Cách cài đặt và xóa bỏ font chữ trên Mac

Nếu bạn không hài lòng với những font chữ được tích hợp sẵn trong Mac OS, tại sao bạn không thử tải xuống một font chữ mới từ một trang web miễn phí và cài đặt nó trên máy Mac của bạn nhỉ? Việc này không hề khó một chút nào. Nếu bạn vẫn chưa rõ cách thực hiện, hãy đọc bài viết sau đây của chúng tôi.

Quản lý font chữ trên Mac

Bạn có thể cài đặt font chữ trên máy Mac của mình theo cách thủ công hoặc sử dụng Font Book.

Font Book được bao gồm trong hệ thống Mac và là cách quản lý font chữ chuẩn kể từ OS X 10.3 (Panther). Có các công cụ quản lý font chữ khác, nhưng Font Book có tất cả các tính năng cơ bản nhất mà bạn cần, bao gồm khả năng thêm, xóa và quản lý font chữ.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Font Book, vì nó có khả năng vô hiệu hóa font chữ cũng như giải quyết các font chữ trùng lặp. Nhưng trong bài viết này, chúng tôi cũng sẽ chỉ cho bạn cách thêm font chữ thủ công.

Thay đổi vị trí cài đặt mặc định trong sách font chữ

Trong Font Book, có hai tùy chọn để cài đặt font chữ. Bạn có thể cài đặt font chữ để cho riêng bạn dùng (chế độ mặc định User) hoặc để cho tất cả những người dùng máy có thể sử dụng chúng (chế độ Computer).

Để thay đổi vị trí cài đặt font mặc định, mở Font Book và vào Font Book > Preferences, hoặc nhấn Cmd+, (dấu phẩy). Chọn một tùy chọn từ danh sách Default Install Location.

Thay đổi vị trí cài đặt mặc định

Cài đặt Font mới bằng Finder và Font Book

Sau khi bạn đã chọn nơi bạn muốn cài đặt font chữ theo mặc định, hãy mở Finder và tìm đến nơi bạn đã lưu trữ font chữ đã tải xuống. Nhấp đúp vào font chữ bạn muốn cài đặt.

Nhấp vào Install Font trên hộp thoại hiển thị.

Cài đặt font mới

Font Book mở ra, và font chữ sẽ được cài đặt dành riêng cho bạn (User) hoặc cho tất cả người dùng (Computer), tùy thuộc vào những gì bạn đã chọn trong Preferences.

Bản xem trước font chữ hiển thị trong ngăn bên phải.

Bản xem trước font chữ

Cài đặt font chữ mới từ ngay trong Font Book

Bạn cũng có thể thêm một font chữ từ ngay bên trong Font Book. Giả sử bạn đã đặt vị trí mặc định thành User nhưng bạn muốn thêm font chữ để cho tất cả người dùng sử dụng mà không cần thay đổi vị trí mặc định.

Nhấp vào Computer ở ngăn bên trái. Sau đó, nhấp chuột phải vào bất kỳ font chữ nào trong danh sách ở bên phải và chọn Add Fonts.

Cài font chữ mới trong Font Book

Tìm đến thư mục chứa font chữ bạn muốn thêm, chọn font chữ và nhấp vào Open.

Tìm font chữ muốn thêm

Giải quyết các font chữ trùng lặp khi cài đặt phông chữ mới trong Font Book

Nếu bạn đang cài đặt font chữ ở chế độ Computer và cùng một phông chữ ở chế độ User (hoặc ngược lại), một thông báo cảnh báo cho bạn biết rằng nhiều bản sao của một font chữ đã được cài đặt.

Bạn có thể giải quyết vấn đề một cách tự động, giúp Font Book đưa ra quyết định về font nào vẫn hoạt động và font nào bị tắt.

Trong trường hợp lấy làm ví dụ dưới đây, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề theo cách thủ công, vì vậy chúng tôi nhấp vào Resolve Manually.

Resolve Manually

Cả bản sao Active và bản sao Inactive của font chữ sẽ được hiển thị. Xem Access để biết ai có quyền truy cập vào bản sao đã chọn của font chữ này.

Xem Access để biết quyền truy cập

Chúng ta muốn làm cho font chữ này có sẵn cho tất cả người dùng, vì vậy hãy nhấp vào bản sao Inactive, mà AccessComputer. Chúng ta muốn biến bản sao này thành Active, vì vậy chúng tôi nhấp vào Resolve This Duplicate.

Làm font chữ có sẵn cho mọi người dùng

Bản sao của font chữ trong chế độ Computer được kích hoạt và bản sao trong chế độ User sẽ bị vô hiệu hóa hoặc Off.

Bản sao trong chế độ Computer

Cài đặt font chữ chưa được tải xuống trong Font Book

Nhiều font chữ được cài đặt trên máy Mac của bạn cho tất cả người dùng, trong chế độ Computer. Trong danh sách này, bạn sẽ thấy một số font chữ có màu xám. Các font chữ này bị vô hiệu hóa (được biểu thị bằng chữ Off ở bên phải của tên font chữ) hoặc chúng chưa được tải xuống.

Để tải xuống font chữ chưa có trên máy tính của bạn, hãy nhấp chuột phải vào font chữ và chọn Download <Font name> Family. Bạn cũng có thể nhấp vào nút Download trong ngăn bên phải.

Cài font chưa được tải xuống

Xác thực font chữ trên máy Mac

Khi bạn cài đặt font chữ trong Font Book, nó sẽ tự động kiểm tra lỗi hoặc được xác thực. Bạn cũng có thể xác thực font chữ theo cách thủ công sau khi cài đặt nếu xảy ra lỗi với font chữ đó.

Các font chữ bị vô hiệu hóa vẫn còn trên máy Mac nhưng không thể sử dụng trong các ứng dụng.

Chọn (các) font chữ bạn muốn xác thực và thực hiện một trong các thao tác sau:

  • Nhấp chuột phải vào font chữ và chọn Validate Font.
  • Chọn File > Validate Font.

Vô hiệu hóa font chữ

Một trong ba biểu tượng hiển thị bên cạnh mỗi font chữ trên cửa sổ Font Validation:

  • Biểu tượng màu xanh lá cây cho biết font chữ đã được chuyển.
  • Biểu tượng màu vàng biểu thị cảnh báo về font chữ.
  • Biểu tượng màu đỏ biểu thị lỗi: Font chữ không được xác thực thành công.

Để giải quyết các cảnh báo và lỗi với font chữ được kích hoạt hoặc vô hiệu hóa (phần tiếp theo sẽ cho bạn biết cách vô hiệu hóa font chữ), hãy chọn font chữ và nhấp vào Remove Checked.

Chọn Remove Checked

Nếu bạn có một danh sách dài các font chữ đã xác thực, có một cách giúp bạn dễ dàng hơn để giúp bạn tìm ra các font chữ có vấn đề. Chọn Warnings and Errors từ danh sách ở đầu cửa sổ Font Validation.

Chọn Warnings and Errors

Để xác thực file font chữ trước khi cài đặt, hãy mở Font Book và chuyển đến File > Validate File. Chọn file và nhấp vào Open. Cửa sổ Font Validation hiển thị trạng thái của file font chữ. Sau đó, bạn có thể cài đặt font chữ đó, nếu bạn muốn, trên cửa sổ Font Validation bằng cách chọn font chữ và nhấp vào Install Checked. Chúng tôi khuyên bạn không nên cài đặt font chữ hiển thị cảnh báo hoặc lỗi sau khi xác thực.

Vô hiệu hóa font chữ trên máy Mac

Nếu bạn quyết định không muốn sử dụng một font chữ nữa, nhưng bạn cũng không muốn xóa nó đi, bạn có thể vô hiệu hóa font chữ đó.

Đầu tiên, chọn (các) font chữ bạn muốn vô hiệu hóa. Sau đó, thực hiện một trong các thao tác sau:

  • Nhấp chuột phải vào font chữ và chọn Disable.
  • Nhấp vào nút Disable.
  • Chuyển đến Edit > Disable.

Lưu ý: Không thể vô hiệu hóa phông chữ hệ thống.

Chọn Disable font muốn vô hiệu hóa

Các font chữ bị vô hiệu hóa hiển thị bằng màu xám nhạt và được gắn nhãn Off. Chúng không bị xóa khỏi máy Mac của bạn nhưng chúng không thể sử dụng trong các ứng dụng.

Font bị vô hiệu hóa có màu xám nhạt

Xóa font chữ trên máy Mac

Nếu có font chữ bạn không muốn để trên máy Mac của mình nữa, bạn có thể xóa chúng.

Để xóa font chữ trong Font Book, hãy chọn font chữ đó và thực hiện một trong các thao tác sau:

  • Nhấp chuột phải vào font chữ và chọn Remove.
  • Nhấn phím Delete.

Lưu ý: Không thể xóa font chữ hệ thống.

Xóa font chữ

Nhấp vào Remove trên hộp thoại xác nhận hiển thị.

Chọn Remove

Các font chữ đã xóa sẽ được chuyển vào Trash và không có trong Font Book hoặc trong các ứng dụng.

Khôi phục font chữ chuẩn trên máy Mac

Font chữ chuẩn là gì?

Font chữ chuẩn là những font chữ mặc định, được Apple cài đặt sẵn trên macOS. Bạn sẽ không thể gỡ cài đặt các font chữ mặc định này, và đồng thời cũng có thể trở về sử dụng chúng bất cứ lúc nào.

Về bản chất, khi bạn quyết định “khôi phục về font chữ chuẩn” hệ thống sẽ không thực hiện bất cứ quy trình cài đặt nào, mà chỉ đơn giản là gỡ cài đặt tất cả các font chữ “không chuẩn” mà bạn đã cài trên hệ thống của mình. (Font chữ "không chuẩn" có nghĩa là bất kỳ phông chữ nào không được Apple cung cấp với macOS theo mặc định).

Font chữ trên macOS

Sau khi bị ứng dụng Font Book gỡ cài đặt, các font chữ “không chuẩn" này sẽ được chuyển đến một thư mục trong Library của người dùng, ~/Library/Fonts (Removed), hoặc thư mục Library chính của máy tính, /Library/Fonts (Removed), tùy thuộc vào nơi nó được cài đặt.

Cách khôi về phục font chữ chuẩn trên máy Mac

Nếu bạn đang gặp sự cố với bất kỳ font chữ nào đã cài đặt trong Font Book, bạn nên khôi phục hệ thống về font chữ được cài đặt ban đầu trên máy Mac của mình. Như đã nói, thao tác này sẽ di chuyển các font chữ bạn đã cài đặt vào một thư mục riêng biệt, khiến chúng không còn khả dụng để sử dụng trong ứng dụng nữa.

Đầu tiên, hãy mở Font Book. Đây là một ứng dụng tiện ích đặc biệt thường nằm trong ~\Applications\Other. Nếu bạn không thể tìm thấy nó, hãy nhấn tổ hợp phím Command + Space, nhập từ khóa “Font Book”, sau đó nhấn vào kết quả trả về.

Mở Font Book

Khi Font Book mở ra, hãy nhấp vào menu “File” ở đầu màn hình và chọn “Restore Standard Fonts”.

Chọn “Restore Standard Fonts”

Tiếp theo, bạn sẽ thấy một cảnh báo giải thích rằng sẽ không có gì bị xóa, nhưng các font chữ “không chuẩn” của bạn sẽ được chuyển sang một thư mục mới. Nhấp vào “Proceed”.

Nhấp vào “Proceed”

Khi quá trình hoàn tất, nhấn “OK”. Font chữ của bạn đã được khôi phục về trạng thái mặc định ban đầu của chúng. Bạn có thể tìm thấy các font chữ đã xóa trong các vị trí đã nêu phía trên và cài đặt lại chúng bằng một trong các phương pháp mà chúng tôi đã đề cập.

Cài đặt font chữ theo cách thủ công trên máy Mac

Nếu bạn muốn cài đặt font chữ theo cách thủ công, bạn có thể sao chép các file font chữ vào thư mục Fonts thích hợp trên máy Mac của mình.

Để cài đặt font chữ chỉ dành riêng cho bạn sử dụng, hãy sao chép file font đó và đi tới thư mục /Users/Username/Library/Fonts, thay thế Username bằng tên người dùng của bạn. Nếu bạn muốn font chữ có sẵn cho tất cả người dùng, hãy chuyển đến thư mục /Library/Fonts trên ổ cứng Mac.

Nếu bạn không thấy thư mục Library trong Finder, hãy mở menu Go, nhấn và giữ phím Alt để làm cho Library khả dụng trên menu. Sau đó, chọn Library. Bạn cũng có thể làm cho thư mục Library có sẵn vĩnh viễn trong Finder.

Chọn Library

Dán file font chữ vào thư mục Library bằng cách nhấp chuột phải và chọn Paste Item hoặc bằng cách nhấn Ctrl+V.

Chọn Paste Item

Font chữ được cài đặt theo cách thủ công hiện khả dụng trong ứng dụng. Ví dụ, đây là font chữ NewStyle được sử dụng trong tài liệu Word.

Font Newstyle trong Word

Xem thêm:

Thứ Hai, 19/04/2021 22:53
32 👨 9.039
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ứng dụng khác