Apple Watch có thể nhận biết được những tình trạng sức khỏe nào?

Apple Watch là đồng hồ thông minh có thể theo dõi được sức khỏe rất tốt, ra mắt vào năm 2015. Mỗi thế hệ tiếp theo, Apple lại thêm nhiều tính năng liên quan đến sức khỏe hơn. Mẫu Apple Watch mới nhất có thể nhận biết và giám sát được một vài tình trạng sức khỏe khác nhau.

Lưu ý: Apple Watch không phải là một thiết bị y tế

Đầu tiên, mọi người phải xác định rằng Apple Watch không thể thay thế bác sĩ, không phải là một thiết bị y tế.

Bài viết này cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về những tình trạng sức khỏe khác nhau mà Apple Watch có tiềm năng nhận biết được. Thiết bị sẽ không thể chẩn đoán bệnh cho bạn. Nếu bạn lo lắng về những thông tin hoặc kết quả nhận được từ những cảm biến của Apple Watch, hãy tìm đến các bác sĩ.

Ngoài ra, Apple Watch vẫn còn khá mới nên kết quả đôi khi vẫn chưa sát với thực tế.

Nhắc lại một lần nữa, Apple Watch không phải là thiết bị y tế, nó là đồng hồ thông minh. Nếu gặp phải bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, hãy liên hệ với bác sĩ.

Nhịp tim nhanh hoặc chậm

Apple Watch có thể đo nhịp tim của bạn theo hai cách:

  • Apple Watch Series 1 trở lên: Sử dụng cảm biến quang học để đo nhịp tim.
  • Apple Watch Series 4 trở lên (không bao gồm Apple Watch SE): Sử dụng cảm biến đo nhịp tim điện tử qua ứng dụng ECG.

Cảm biến quang học có thể nhận biết được sự nhanh hoặc chậm bất thường của nhịp tim. Theo mặc định, nếu nhịp tim của bạn vẫn trên 120bpm sau 10 phút không hoạt động hoặc giảm xuống dưới 40bpm trong 10 phút thì Apple Watch sẽ gửi thông báo.

Nếu bạn muốn thay đổi mức độ, vào ứng dụng Watch trên iPhone. Mở tab Heart và đặt giá trị mới ở phần High Heart RateLow Heart Rate.

Cảm biến điện tử chỉ hoạt động khi bạn dùng ứng dụng ECG. Nó giống như mấy cái máy kêu “bíp bíp” như bạn vẫn thấy trên các phim y khoa, giúp đo nhịp tim chính xác hơn. Nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường về nhịp tim trong cơ thể, hãy ghi lại bằng ứng dụng ECG sau đó chia sẻ kết quả với bác sĩ.

Xung nhịp tim bất thường

Ngoài nhịp tim, Apple Watch cũng có thể đo được xung nhịp tim của bạn. Thông thường, thiết bị sẽ kiểm tra rung tâm nhĩ (AFib) khi khoang tim phía trên của bạn đập bất thường. Đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng.

Tình trạng rung tâm nhĩ rất khó phát hiện vì nó xảy ra không liên tục vì vậy Apple Watch rất hữu ích để phát hiện tình trạng này.

Tuy nhiên đây là một vài cảnh báo khi sử dụng tính năng này:

  • Khả năng phát hiện nhịp tim không đều của Apple Watch được hỗ trợ bởi một nghiên cứu quy mô lớn, nhưng nó không đo liên tục. Bạn có thể gặp tình trạng rung tâm nhĩ và không bao giờ nhận được thông báo. Cũng có thể là báo động giả, nghĩa là bạn nhận được thông báo nhưng tim của bạn đập hoàn toàn bình thường.
  • Tính năng này chỉ khả dụng ở một số quốc gia do các yêu cầu khác nhau. Ví dụ: ở Úc, Apple Watch sẽ phải được phê duyệt như một thiết bị y tế để kích hoạt tính năng này.
  • Nó không được sử dụng cho những người dưới 22 tuổi hoặc những người đã được chẩn đoán rung tâm nhĩ.

Để kích hoạt tính năng nhận biết nhịp tim khác thường, vào ứng dụng Health của iPhone, chọn Heart > Irregular Rhythm Notifications và bấm Set Up Notifications. Bạn sẽ được cung cấp một vài thông tin để xác nhận tính năng này có phù hợp để bạn sử dụng không.

Cảnh báo tiếng ồn

Mất thính lực không xuất hiện ngay lập tức mà phát triển dần dần từ từ qua thời gian. Bạn càng sống ở môi trường có âm thanh lớn lâu thì vấn đề về thính giác sẽ càng tệ dần theo thời gian. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để giảm thiểu vấn đề này.

Ứng dụng Noise (có sẵn trên Apple Watch SE và Series 4 trở lên) có thể đo được mức độ âm thanh ngoài môi trường. Nếu nó tăng cao trên mức mặc định là 80dB thì thiết bị sẽ gửi thông báo đến bạn. Bạn có thể khắc phục bằng cách đeo nút tai hoặc đến nơi nào đó yên tĩnh hơn.

Để cài đặt tính năng này hoặc thay đổi tùy chọn, vào Settings > Noise trên đồng hồ.

Nhận biết khi bị ngã

Không chỉ người già mới lo lắng về việc trơn trượt hoặc bị ngã, ai cũng có thể gặp phải những tình huống như ngã xe, trượt chân, vô tình ngã từ trên cao xuống. Apple Watch có thể nhận biết được những tình huống này khi nó xảy ra và tự động gọi dịch vụ cấp cứu.

Như thường lệ, tính năng này cũng có một vài cảnh báo. Không có gì đảm bảo Apple Watch có thể nhận biết được mọi cú ngã. Đôi khi bạn cũng nhận được báo động giả, nhất là khi bạn là người hoạt động tay chân rất nhiều.

Thứ Hai, 11/01/2021 08:53
51 👨 632
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đồng hồ thông minh