5 cách giúp sử dụng máy scan hiệu quả

Để góp phần “kéo dài tuổi thọ” cho máy scan, bạn nên bảo quản mặt kính, hạn chế việc scan vượt quá công suất, khởi động máy đúng trình tự...

5 cách giúp sử dụng máy scan hiệu quả
Máy scan Plustek PS406U.

Bảo quản mặt kính

Mặt kính máy scan là nơi tiếp xúc với hình ảnh, giấy tờ mà bạn định quét. Do đó, nếu mặt kính bị trầy hay bụi bẩn (đặc biệt là bụi bẩn ở mặt kính), thì file nhận được sẽ bị các vệt đen. Bạn cần thường xuyên lau chùi mặt kính bằng loại vải mềm chuyên dùng cho máy scan (đi kèm máy), không nên dùng dung dịch rửa kính hay cồn bên ngoài để làm sạch vết bẩn.

Ngoài ra, người dùng cũng nhớ tránh việc đặt các vật nặng, bề mặt sần sùi làm trầy hay rạn vỡ mặt kính (đối với máy scan flatbed hoặc scan book). Các loại ghim, kẹp, giấy nhớ là thứ mà người dùng thường vô tình bỏ quên trên mặt kính. Điều này khiến máy bị trầy, làm kẹt giấy trong quá trình scan. Vì thế, việc tháo các loại ghim ra khỏi tài liệu trước khi đưa vào scan là thao tác bạn không được phép quên. Không scan khi tài liệu có vết mực hoặc vết bút xóa chưa khô. Nó có thể gây bẩn mặt kính máy scan.

5 cách giúp sử dụng máy scan hiệu quả
Máy scan Plustek dễ sử dụng với chị em phụ nữ văn phòng.

Hạn chế việc scan vượt quá công suất

Mỗi dòng máy scan đều có một công suất quét trong ngày được quy định rõ ràng. Trong một ngày, không giới hạn bạn scan một lần liên tục hay chia nhỏ scan thành nhiều lần, nhưng cần lưu ý tổng số trang scan trong một ngày, không được vượt quá công suất quét trong ngày của máy. Người dùng thường không để ý đến điều này và lạm dụng khả năng scan tốc cao của máy, khiến tuổi thọ sản phẩm suy giảm nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc scan quá công suất sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bóng đèn LED trong máy. Chi phí thay lại đèn khác rất đắt. Dòng máy scan Plustek, đặc biệt là máy scan văn phòng không bị máy nóng nếu scan nhiều lần. Những cải tiến gia tăng sự tối ưu về mặt thiết kế và tính năng thông minh của dòng sản phẩm này đảm bảo lượng cho giấy quét đều đặn, phù hợp, duy trì tốc độ quét ổn định do đó, bảo đảm cho máy scan không phải làm việc quá sức mà hiệu quả đạt được vẫn không thay đổi.

Khởi động máy đúng trình tự

Để tránh hiện tượng sốc điện, bạn nên cấp đầu cấp nguồn vào ổ điện, sau đó bật nút công tắc trên máy. Khi tắt máy thì bạn thực hiện các thao tác ngược lại. Sau khi khởi động, bạn sẽ thấy đèn nguồn bật sáng. Thời điểm đó bạn chưa thể dùng máy ngay. Người dùng có thể chờ 5-10 giây để làm ấm máy sau đó bắt đầu thao tác quét ảnh.

Vệc này giúp tăng thời gian tuổi thọ cho máy. Hiện nay với một số dòng máy sử dụng nguồn sáng từ đèn LED như Plustek thì thời gian khởi động làm nóng máy gần như được bỏ qua, và bạn có thể tiến hành scan luôn ngay sau khi mở máy. Đây có thể coi là một trong những cải tiến mà những dòng máy scan mới đang hướng những sản phẩm thân thiện với người dùng, đảm bảo “scan nhanh chóng, chỉnh sửa dễ dàng”.

5 cách giúp sử dụng máy scan hiệu quả
Máy scan Plustek PL2550.

Vệ sinh máy scan thường xuyên và đúng cách

Khi muốn làm vệ sinh máy trước tiên bạn phải tắt máy và rút luôn cáp truyền dữ liệu từ máy tính nối sang máy quét. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho máy quét lẫn cho bạn. Bạn có thể sử dụng miếng vải mềm đi kèm máy để vệ sinh máy được tốt nhất. Lưu ý không sử dụng dung dịch như cồn hay nước rửa kính để làm sạch bề mặt kính máy quét.

Thường xuyên cập nhật Driver cho máy

Máy scan không thể hoạt động độc lập, vì nó chỉ là một thiết bị ngoại vi của máy tính. Bạn nên thường xuyên cập nhật chương trình điều khiển thiết bị mới nhất từ trang web của nhà sản xuất (trung bình 6 tháng sẽ có một phiên bản cài đặt mới được update).

Cách làm đó sẽ giúp cho thiết bị ngoại vi này hoạt động hiệu quả. Người dùng nên đảm bảo rằng thường xuyên nhớ và giữ liên lạc với trung tâm bảo hành máy scan để có thể “cầu cứu” những lúc cần thiết nhất.

Thứ Bảy, 14/09/2013 08:50
31 👨 1.072
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp