Cách chuyển sang băng tần WiFi 5GHz trên Windows 10

Về cơ bản điểm khác nhau giữa WiFi 2.4GHz và 5GHz đó chính là tốc độ và phạm vi. WiFi 2.4GHz sẽ hỗ trợ tốc độ kết nối cao nhất là 450Mbps hoặc 600Mbps còn WiFi 5GHz sẽ hỗ trợ tốc độ kết nối lên tới 1300Mbps. Tuy nhiên không phải laptop nào cũng hỗ trợ băng tần 5GHz, hoặc không thể phát hiện ra băng tần 5GHz và sẽ tự động sử dụng băng tần 2.4GHz. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chuyển băng tần WiFi 5GHz trên Windows 10.

Cách kiểm tra máy tính hỗ trợ 5GHz không

Bước đầu tiên của quy trình là đảm bảo máy tính của bạn hỗ trợ 5GHz. Để làm điều này, bạn có thể thực hiện một lệnh nhanh chóng và dễ dàng bằng Command Prompt:

Bước 1:

Tại giao diện trên máy tính bạn nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm cmd và chọn Run as administrator.

Tìm kiếm cmd

Bước 2:

Chuyển sang giao diện mới, người dùng nhập lệnh netsh wlan show drivers và nhấn Enter.

Nhập lệnh

Bước 3:

Lúc này bạn sẽ thấy giao diện chạy các dòng thông tin. Khi chạy xong bạn tìm tới dòng thông tin Radio types supported và thấy các tiêu chuẩn kết nối WiFi, nếu:

  • 802.11g và 802.11n có nghĩa là hệ thống của bạn chỉ hỗ trợ 2.4GHz.
  • 802.11n, 802.11g và 802.11b có nghĩa là hệ thống của bạn chỉ hỗ trợ 2.4GHz
  • Nếu có cả hai chuẩn kết nối bên trên và 802.11a hoặc 802.11ac thì máy tính hỗ trợ cả hai băng tần 2.4GHz và 5GHz.

Kiểm tra băng tần

Lưu ý: Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các thuộc tính của network adapter, hãy ghi lại các cài đặt mặc định phòng trường hợp xảy ra sự cố.

Cách chuyển băng tần 2.4Ghz sang 5Ghz

Thông thường, máy tính của bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng 2.4GHz hay 5GHz. Nhưng nếu bạn đã so sánh tần số 2.4GHz và 5GHz sau đó quyết định muốn thay đổi băng tần mạng thành 5GHz, đây là cách bạn có thể thực hiện.

Bước 1:

Tại giao diện trên máy tính bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng start menu rồi chọn Device Manager.

Device Manager

Bước 2:

Chọn View > Show hidden devices để đảm bảo Windows 10 hiển thị tất cả driver.

Bước 3:

Chuyển sang giao diện mới bạn nhấn vào mục Network Adapters.

Network Adapters

Tiếp đến trong danh sách mở rộng, click chuột phải vào WiFi adapter mà bạn đang sử dụng trên máy tính rồi chọn Properties.

Properties

Bước 3:

Tại giao diện danh sách này, bạn nhấn vào tab Advanced. Tiếp đến nhìn xuống cột Property, bạn nhấn vào mục Preferred Band hoặc Band.

Nhìn tiếp sang bên cạnh cột Value nhấn vào tam giác xổ xuống để chuyển băng tần 2.4Ghz sang 5Ghz, nhấn Prefer 5GHz band rồi bấm OK để lưu lại.

Chuyển đổi

Bên cạnh việc chuyển sang 5GHz, bạn có thể thử thay đổi kênh WiFi của router để cải thiện hiệu suất tổng thể của mạng.

Cách buộc Windows 10 sử dụng 5GHz

Nếu không có tùy chọn Band hoặc Preferred Band trong thuộc tính wireless adapter, bạn sẽ phải buộc thay đổi. Tìm kiếm danh sách Property cho một tùy chọn có tên VHT 2.4G. Nếu VHT 2.4G khả dụng, hãy đặt Value thành Disable để tắt tùy chọn 2.4GHz và buộc wireless adapter của bạn chuyển sang 5GHz.

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ tùy chọn nào trong số này, wireless adapter của bạn chỉ hỗ trợ 2.4GHz. Giải pháp cuối cùng là bạn có thể thử kết nối thủ công với mạng không dây 5GHz hoặc thay đổi tần số của router WiFi, nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi thiết bị được kết nối với mạng đó.

Thứ Bảy, 24/06/2023 09:01
3,73 👨 15.772
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuấn Đạt Vũ
    Tuấn Đạt Vũ

    của mình ko có prefered band :/

    Thích Phản hồi 22/05/22
    ❖ Windows 10