ứng dụng trên điện thoại. Dịch vụ này miễn phí cho người dùng VoIP và có giá 1,99$ mỗi tháng cho những người dùng di động khác. Các dịch vụ bổ sung cung cấp khả năng tương tự, bao gồm YouMail và RoboKiller.

Bằng việc chủ động không nghe các cuộc gọi không rõ người gọi và sử dụng dịch vụ chặn robocall (trả tiền hoặc miễn phí), bạn có thể giảm số lượng cuộc gọi spam không mong muốn trên điện thoại của mình.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 31/07/2018 10:52
51 👨 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo