Hướng dẫn sử dụng lệnh zforce trên Linux

Lệnh gzip là một công cụ phổ biến được sử dụng để nén/giải nén các file trong Linux. Quản Trị Mạng trình bày những điều cơ bản của công cụ này trong bài viết: Một số lệnh Terminal cơ bản trong Linux Mint 11. Tiện ích này tạo ra các file .gz. Nhưng đôi khi (chẳng hạn như trong khi truyền file) phần mở rộng file .gz này có thể bị loại bỏ. Nhưng đưng quá lo lắng! Có một công cụ buộc phần mở rộng .gz trở lại các file nén này.

Công cụ được đề cập là zforce và trong hướng dẫn này, ta sẽ thảo luận về cách sử dụng tiện ích dòng lệnh này. Nhưng trước khi bắt đầu, xin lưu ý một điều là tất cả các ví dụ ở đây được thử nghiệm trên máy Ubuntu 18.04 LTS.

Lệnh zforce Linux

Như đã đề cập ở phần đầu, lệnh zforce cho phép người dùng buộc phần mở rộng '.gz' quay trở lại trên tất cả các file gzip. Sau đây là cú pháp của nó:

zforce [ name ... ]

Và đây là cách trang chủ của công cụ này giải thích về nó: "Zforce buộc phần mở rộng .gz quay trở lại trên tất cả các file gzip để gzip không nén chúng hai lần".

Điều này có thể hữu ích cho các file có phần tên bị cắt bớt khi truyền file. Trên các hệ thống, tên tệp bị giới hạn ở 14 ký tự, do đó, tên gốc bị cắt bớt để nhường chỗ cho hậu tố .gz.

Ví dụ, 12345678901234 được đổi tên thành 12345678901.gz. Nhưng một tên file ngắn, chẳng hạn như foo.tgz sẽ được giữ nguyên.

Ví dụ, ta có file .gz có tên 'files'. Như có thể thấy, phần mở rộng .gz bị thiếu trong tên file. Vì vậy, những gì cần làm chỉ đơn giản là sử dụng lệnh sau:

zforce files

Và đây là ouput (đầu ra) mà lệnh này tạo ra:

files -- replaced with files.gz

Bạn có thể thấy, đầu ra lệnh cho biết 'files' đã được thay thế bằng 'files.gz'. Và khi kiểm tra file .gz trong thư mục hiện hành, bạn sẽ thấy một file có tên files.gz.

Bây giờ, nếu có một thư mục chứa đầy các file .gz có tên đã bị cắt ngắn, không cần phải nhập từng tên file một. Hãy làm tương tự như ví dụ dưới đây:

Ví dụ

Bạn có thể thấy cả 3 file trong ví dụ đều có phần mở rộng .gz. Hãy yên tâm rằng nếu có bất kỳ file nào đã chứa phần mở rộng .gz trong tên, thì thao tác này sẽ giữ nguyên chúng.

Nếu bạn sử dụng gzip rất nhiều và gặp phải tình huống phần mở rộng .gz bị cắt bớt khỏi tên file, bây giờ bạn đã biết cách xử lý rồi đúng không.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 17/01/2019 08:14
52 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux