10 lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn thường "tin sái cổ"

Đối với hầu hết những người đam mê công nghệ, máy tính là những cỗ máy tương đối đơn giản để mua, vận hành và (phần lớn) có thể hiểu được. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng ở mức trung bình không theo định hướng công nghệ, chúng là những thiết bị đáng sợ, thậm chí còn đáng sợ hơn bởi những biệt ngữ, quan niệm sai lầm và sự lừa dối.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Quantrimang.com lật tẩy 10 quan niệm sai lầm về máy tính phổ biến nhất vẫn còn tồn tại cho tới hiện nay.

1. Bạn cần thường xuyên chống phân mảnh ổ đĩa của mình

Chống phân mảnh ổ đĩa

Đây là mọi thứ bạn cần biết về chống phân mảnh một máy tính hiện đại.

Máy tính Windows được tích hợp sẵn tiện ích chống phân mảnh, tự động chạy ngầm theo lịch trình định sẵn. Trên macOS, máy Mac có hệ thống file (macOS HFS+) tự động chống phân mảnh file trong một quy trình được gọi là HFC hay Hot File Adaptive Clustering.

Ngoài ra, nhiều máy tính hiện đại hiện đang đi kèm với SSD hoặc bộ lưu trữ flash mà bạn không bao giờ nên chống phân mảnh - điều đó thực sự sẽ làm hỏng ổ SSD của bạn.

2. Virus và phần mềm gián điệp làm chậm máy tính của bạn

Virus

Bất cứ khi nào người dùng PC gặp phải hiện tượng máy bị chậm, phần mềm độc hại thường bị cho là nguyên nhân. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về sự khác biệt giữa phần mềm độc hại, virus, phần mềm gián điệp, v.v…

Mặc dù máy tính luôn có khả năng bị nhiễm phần mềm độc hại nhưng phần mềm độc hại hiện đại hướng đến mục đích là khai thác lợi ích nên thường lén lút chạy trong nền. Như vậy, bạn thường sẽ không nhận thấy bất kỳ hiệu suất nào bị giảm do việc lây nhiễm.

Thay vào đó, nhiều khả năng máy tính của bạn chậm do chạy quá nhiều tiến trình đồng thời, các plugin và tiện ích bổ sung không cần thiết làm ảnh hưởng đến việc sử dụng CPU, thiếu RAM hoặc dung lượng ổ đĩa trống hoặc gây ra sự cố phần cứng. Hoặc cũng có thể chỉ là máy tính của bạn đã quá cũ và đến lúc phải thay thế nó.

3. Phần mềm dọn dẹp trả phí giúp cải thiện hiệu suất

Phần mềm dọn dẹp trả phí

Tất cả chúng ta đều đã thấy những quảng cáo giống như "Tải xuống chương trình phần mềm xóa bỏ X-Junk để có tốc độ nhanh hơn 300 lần". Các chương trình này hứa hẹn sẽ loại bỏ những lỗi registry, tải xuống các bản cập nhật driver, gỡ cài đặt những chương trình mà bạn không thể gỡ cài đặt theo cách thủ công hoặc dọn dẹp "các vấn đề" có nguồn gốc và mục đích đáng ngờ.

Sự thật, đây là phần mềm rác và nó không bao giờ cần thiết, bất kể bạn đang sử dụng hệ điều hành nào.

Các chương trình này thường được sử dụng để cung cấp phần mềm độc hại, chẳng hạn như phần mềm gián điệp hoặc phần mềm quảng cáo và hiếm khi thực hiện bất cứ điều gì có lợi. Các mục registry rất nhỏ. Việc xóa chúng sẽ chỉ giải phóng một lượng nhỏ không gian và không mang lại lợi ích gì về hiệu suất.

Nếu cần cập nhật driver, bạn có thể tự tải xuống nếu và khi bạn được nhắc hoặc gặp lỗi với thiết bị ngoại vi.

Chương trình gỡ cài đặt trả phí thực sự không cần thiết. Nếu bạn không thể gỡ cài đặt ứng dụng hoàn toàn, các file chúng để lại thường nằm trong registry và quá nhỏ để khiến bạn phải bận tâm.

Các vấn đề mà những chương trình dọn dẹp thực sự phát hiện thường không quá nghiêm trọng, nên không đáng với số tiền bạn bỏ ra cho lắm.

4. Bạn không cần phần mềm diệt virus

Hai lý do phổ biến nhất để không cần phần mềm diệt virus thường là: "Tôi đang sử dụng máy Mac và máy Mac không bị nhiễm virus" hoặc "Tôi không làm bất cứ điều gì trực tuyến (torrent, xem phim khiêu dâm, truy cập các trang web spam) khiến máy bi nhiễm virus".

Cả hai đều hoàn toàn không chính xác. Bạn luôn cần một chương trình diệt virus.

Trước tiên, hãy giải quyết trường hợp của người dùng Mac. Máy Mac đã từng miễn nhiễm với virus, nhưng lý do là trên thực tế, kẻ xấu nhắm đến máy tính Windows vì chúng thống trị thị trường.

Khi mọi thứ thay đổi và macOS tiếp tục giành thị phần với Windows, hacker đã chú ý đến Mac, khiến chúng không còn miễn nhiễm nữa.

Trong trường hợp thứ hai, nên nhớ bạn không bao giờ an toàn khi sử dụng máy tính. Mỗi lần bật máy lên là bạn đã đang phải chịu rủi ro rồi.

Không xem nội dung khiêu dâm, torrent hoặc chỉ truy cập các trang web đáng tin cậy không đủ để giữ cho bạn an toàn trước tất cả các mối đe dọa. Trên thực tế, chương trình diệt virus cũng không thể đảm bảo 100%, nhưng nó chắc chắn hữu ích.

5. Bật và tắt máy tính thường xuyên là không tốt/Không tắt máy tính vào ban đêm là không tốt

Tắt máy tính

Không có sự thật tuyệt đối nào ở đây: Để máy tính của bạn bật và cho phép nó ở chế độ ngủ khi không sử dụng là một cách an toàn và hiệu quả để không phải bật và tắt máy thường xuyên. Tài nguyên hệ thống được sử dụng và mức tiêu hao pin/năng lượng là tối thiểu khi ở chế độ ngủ.

Mặt khác, bạn nên tắt máy tính của mình nếu không cần thiết để nó chạy. Mọi thành phần máy tính đều có tuổi thọ giới hạn; tắt máy tính của bạn khi không cần thiết sẽ cho phép các thành phần tồn tại lâu hơn một chút.

6. Xóa nội dung khỏi ổ cứng trên thực tế sẽ loại bỏ chúng hoàn toàn/Có thể sử dụng nam châm để xóa dữ liệu một cách an toàn

Xóa dữ liệu

Thật yên tâm khi biết rằng bất kỳ thứ gì chúng ta đã xóa khỏi PC của mình sẽ biến mất vĩnh viễn. Nhưng rất tiếc thực tế lại không phải vậy.

Khi bạn xóa dữ liệu, các dấu vết hiển thị về sự tồn tại của nó có thể biến mất, nhưng với cách hoạt động của thiết bị lưu trữ, dữ liệu thực tế vẫn còn cho đến khi bị ghi đè.

Để giữ cho mọi thứ đơn giản, hãy coi dữ liệu của bạn như một dấu chân trên một nền nhà đầy bụi. Khi bạn rời khỏi phòng, dấu chân của bạn vẫn còn, nhưng khi ngày càng có nhiều người bước vào, họ bắt đầu thay thế dấu chân của bạn bằng dấu chân của họ.

Điều này khá giống với cách hoạt động của thiết bị lưu trữ dữ liệu. Các file đã xóa được đánh dấu là không gian khả dụng trên ổ đĩa của bạn, cho phép ghi đè dữ liệu. Điều đó cuối cùng sẽ xảy ra, nhưng cho đến khi nó xảy ra, dữ liệu vẫn có thể khôi phục được.

Để thực sự xóa dữ liệu, một số người đề xuất sử dụng nam châm. Ý tưởng này sẽ rất hiệu quả nếu bạn vẫn sử dụng đĩa mềm, nhưng với ổ cứng HDD hoặc thiết bị lưu trữ flash hiện đại, nam châm là một cách không hiệu quả để phá hủy dữ liệu. Thay vào đó, các chuyên gia đề xuất một trong hai phương pháp:

  • Sử dụng một chương trình chuyên dụng trên ổ cứng của bạn và ghi đè dữ liệu bằng một chuỗi số 1 và 0 cho đến khi không thể khôi phục được.
  • Lấy máy khoan và khoan từ 10 đến 12 lỗ xuyên qua ổ đĩa một cách tùy ý, thay vì khoan theo đường thẳng.

7. Máy Mac tốt hơn PC/Máy Mac có giá quá cao

Mac cũng là PC, chỉ là PC chạy macOS chứ không phải Windows hoặc Linux. Đó là sự thật, không thể nói chúng tốt hơn PC Windows.

Mặc dù chúng chắc chắn không phải là PC giá rẻ, nhưng mọi thứ đang dần thay đổi, giá của một số thiết bị Apple thực sự gần tương đương với với những tùy chọn Windows.

8. Để bảo vệ bản thân khỏi các lỗ hổng, hãy sử dụng Firefox/Safari/Chrome/IE

Duyệt web an toàn

Trình duyệt "X" an toàn hơn trình duyệt "Y" là một so sánh không liên quan nhiều đến người tiêu dùng. Các trình duyệt chỉ đơn giản là một môi trường thực thi cho JavaScript và như vậy, tất cả chúng đều có nguy cơ bị khai thác và tấn công như nhau.

Cũng cần lưu ý rằng hầu hết các cuộc tấn công dựa trên trình duyệt đều thông qua những tiện ích bổ sung và plug-in trình duyệt, không phải chính bản thân trình duyệt. Để tự bảo vệ mình, hãy tải một chương trình diệt virus tốt để phát hiện phần mềm độc hại trực tuyến và việc lây nhiễm cục bộ.

9. Nhiều lõi, RAM, v.v… thì luôn nhanh hơn

Càng nhiều càng tốt. Thường thì đúng. Thêm nhiều RAM hơn sẽ cho phép máy tính của bạn hoạt động hiệu quả hơn một chút bằng cách giảm sự phụ thuộc vào bộ nhớ ảo. Làm như vậy, máy tính của bạn sẽ chạy nhanh hơn.

Bộ vi xử lý lõi tứ cao cấp sẽ hoạt động tốt hơn bộ xử lý 8 lõi cấp thấp trong hầu hết mọi trường hợp.

Ngoài ra, từ "tốt hơn" có nghĩa là mọi thứ sẽ khác nhau tùy mỗi trường hợp. Có nhiều lõi hơn giúp chạy hầu hết các chương trình nhanh hơn, vẫn sẽ có sự đánh đổi trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như tuổi thọ pin.

Mặc dù nhiều hơn thường tốt hơn, nhưng nó không phải lúc nào cũng đúng.

10. Build PC riêng sẽ tiết kiệm tiền

Nhiều năm trước, điều này đúng. Ngày nay, một chiếc PC tầm trung thường rẻ hơn khi mua một chiếc máy tính được dựng sẵn. Bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền để build một chiếc máy cao cấp hơn, nhưng đối với hầu hết các model PC hướng đến người tiêu dùng, thông thường sẽ tốt hơn khi mua máy khi chúng được giảm giá.

Điều đó không có nghĩa là việc build một chiếc PC của riêng bạn là không đáng. Đối với những người thích trải nghiệm thực tế hơn hoặc chỉ muốn tùy chỉnh máy theo ý thích của mình, tự build PC là một ý kiến hay.

Tin vào những quan niệm sai lầm có thể làm giảm kinh nghiệm tổng thể của bạn. Hãy tận hưởng PC của bạn một cách trọn vẹn nhất mà không cần lo lắng về những điều lầm tưởng này.

Thứ Năm, 12/05/2022 11:44
2,510 👨 7.436
0 Bình luận
Sắp xếp theo