Bạn có thực sự cần bàn phím số trên bàn phím không?

Có rất nhiều bàn phím ngoài kia, với các định dạng và kích cỡ khác nhau. Mỗi người sẽ có một sở thích riêng. Một số người hài lòng với bàn phím nhỏ hơn có thể tiết kiệm không gian bàn làm việc. Tuy nhiên, những người khác không thể sống mà không có bàn phím kích thước đầy đủ - một bộ phím đầy đủ, bao gồm cả bàn phím số, sẵn có tại mọi thời điểm. Việc bàn phím số tồn tại là có lý do, nhưng nhiều người gắn bó với nó chỉ vì đó là những gì họ đã quen thuộc.

Do đó, câu hỏi đặt ra là: Bạn có thực sự cần bàn phím số trên bàn phím của mình không hay giữ mọi thứ đơn giản sẽ tốt hơn?

Bàn phím số là gì?

Bố cục bàn phím số Tecno Megabook T1

Bạn đã bao giờ nhìn vào một bàn phím kích thước đầy đủ và tự hỏi tại sao lại có hai bộ số được sắp xếp khác nhau chưa? Mảng số trên cùng là tiêu chuẩn của mọi bàn phím, cung cấp một số ký tự thay thế nếu bạn nhấn cùng nút "Shift". Các số ngoài cùng bên phải được gọi là bàn phím số.

Bàn phím số, còn được gọi là numpad, là một phần của bàn phím, bao gồm cách bố trí các phím số, cũng như những toán tử số học bổ sung, như ký hiệu dấu trừ, dấu cộng, dấu gạch chéo và dấu hoa thị (cũng như phím Enter). Nó thường được đặt ở phía bên phải của bàn phím, tách biệt với các phím chữ và số tiêu chuẩn.

Mục đích của bàn phím số là cung cấp một cách thuận tiện và hiệu quả để nhập dữ liệu số, thực hiện các phép tính và điều hướng qua bảng tính cũng như những ứng dụng khác yêu cầu nhập số.

Về cơ bản, mọi tác vụ cần nhập liệu hay tính toán nhanh đều được đáp ứng hoàn hảo với bàn phím số. Nó không cung cấp bất kỳ chức năng nào chưa có trên bàn phím của bạn, cũng như không cấp cho bạn quyền truy cập vào các ký tự mà bạn không có. Nhưng vì nó giúp dễ tiếp cận tất cả các phím bằng tay thuận nên nhiều người thích nó ngay cả khi không phải là người thường xuyên phải nhập dữ liệu nhiều.

Tại sao bạn lại muốn thoát khỏi Numpad?

Bàn phím cơ màu cam và đen trên bàn

Lý do số một để loại bỏ bàn phím số là không gian. Bởi vì xét cho cùng, bàn phím số có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng không quá cần thiết. Nó không cần thiết như các phím chức năng; những phím đặc biệt, phím khóa hay mũi tên. Đây thường là lý do tại sao thứ đầu tiên bị loại bỏ nếu muốn giảm diện tích là bàn phím số.

Như đã đề cập trước đây, bàn phím số không cung cấp bất kỳ chức năng nào mà bàn phím của bạn chưa cung cấp.

Bạn có cần nhập số không? Bạn đã có một hàng số ở đầu bàn phím, ngay phía trên các phím chữ, bên cạnh phím xóa. Bạn có cần nhập phím trừ, phím cộng hoặc dấu hoa thị không? Một lần nữa, tất cả đều nằm trong bộ phím thông thường trên bàn phím của bạn.

Điều làm cho bàn phím số trở nên đặc biệt là cách chúng được sắp xếp, nhưng nếu bạn sẵn sàng từ bỏ, quá trình sử dụng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Bên cạnh đó, bàn phím nhỏ hơn sẽ nhỏ gọn và nhẹ hơn, giúp việc mang theo và vận chuyển dễ dàng hơn, đây là một lợi thế quan trọng đối với những người thường xuyên di chuyển.

Bàn phím nhỏ chiếm ít không gian trên bàn hơn, đồng thời giúp khả năng công thái học được cải thiện, vì bạn có thể giữ chuột gần bàn phím hơn, từ đó giảm căng thẳng và chuyển động cánh tay không cần thiết. Ngoài ra, bàn phím nhỏ thường có giá phải chăng hơn.

Có lý do gì để giữ lại Numpad không?

Bàn phím cơ siêu mỏng

Nếu bạn thường xuyên làm việc với các số và cần một cách để nhập chúng nhanh hơn, thì việc gõ các số trên bàn phím số sẽ nhanh và thoải mái hơn đáng kể so với việc tìm kiếm các số riêng lẻ từ hàng số tiêu chuẩn. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn ít mắc lỗi và sai sót hơn, làm nâng cao năng suất nói chung.

Và ngay cả khi bạn không quan tâm đến khía cạnh năng suất, thì điều đó cũng không sao cả. Nhiều người đã quen với việc sử dụng bàn phím số. Việc phải học lại quy trình làm việc mà không có bàn phím số có thể mất nhiều thời gian và làm chậm mọi thứ ban đầu, điều mà nhiều người khá e ngại.

Bàn phím số cũng cung cấp một số lợi thế khác. Các phím trên bàn phím số cũng có thể được sử dụng cho mục đích chơi game, làm phím tắt và macro.

Có nên bỏ Numpad?

Câu trả lời là nếu bạn sẵn sàng học lại cách sử dụng bàn phím của mình và bạn muốn thử xem cuộc sống không có bàn phím số sẽ như thế nào, thì bạn nên mua cho mình một bàn phím nhỏ hơn. Việc có một bàn phím nhỏ hơn mang lại rất nhiều lợi ích.

Nếu bàn phím số không thể thiếu trong quy trình làm việc của bạn, thì việc loại bỏ Numpad là không cần thiết. Mọi thứ hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bạn.

Thứ Ba, 11/07/2023 15:35
51 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím