Cách khắc phục hiện tượng quạt tản nhiệt trên MacBook kêu lớn

Với hầu hết các sản phẩm laptop, quạt tản nhiệt là một phần không thể thiếu. MacBook cho dù đắt đỏ thế nào cũng không phải ngoại lệ. Khi máy tính của bạn quá nóng, quạt tản nhiệt sẽ bắt đầu hoạt động. Nhưng tại sao nó lại chạy quá lâu và kêu quá to? Điều này có lẽ xuất phát từ một nguyên nhân khác.

Có 5 cách được dùng thường xuyên nhất để giảm tải tiếng ồn và hoạt động của quạt tản nhiệt. Cho dù bạn làm theo cách gì, đừng ngó lơ vấn đề đang xảy ra với quạt tản nhiệt. Bỏ một chút thời gian tập trung quạt tản nhiệt, bù lại bạn sẽ có một chiếc MacBook hoạt động bền bỉ.

Kiểm tra các ứng dụng và trình duyệt

Càng có nhiều ứng dụng và trình duyệt chạy cùng một lúc, khả năng máy bị nóng là vô cùng lớn, lúc này hệ thống của MacBook sẽ cho quạt tản nhiệt chạy hết công suất. Giảm số lượng app và trình duyệt trong đa nhiệm khi sử dụng xong, đặc biệt là những ứng dụng có đồ họa nặng như Photoshop và iMovie cũng là một cách tránh cho quạt tản nhiệt hoạt động tối đa.

Để biết được ứng dụng nào đang chiếm CPU nhiều nhất, hãy mở Activity Monitor, click vào tab CPU. Theo kinh nghiệm thực tế, Chrome thường chiếm nhiều bộ nhớ RAM hơn Safari, vậy nên bạn hãy thử chuyển sang sử dụng trình duyệt web khác xem nhé. Khi nghe nhạc trên Spotify hoặc Apple Music, hãy cân nhắc sử dụng trên iPhone thay vì MacBook, như thế sẽ giảm được số lượng ứng dụng chạy nền trên máy.

Activity Monitor sẽ cho biết ứng dụng nào đang chiếm nhiều CPU nhất
Activity Monitor sẽ cho biết ứng dụng nào đang chiếm nhiều CPU nhất

Làm thoáng khe tản nhiệt

Chiếc MacBook Pro có khe tản nhiệt ở bên cạnh và sau lưng máy, trong khi MacBook Air chỉ có ở lưng máy. Những khe này có tác dụng hút những luồng khí lạnh và phả ra luồng khí nóng. Nếu bạn chặn mất khe khí này vì để máy trên đùi hay trên chăn gối, máy tính của bạn chắc chắn sẽ bị nóng lên rất nhanh. Hãy sử dụng một mặt phẳng nào đó có thể giúp khe tản nhiệt trên Mac hoạt động được trơn tru.

Khe tản nhiệt trên MacBook
Khe tản nhiệt trên MacBook

Nếu khe tản nhiệt bị bám bụi bẩn quá nhiều, hãy vệ sinh bằng cách sử dụng bóng khí. Tuy nhiên, nguy cơ bụi bẩn càng đi vào sâu bên trong máy rất cao. Trong trường hợp vấn đề này xảy ra, bạn phải mở thân máy ra để vệ sinh sạch sẽ mọi thứ bên trong.

Mở thân máy và vệ sinh

Hãy tự chuẩn bị một chiếc tua vít nhỏ và bạn có thể tự tháo tấm lưng MacBook ra để vệ sinh bên trong. Sử dụng bóng khí để thổi bụi và khăn khô mềm để lau các linh kiện bên trong. Chú ý đến khe và quạt tản nhiệt, hãy vệ sinh thật sạch sẽ hai bộ phận này.

Bạn có thể tham khảo cách vệ sinh máy tại đây.

Kiểm tra quạt tản nhiệt

MacBook bị quá nóng cũng có thể do vấn đề từ quạt tản nhiệt. Để kiểm tra, hãy sử dụng công cụ chẩn đoán phần cứng dành cho Mac. Với các mẫu MacBook sản xuất trước tháng 6/2013, bạn hãy sử dụng Apple Hardware Test. Các mẫu sau thời gian này có thể dùng Apple Diagnostics.

Kiểm tra phần cứng qua công cụ của Apple
Kiểm tra phần cứng qua công cụ của Apple

Những công cụ này hoạt động rất đơn giản. Bạn hãy cắm sạc MacBook và loạt bỏ hết các thiết bị ngoại vi, restart máy và giữ phím D để mở chương trình kiểm tra phần cứng.

Làm theo các hướng dẫn trên màn hình để kiểm tra. Bài kiểm tra cơ bản chỉ mất khoảng 1 đến phút để hoàn thành và nó sẽ báo cáo tất cả những vấn đề đang xảy ra với phần cứng. Với bài kiểm tra chi tiết hơn, bạn có thể đánh dấu kiểm tra những phần bạn muốn, lần này có thể mất cả tiếng đồng hồ để hoàn tất bài kiểm tra.

Lên trang Apple Support để đối chiếu những mã xuất hiện trong báo cáo kết quả sau khi kiểm tra. Liên quan đến quạt tản nhiệt sẽ có ba mã code bắt đầu bằng “PPF”. Nếu nhận được một trong những vấn đề liên quan đến quạt tản nhiệt, hãy tới trung tâm bảo hành máy để được hỗ trợ.

Reset SMC (System Management Controller)

Nếu máy Mac của bạn sạch sẽ, khe tản nhiệt thoáng, các ứng dụng hoạt động ít mà quạt tản nhiệt vẫn chạy nhiều và kêu to, hãy thử phương pháp reset System Management Controller (SMC). SMC chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát những chức năng ẩn trong máy Mac, trong đó bao gồm cả quản lý nhiệt độ máy, tức nghĩa là quạt tản nhiệt. Hãy tham khảo các bước reset SMC trên Mac trong bài viết dưới đây của Quantrimang.

Thứ Ba, 16/06/2020 08:06
4,52 👨 8.068
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac