Bạn đã biết 4 chức năng cũ mà Windows 10 vẫn hỗ trợ?

Với lịch sử lâu đời của Microsoft, không lạ gì khi hệ điều hành luôn thêm bớt đặc điểm, tính năng. Dưới đây là những chức năng cũ, có phần lỗi thời và hầu như mọi người không còn dùng trong nhiều năm mà bạn vẫn có thể tìm thấy trong Windows 10.

Đĩa mềm Floppy Disk

Nhìn lại đĩa mềm chúng ta có thể thấy việc lưu trữ dữ liệu media đã thay đổi và phát triển như thế nào. Chiếc đĩa mềm gần đây nhất còn tồn tại có kích thước 3,5 inch và chỉ lưu trữ được 1,44MB, tức là còn không đủ cho một bài hát MP3 trung bình.

Với 16GB dung lượng trên di động, tương đương với việc bạn đang mang 11.111 đĩa mềm. Trong khi 99% người dùng đã chuyển sang ổ đĩa cứng, USB và thậm chí là CD-ROM thì Windows 10 vẫn hỗ trợ đĩa mềm.

Tất nhiên bạn sẽ không tìm ra chiếc máy tính nào có ổ đĩa mềm nhưng bạn có thể mở chúng bằng một thiết bị đọc ngoài cắm qua cổng USB. Nếu là model hiện đại thì tính năng Plug and Play sẽ được kích hoạt ngay khi bạn kết nối tới máy tính. Các model cũ hơn sẽ cần cập nhật driver để phát trên Windows 10. Thiết bị đọc có thể mua trên Amazon với giá khá rẻ. Vì sao lại cần một chiếc đĩa mềm đã cũ? Có thể bạn muốn chơi game DOS cũ hoặc chỉ đơn giản là thử cho biết ngày xưa ra sao.

Kết nối Internet qua giao thức sử dụng đường truyền di động dial-up

Bạn nghĩ rằng mạng của mình rất chậm? Hãy cảm ơn vì bạn đang không kết nối qua dial-up, giao thức mà Windows 10 vẫn hỗ trợ. Hãy mở Settings và tới mục Network & Internet, bạn sẽ thấy tab Dial-up. Sẽ cần có modem nối với giắc cắm trên tường thông qua dây cáp điện thoại. Windows 10 sẽ đưa bạn qua vài bước xác nhận và kết nối qua dial-up.

Nếu bạn chưa biết thì đây là một hình thức kết nối Internet sử dụng modem để quay số điện thoại, kết nối tới máy tính tới nhà cung cấp dịch vụ. Trước đây, đó là một phương thức mang tính cách mạng giúp truy cập mạng, rất nhiều người dùng America Online (AOL) vào thời đó. Dù vậy, kết nối rất chậm, tốc độ chỉ khoảng 56kbps trong khi kết nối băng thông nhanh ngày nay vào khoảng 10mbps.

Bằng phép so sánh, có thể thấy tải 1 tập tin 10MB sẽ mất 25 phút khi dùng dial-up nhưng chỉ mất 8 giây với kết nối 10mbps. Nếu nặng 100MB (tương đương một video ngắn), bạn sẽ phải chờ 4 giờ 9 phút khi dùng dial-up. Nhưng với kết nối hiện đại thì sẽ chỉ mất khoảng 1 phút 20 giây.

Trước đây, dial-up vẫn là cách duy nhất để kết nối Internet. Thời đó, ở Mỹ, hàng triệu người vẫn phải trả phí kết nối Internet dial-up cho AOL. Nếu muốn sống lại những ngày huy hoàng của dial-up mà không muốn dùng tốc độ chậm thì tiện ích Chrome này sẽ phát âm báo giống như tiếng gọi điện thoại mỗi lần bạn mở trình duyệt.

Chế độ tương thích Compatibility Mode của Windows 95

Bất kì khi có phiên bản mới của Windows, ai cũng hy vọng nó sẽ vẫn hỗ trợ các thiết bị và phần mềm cũ của họ. Vì điều này, Windows mang đến một chế độ đặc biệt. Nếu click chuột phải vào bất kì phần mềm nào trên máy tính và chọn Properties và tab Compatibility, bạn sẽ thấy các lựa chọn này.

Chọn Run this program in compatibility mode for sẽ cho phép bạn sử dụng phiên bản cũ hơn của Windows để chạy phần mềm đó. Khi đó, Windows sẽ dùng các thiết lập cho riêng bản Windows cũ. Hầu hết các phần mềm mới đều có thể chạy trên bản Windows hiện thời nhưng nếu muốn chơi game cũ chẳng hạn, bạn có thể dùng tính năng này.

Ngay cả Windows 95 cũng có mặt ở đây. Ý tưởng chạy phần mềm được thiết kế cho OS 22 tuổi đời nghe khá khôi hài nhưng các doanh nghiệp có khi vẫn cần nên Windows 10 hỗ trợ thì cũng tốt. Tuy vậy, nó sẽ không thể chạy các phần mềm cũ 16bit Windows 3.1 vì ngay cả phần mềm cho Windows 95 cũng là 32bit.

Windows Fax

Lần cuối bạn gửi fax là bao giờ? Ngoài một số doanh nghiệp và chính phủ thì dường như máy fax đã "chết" rồi. Do tiện ích của email, kho lưu trữ đám mây, chia sẻ file qua fax không còn hiệu quả nữa. Giữ một chiếc máy fax là không cần thiết khi bạn hoàn toàn có thể gửi fax miễn phí qua máy tính nếu cần.

Nhưng nếu có một chiếc máy fax và modem để kết nối tới đường dây điện thoại thì bạn sẽ vui khi biết rằng Windows vẫn hỗ trợ gửi fax. Hãy gõ Fax vào Start Menu và bạn sẽ thấy Windows Fax and Scan. Hãy click vào đó. Bạn có thể dùng nó để scan hình ảnh, văn bản lên máy tính. Khi chọn New Fax và kết nối modem tới máy tính, Windows sẽ đưa bạn qua các bước để gửi fax. Dù đã lỗi thời và bị email thay thế nhưng nó vẫn được nhiều bản Windows hỗ trợ.

Windows 10 đã bỏ đi nhiều tính năng không cần thiết, nhưng thú vị nhất vẫn là thấy Microsoft giữ lại các tính năng cũ này. Liệu những bản sắp tới có còn giữ chúng hay không, thời gian sẽ trả lời.

Thứ Năm, 29/06/2017 15:45
51 👨 1.257
0 Bình luận
Sắp xếp theo