Bạn có phân biệt được âm thanh hi-res không?

Tất cả các bài hát đều nghe giống nhau, đúng không? Không đơn giản như vậy đâu!

Gần đây có một bài kiểm tra trực tuyến để xem liệu bạn có thể phân biệt được các file âm thanh hi-res với những file thông thường hay không. Các dịch vụ phát trực tuyến đang cung cấp âm thanh chất lượng cao và tính phí nhiều hơn cho đặc quyền này. Chúng có đáng giá không? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Bạn đang nghe qua nguồn nào?

Thiết bị mà bạn đang nghe có thể khá khiêm tốn, chẳng hạn như một chiếc laptop Dell thông thường và một cặp tai nghe Sony có dây giá rẻ. Nhiều người luôn thích tai nghe có dây vì chúng hoạt động tốt. Tất cả những gì bạn cần làm là cắm chúng vào và sử dụng. Đây là thiết bị âm thanh chính của nhiều người khi làm việc hoặc lướt web. Dù có là một người hâm mộ lớn của đĩa than, nhưng nguồn nhạc chính của nhiều người vẫn là Spotify. Chất lượng này có thể không phải là chất lượng dành cho người đam mê âm thanh, nhưng đây là thứ giúp phần lớn mọi người vượt qua ngày dài.

Bài kiểm tra việc phân biệt âm thanh hi-res

Bài kiểm tra này từ NPR phát các đoạn trích từ những bài hát thuộc nhiều thể loại, từ nhạc pop đến nhạc cổ điển. Các bài hát dường như được chọn ngẫu nhiên cho mỗi lần truy cập. Bạn được yêu cầu nhấp vào bài hát nghe hay nhất với bạn và công cụ sẽ cho biết bạn có chọn đúng hay không. 3 định dạng âm thanh là MP3 128 kbps, MP3 320 kbps và WAV không nén.

Bài kiểm tra âm thanh của NPR hiển thị bài hát "Tom's Diner" của Suzanne Vega
Bài kiểm tra âm thanh của NPR hiển thị bài hát "Tom's Diner" của Suzanne Vega

Bạn không biết mình đang nghe loại file nào cho đến khi bạn đưa ra lựa chọn, để so sánh công bằng.

Kết quả bài kiểm tra âm thanh

Một bài hát mà tác giả bài viết đã cố gắng phân biệt WAV không nén là bài hát a cappela của Suzanne Vega, Tom's Diner, ca khúc mở đầu trong album Solitude Standing năm 1987 của cô ấy. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì đây là bài hát mà thuật toán MP3 ban đầu dựa trên để làm nổi bật sự ấm áp trong giọng hát của Vega.

Tom Ford của Jay-Z là một bài hát mà tác giả đã đoán sai. Nhạc hip-hop có thể thiên về âm trầm hơn là những sắc thái tinh tế trong chất lượng âm thanh. NPR đã đề cập rằng Jay-Z là nhà đầu tư vào Tidal, một dịch vụ phát trực tuyến dành cho người đam mê âm thanh.

Bài kiểm tra âm thanh của NPR cho thấy người test đã đoán đúng "Speed ​​of Sound" của Coldplay.
Bài kiểm tra âm thanh của NPR cho thấy người test đã đoán đúng "Speed ​​of Sound" của Coldplay.

Một bài hát mà tác giả đã đoán đúng là Speed ​​of Sound của Coldplay, nhưng dựa vào may mắn. Thật sự phải căng tai để nghe sự khác biệt giữa Wav không nén và MP3 320 kbps.

Neil Young cũng đã tiếp thị máy nghe nhạc cầm tay dành cho người đam mê âm thanh của riêng mình thông qua Pono và anh ấy cũng được đại diện trong bài kiểm tra này thông qua ca khúc There's A World, từ album Harvest. Ca khúc này là một sự thay đổi so với phong cách nhạc folk-rock của Young vì anh ấy được hỗ trợ bởi một dàn nhạc. Bài hát này cũng được cài đặt sẵn trên máy nghe nhạc Pono.

Một điều ấn tượng về bài kiểm tra này là mặc dù dễ dàng phát hiện được các file MP3 có tốc độ bit thấp, nhưng sẽ khó hơn khi phải lựa chọn giữa các file MP3 có tốc độ bit cao hơn và các file WAV không nén. Có lẽ sẽ phân biệt được sự khác biệt dễ dàng hơn nếu sử dụng bộ khuếch đại âm thanh nổi thực sự, thay vì một tai nghe có dây rẻ tiền cắm vào laptop.

Mặt khác, đây có thể là minh chứng cho thấy các thuật toán nén âm thanh hiện đại, thậm chí là các thuật toán có mất dữ liệu như MP3, được thiết kế tốt như thế nào. Phải chú ý kỹ mới phân biệt được sự khác biệt giữa một bản nhạc được thu tốt hay MP3 từ CD, miễn là tốc độ bit đủ cao.

Âm thanh độ phân giải cao có đáng giá không?

Bài học rút ra là nếu là người nghe trung bình trên thiết bị bình thường, bạn có thể không nghe ra sự khác biệt giữa âm thanh thông thường và âm thanh kỹ thuật số hi-res dành cho người đam mê âm thanh. Tuy nhiên, các gói phát trực tuyến chất lượng cao hơn của Spotify hoặc những dịch vụ phát trực tuyến âm thanh độ phân giải cao như Tidal hoặc Qobuz có vẻ đáng để đầu tư, đặc biệt nếu bạn là người thực sự thích nghe nhạc.

Ngay cả trên các thiết bị cơ bản, âm thanh chất lượng và tốc độ bit cao hơn luôn khác biệt so với những file MP3 tốc độ bit thấp hơn.

Thứ Hai, 26/08/2024 09:26
12 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo