Cách mở Magnet link trong trình duyệt

Trong một thời gian dài, các magnet link trở nên quan trọng đối với tất cả các trình duyệt chính, khiến việc tải file torrent dễ dàng hơn. Nhưng chính xác magnet link là gì? Làm cách nào để thiết lập và mở nó? Và làm thế nào để bạn thay đổi chương trình mà chúng liên kết? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc này của bạn.

Lưu ý: Bạn sẽ cần phải có một nền tảng Bittorrent như Vuze, Utorrent hoặc Transmission để sử dụng các magnet link

Magnet link là gì?

Magnet link và file torrent thường đi đôi với nhau nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Thực tế, nếu sử dụng magnet link, bạn thậm chí không cần phải tải file torrent để download nội dung. Thông tin nhận dạng quan trọng của nó được tính toán trên một trang web cụ thể hơn là trên phần mềm torrent và được gửi trực tiếp cho chương trình Bittorrent của bạn.

Ưu điểm của việc này là trang web không cần lưu trữ file torrent gốc mà chỉ cần cung cấp link. Đối với người dùng, việc này cũng giảm tiện cho họ không phải tải file torrent trước khi tải nội dung và đối với trang web, nó tiết kiệm được băng thông bởi vì không cần phải lưu trữ file trên server của nó nữa. Phần lớn các trang web torrent ngày nay sử dụng các magnet link.

Cách sử dụng magnet link

Nếu bạn không thể nhìn thấy magnet link nổi bật trên page file torrent của mình thì có một tùy chọn dễ dàng khác. Trên hầu hết các trang tải xuống torrent, bạn có thể xem được thông tin hash của magnet link trên đúng page file torrent. Sau đây là ví dụ về một hash thông tin như vậy trên một trang tải xuống phổ biến.

Thông tin hash magnet link trong trình duyệt
Thông tin hash magnet link trong trình duyệt

Nếu tìm hiểu sâu hơn, bạn có thể xem được magnet link hoàn chỉnh trên nút tải xuống torrent và được đánh dấu bằng tiền tố “magnet”. Như được hiển thị bên dưới trong ảnh chụp màn hình của một proxy torrent phổ biến, magnet link hiển thị rõ ràng ngay khi bạn nhấp vào liên kết torrent. Đây là những gì bạn nên cố gắng sử dụng.

Chi tiết magnet link trong trình duyệt
Chi tiết magnet link trong trình duyệt

Magnet link có thể được sao chép để sử dụng thêm với Torrent client (bất kỳ phần mềm tải xuống torrent nào). Nó cũng có thể được sao chép vào các trình duyệt như Google Chrome, Microsoft Edge, Mozilla Firefox hoặc bất kỳ trình duyệt tùy chỉnh nào khác.

Sao chép liên kết magnet link
Sao chép liên kết magnet link

Tại đây, hash thông tin magnet link đã được sao chép vào qBittorent, một torrent client trên desktop. Nhưng chúng ta sẽ thấy những ví dụ tương tự với các trình duyệt khác nhau.

Thêm liên kết torrent
Thêm liên kết torrent

Trước khi tải xuống magnet link bằng desktop client, bạn phải quan tâm đến tính năng này trong phần tóm tắt cài đặt. Cho dù bạn cài đặt torrent client của mình trên Windows, Mac hay Linux, hãy đảm bảo rằng bạn đã kích hoạt quyền truy cập vào các magnet link.

Tùy chọn mở magnet link với qBittorent
Tùy chọn mở magnet link với qBittorent

Cách mở magnet link trong trình duyệt

Mở magnet link trong Chrome

Trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng Chrome sẽ cho phép bạn tạo magnet link. Để thực hiện việc này, hãy truy cập liên kết sau chrome://settings/handlers trên trình duyệt Chrome của bạn.

Trình xử lý cài đặt magnet link của trình duyệt Chrome
Trình xử lý cài đặt magnet link của trình duyệt Chrome

Trên trang này, hãy bật tùy chọn “Allow sites to ask to become default handlers for protocols (recommended)”.

Bạn chỉ cần tìm một trang tải xuống torrent có lưu trữ các magnet link (hầu hết trong số đó đều có), chọn file bạn muốn tải xuống và chọn “Magnet Download” nếu có tùy chọn như vậy. Nếu không, chỉ cần chọn tùy chọn tải xuống mặc định và rất có thể đó sẽ là magnet link.

Nếu đó là một magnet link "hoàn chỉnh" mà bạn đang tải xuống, bạn sẽ nhận được thông báo đề nghị mở magnet link với nền tảng Bittorrent mà bạn chọn. Khi Chrome hỏi bạn có muốn mở Bittorrent client của mình hay không, hãy đánh dấu vào ô có nội dung “Always open these types of links in the associated app”. Nhấp vào “Open” để tiếp tục.

Nhấp vào Open 
Nhấp vào Open

Ví dụ về việc tải xuống Open từ Chrome đã sử dụng client có tên “Torrex“, ứng dụng này có sẵn trong Microsoft Store. Những ví dụ như vậy đặc biệt hữu ích nếu torrent client của bạn không được Windows 10 hỗ trợ.

Client Torrex
Client Torrex

Để tải xuống magnet link trên Chrome và Edge, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng có tên JSTorrent.

JSTorrent
JSTorrent

Mở magnet link trong Edge

Quy trình tải xuống torrent client trên Edge rất giống với Chrome (đặc biệt là với tiện ích mở rộng JSTorrent), nhưng bạn không cần bật bất kỳ trình xử lý nào. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng tiện ích bổ sung “Magnet Linker” dành riêng cho trình duyệt Edge như hiển thị bên dưới.

Magnet Linker
Magnet Linker

Sau khi tiện ích bổ sung trình magnet link được bật trên Edge, bạn sẽ nhận được thông báo đề nghị mở magnet link với nền tảng Bittorrent mà bạn chọn.

Mở magnet link trong Firefox

Để mở các magnet link trong Firefox, bạn lại tìm thấy file torrent mà bạn muốn tải xuống và một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện hỏi bạn muốn mở file bằng chương trình nào (thường là Bittorrent client của bạn). Để reset liên kết và khiến hộp thoại xuất hiện lại, hãy làm như sau.

Trong thanh địa chỉ Firefox, nhập about:config, sau đó tìm kiếm network.protocol-handler.expose.magnet trên trang đó. Trong văn bản tùy chọn này, hãy nhấp vào “Toggle” để đảm bảo “Value” được đặt thành “false”.

Tìm kiếm network.protocol-handler.expose.magnet trên trang đó
Tìm kiếm network.protocol-handler.expose.magnet trên trang đó

Sau khi hoàn tất, bạn có thể mở magnet link trong Firefox bằng ứng dụng torrent mà bạn chọn.

Mở magnet link trong Firefox
Mở magnet link trong Firefox

Mở magnet link trong các trình duyệt khác

Nếu bạn đã có Bittorrent client thì quy trình liên kết magnet link trong các trình duyệt khác về cơ bản là tương tự. Chỉ cần tìm file bạn muốn tải xuống và nhấp vào nó. Nếu đó là magnet link thì Torrent client của bạn sẽ tự động mở. Ngoài ra, bạn có thể nhận được lời nhắc hỏi xem bạn có muốn mở magnet link bằng ứng dụng Bittorrent của mình hay không, giống như thông báo này trong Microsoft Edge được minh họa bên dưới.

Lời nhắc hỏi xem bạn có muốn mở magnet link bằng ứng dụng Bittorrent của mình hay không
Lời nhắc hỏi xem bạn có muốn mở magnet link bằng ứng dụng Bittorrent của mình hay không

Nếu không có gì xảy ra khi bạn nhấp vào magnet link hoặc bạn nhận được thông báo rằng “file này không có ứng dụng liên kết với nó” thì bạn cần tạo liên kết file theo cách thủ công.

Đi tới Windows Register Editor (Win + R, nhập regedit vào hộp) và điều hướng đến vị trí sau:

ComputerHKEY_CLASSES_ROOTMagnetshellopencommand
Điều hướng đến Magnetshellopen
Điều hướng đến Magnetshellopen

Trong ngăn registry ở bên phải trong “Data”, nó sẽ hiển thị thư mục ứng dụng Bittorrent của bạn, theo sau là một số văn bản khác. Đối với Utorrent trong thư mục mặc định, nó sẽ trông như thế này:

"C:UsersUserAppDataRoaminguTorrentuTorrent.exe" "%1" /SHELLASSOC
Utorrent trong thư mục mặc định
Utorrent trong thư mục mặc định

Nếu thông tin trong Data không khớp với thư mục Bittorrent client của bạn, hãy nhấp chuột phải vào “(Default)”, nhấp vào “Modify” và nhập đúng thư mục cho Bittorrent client của bạn có thể thực thi được, đảm bảo rằng nó được theo sau bởi "%1" /SHELLASSOC.

Sau khi bạn thực hiện xong việc này, tất cả các trình duyệt của bạn sẽ liên kết các magnet link với ứng dụng Bittorrent mà bạn chọn.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 23/03/2024 12:01
4,26 👨 16.081
0 Bình luận
Sắp xếp theo