5 cách hiệu quả để chống xâm nhập laptop

Việc mất cắp laptop và các thiết bị di động đang ngày một gia tăng, hậu quả của nó về vấn đề tài chính cũng như những vấn đề khác kéo theo ngày một kinh khủng.

Hai thực tại này được chứng nhận thông qua thống kê từ một loạt các tổ chức khác nhau.

- Có tới hơn 81% các công ty đã báo cáo về việc mất một hoặc một số laptop chứa trong đó các thông tin nhậy cảm vào giữa 2005 và 2006

- Tài chính mất mát từ những tên trộm laptop đã vượt qua con số 6,7 triệu $. Khoảng 97% các máy tính bị mất trộm đều không thể tìm lại được, theo thống kê của trung tâm tội phạm và bảo mật máy tính FBI cho biết.

- Trong một báo cáo thống kê gần đây được thực hiện bởi McAfee lỗ hổng dữ liệu có liên quan đến các thông tin cá nhân khách hàng có thể làm thiệt hại cho một công ty đến 268.000$.

Theo một thống kê của công ty phân tích Gartner Group ở Stamford, khoảng 73% các công ty không có chính bảo mật cụ thể đối với các laptop của họ. Thực sự không tốn quá nhiều chi phí cho việc bảo vệ các thiết bị di động và dữ liệu trên chúng.

Bên cạnh đó cũng không thiếu các công cụ dễ sử dụng hay rất nhiều công cụ bảo mật laptop rẻ tiền trên thị trường ngày nay, James Quin, một nhà nghiên cứu tại công ty cố vấn Info-Tech Research Group, London, Ont cho hay.

Phần mềm mã hóa thương mại có thể được bán với dưới 50$ đến 80$.

Các nhà phân tích cho rằng vấn đề thực sự ở đây là thiếu kiến thức cho các nhân viên và thiếu đào tạo họ trong vấn đề bảo mật laptop.

Để đưa ra phương pháp xử lý vấn đề này, chúng tôi đã đưa ra 5 cách để bạn có thể sử dụng ngay lập tức giúp bảo vệ lapơtop và dữ liệu khỏi bị mất và bị ăn trộm.

1. Khóa laptop

Gần 40% các laptop bị mất là ở văn phòng. Nó có thể được ngăn chặn bằng cách sử dụng khóa máy của bạn vào bàn làm việc.

Có hơn 80% các laptop trong thị trường ngày nay được trang bị slot bảo mật để gắn khóa này.

Khe này cho phép người dùng có thể gắn một khóa cáp hoặc một thiết bị cảnh báo laptop với máy. Các thiết bị này có thể chống lại được những tên ăn trộm thông thường. Khóa và các bộ cảnh báo chỉ có giá khoảng $30 đến $50.

Tuy laptop của bạn được cột bằng dây nhưng các tên trộm vẫn có thể lấy một số PCMCIA NIC card hoặc modem đang được cắm bên cạnh máy. Chính vì vậy hãy lấy ra các card và cất giữ chúng vào một nơi an toàn khi bạn không sử dụng.

2. Gắn thẻ cho laptop để nhanh chóng tìm lại

Đánh dấu vĩnh viễn hoặc trạm khắc lên vỏ phía ngoài của laptop với tên công ty của bạn, địa chỉ hoặc số điện thoại cũng là cách cơ bản nhất trong việc giúp bạn tìm lại được máy tính khi bị thất lạc ở đâu đó.

Việc đánh dấu như vậy có thể không ăn thua gì với các tên trộm nhưng nó có thể làm cho chúng khó khăn hơn trong vấn đề bán lại các máy này.

Các nhà cung cấp dịch vụ tìm lại tài sản thường cung cấp các thẻ chỉ với chi phí khoảng 5-10$ mỗi chiếc. Điển hình mỗi thẻ này sẽ có một số ký hiệu để người tìm có thể gọi để báo cáo tìm lại.

Một số công ty cung cấp các dịch vụ này như TrackITBack, YouGetItBack.com, BoomergangIt, ArmorTag và zReturn.

Bạn cũng nên điền đầy đủ vào card đăng ký của nhà sản xuất. Nó là một card rất mỏng nhưng nếu một tên trộm nào đó gửi máy của bạn tới nhà máy để bảo trì thì đây có thể là một đánh dấu tốt. Giữ bản ghi số series latop của bạn này. Bản ghi này sẽ giúp những nhà có thẩm quyền xác định được chủ sở hữu khi tìm được laptop.

3. Sử dụng phần mềm tìm vết

Nhiều hãng cung cấp các sản phẩm phần mềm cho phép bạn chống trộm laptop bằng cách cho laptop của bạn gửi tín hiệu tới trung tâm tìm kiếm khi trường hợp máy bị mất trộm.

Thiết bị kết nối với Internet và sử dụng công nghệ GPS để cảnh báo cho nhà cung cấp dịch vụ hoặc cảnh sát về địa điểm nơi laptop bị mất.

Một số nhà cung cấp và giá cả cho dịch vụ này: CompuTrace ($50 trong một năm), zTrace Technology ($50 trong một năm), Inspice ($30 trong một năm), PC PhoneHome của Brigadoon ($30 phí theo thời gian), và XTool Laptop Tracker của Stealth Signal($40 trong một năm).

Các tổ chức như chi nhánh chính phủ, sở cảnh sát và các dịch vụ quân đội hoặc nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe nên cân nhắc để trang bị cho laptop các thiết bị tìm kiếm.

Ví dụ, các laptop Panasonic với các công cụ mã hóa ổ cứng kèm theo, được nhúng bên trong phần mềm kiểm tra của CompuTrace và các bộ quét vân tay sẽ cho phép chỉ những người dùng đã đăng ký mới có thể truy cập vào máy tính này.

Một số sản phẩm hành đầu có thể cho phép các quản trị viên xóa dữ liệu từ xa khi máy tính bị mất trộm.

4. Triển khai mật khẩu BIOS mạnh

Ngăn chặn những tên trộm dữ liệu bằng cách đặt mật khẩu cho BIOS (basic input/output system)

Chức năng chính của BIOS là nhận diện và khởi tạo phần cứng thành phần để chuẩn bị cho laptop các chương trình phần mềm đã được lưu trên máy có thể load, thực thi và thừa nhận sự điều khiển trên laptop.

Một số nhà sản xuất latop có BIOS khá mạnh. Bạn nên tìm xem mật khẩu BIOS có khóa được ổ cứng không để nó không thể được remove và cài đặt lại tên một máy tương tự.

5. Backup và mã hóa dữ liệu

Luôn thực hiện backup các dữ liệu nhạy cảm. Vấn đề này không tốn quá nhiều thời gian vì bạn có thể sử dụng các tiện ích backup đính kèm có trong hầu hết các hệ điều hành. Nếu mạng của bạn không có không gian đĩa cho các backup thì có thể xem xét đến các ổ đĩa cứng ngoài như CD-Rs, USB flash hay dịch vụ lưu trữ trực tuyến.

Có một số hãng lớn hiện đang cung cấp các công cụ mã hóa dữ liệu để render các thông tin cho bất cứ ai không có khóa giải mã đúng.

Một lựa chọn khác là sử dụng một mạng riêng ảo công ty có mã hóa dữ liệu.

Quin của Info-Tech nói rằng cũng có nhiều khả năng lựa chọn miễn phí. Ví dụ, Microsoft cung cấp công cụ mã hóa cho hệ điều hành của nó. “Người dùng chỉ cần kích hoạt hệ thống mã hóa file của Windows trên laptop nhưng nhiều người hoàn toàn không biết gì về nó.”

Thứ Năm, 12/06/2008 10:07
31 👨 1.943
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng