9 lý do vì sao bạn nên mua iPhone 8 thay vì iPhone X

Ba sản phẩm điện thoại mới iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X của Apple là những gì mà ai yêu công nghệ cũng đang chờ đợi. Nhưng trừ phi bạn muốn mua cả 3, phải lựa chọn ra sao giữa 3 cái tên này?

Với mức giá tương ứng là $699, $799 và $999, iPhone 8, 8 Plus và X có một vài điểm khác biệt. Quantrimang đã có bài viết về những lý do khiến bạn nên chọn iPhone X thay vì iPhone 8. Nhưng với tình hình vắng vẻ trong những ngày đầu lên kệ của iPhone 8, dường như hầu hết mọi người lại đang chờ đợi iPhone X, sản phẩm sẽ ra mắt vào ngày 3/11.

Thế nhưng có một vài điều sẽ khiến bạn cân nhắc chọn iPhone 8 thay vì chiếc điện thoại nghìn đô kia. Dưới đây là một vài lý do.

iPhone 8 và iPhone 8 Plus có cùng “bộ não” với iPhone X

Có lẽ đây là lý do quan trọng nhất để xem xét mua iPhone 8 hay 8 Plus thay vì X vì về mặt chức năng thì chúng hoàn toàn giống nhau.

Mỗi chiếc điện thoại đều sử dụng con chip A11 Bionic mới của Apple, một “cỗ máy thần kinh” (neural engine) với bộ đồng xử lý chuyển động M11. Điểm khác biệt duy nhất trong việc những chiếc điện thoại khai thác điều này là: iPhone X dùng chip A11 và cỗ máy thần kinh cho hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID còn iPhone 8 thì không.

Tất cả đều chạy iOS 11, nghĩa là bạn sẽ được dùng các ứng dụng và hệ sinh thái tương tự nhau trên iPhone 8 và iPhone X.

Touch ID đã được chứng minh. Face ID thì không

Từ iPhone 5S vào năm 2013, Touch ID đã thay đổi cách chúng ta sử dụng iPhone, mở khóa điện thoại, lưu mật khẩu và dùng vân tay để thanh toán hàng hóa qua Apple Pay.

Touch ID là thứ chúng ta đều biết rõ. Nhưng vẫn chưa rõ công nghệ thay thế Touch ID trên iPhone X mang tên Face ID có hoạt động hay không.

Apple đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn về Face ID, rằng nó khó bị lừa hơn Touch ID, nó có thể làm việc trong bóng tối, nó có thể nhận diện khi bạn thay đổi một chút diện mạo như để râu, đeo kính hay thay đổi kiểu tóc.

Chưa biết Face ID có hoạt động như những gì Apple nói hay không
Chưa biết Face ID có hoạt động như những gì Apple nói hay không

Nhưng chúng ta vẫn chưa biết liệu Face ID có hoạt động hay không khi hàng triệu người sử dụng nó. Công nghệ không phải là luôn đúng và cũng không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra.

Bằng việc chọn iPhone 8, bạn đã chọn không trở thành chuột thí nghiệm cho Face ID.

iPhone 8 và 8 Plus lần đầu hỗ trợ sạc nhanh và sạc không dây, cũng như iPhone X

Tất cả những chiếc điện thoại này đều hỗ trợ chuẩn sạc không dây Qi và sạc nhanh. Điểm trừ là bạn phải mua phụ kiện dù chọn kiểu nào.

Apple có một số miếng dán sạc không dây Qi (miếng dán AirPower tới 2018 mới có) và bạn sẽ phải bỏ ra từ $25 tới $75 - từ dây cáp Lightning tới cổng USB C và sạc tương thích với cổng kết nối USB C theo chuẩn Power Delivery, nếu muốn sạc nhanh.

Hãy nghĩ xem, sẽ đắt hơn khi bạn mua iPhone X thay vì iPhone 8 vì giá ban đầu đã là $1000 rồi.

iPhone 8 Plus và iPhone X có camera sau gần giống nhau

Nếu quan tâm tới chụp ảnh thì bạn nên biết là camera sau của iPhone 8 Plus và X là gần giống nhau. iPhone 8 cũng tuyệt nhưng 8 Plus lớn hơn có ống kính chụp xa để phóng to mà không giảm chất lượng ảnh.

Camera sau của iPhone 8 và iPhone X cũng gần giống nhau
Camera sau của iPhone 8 và iPhone X cũng gần giống nhau

Điểm khác biệt duy nhất giữa chúng là X có khả năng chống rung quang học cho cả ống góc rộng và xa, giúp hình ảnh sắc nét hơn ngay cả khi thiếu sáng. Còn 8 Plus chỉ có OIS với ống góc rộng, cũng như 7 Plus trước đó.

Camera trước của iPhone 8 và iPhone X cũng giống nhau - trừ một vài tính năng thêm

Về lý thuyết thì FaceTime HD camera của 8 và 8 Plus đều giống camera trước của hệ thống TrueDepth trên iPhone X. Tất cả đều có DPI 7megapixel, khẩu f/2.2 và quay phim 1080p.

Điểm khác biệt duy nhất là iPhone X có một số tính năng “độc quyền”: Portrait Mode cho camera trước (và sau), Portrait Lighting cho phép xóa nền khi chụp selfie và Animoji cho phép gửi emoji động bắt chước biểu cảm khuôn mặt và còn nói giọng của bạn.

iPhone 8 không có rãnh (notch) trông gớm ghiếc ở bên trên

Hệ thống TrueDepth camera trên iPhone X là thứ duy nhất can thiệp vào màn hình của nó. Rãnh trên màn hình, như nhiều người gọi nó, trông khá xấu xí. Trên iPhone 8 và 8 Plus thì không có.

iPhone X đắt hơn iPhone 8

Giá khởi điểm iPhone 8 là $700, iPhone 8 Plus lớn hơn là $800 còn iPhone X là $1000. Làm phép tính đơn giản cũng thấy bạn sẽ tiết kiệm được ít nhất $200 khi mua iPhone 8, trong khi nó vẫn là điện thoại mới ra lò của Apple.

Không phải nghĩ nhiều, chắc chắn bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn với iPhone 8
Không phải nghĩ nhiều, chắc chắn bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn với iPhone 8

Nếu nâng cấp từ iPhone 7 hay 7 Plus, iPhone 8 sẽ vừa vỏ cũ

Kích thước của iPhone 8 và iPhone 8 Plus gần bằng người tiền nhiệm 7 và 7 Plus. Chúng nặng hơn một chút và khác biệt một chút về chiều cao, độ dài và chiều sâu nhưng rất nhỏ, nghĩa là bạn muốn dùng vỏ iPhone 7 cũ thì cũng không sao.

Trong khi đó iPhone X lại có kích thước hoàn toàn khác nên sẽ lại phải mua vỏ điện thoại mới, lại chi một món tiền nữa cho chiếc điện thoại dắt đỏ này.

Bạn có thể tìm mua iPhone 8 ngay hôm nay

Vì ai cũng tập trung vào iPhone X, nên rất dễ tìm mua iPhone 8, nhất là khi nó vừa mở bán.

iPhone X được nhiều người mong chờ nên có lẽ sẽ khó kiếm hoặc phải chờ hàng tuần, trong khi bạn đang ngồi cạnh iPhone 8, chiếc điện thoại sở hữu hầu như mọi ưu điểm của iPhone X, và với mức giá hợp lý hơn nhiều.

Thứ Tư, 27/09/2017 08:00
31 👨 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo