Công nghệ pin mới của Samsung có thể cho phép ô tô điện chạy tối đa 800km với 1 lần sạc

Viện nghiên cứu Công nghệ Tiên tiến Samsung (Samsung Advanced Institute of Technology - SAIT) và Viện R&D Samsung Nhật Bản (SRJ) mới đây đã công bố một nghiên cứu đầy triển vọng về giải pháp sản xuất pin thế hệ tiếp theo, có thể kéo dài đáng kể thời lượng sử dụng cho xe điện và các thiết bị di động trong tương lai. So với các loại pin lithium-ion hiện tại sử dụng chất điện phân lỏng, công nghệ pin mới của Samsung sẽ sử dụng chất điện phân rắn, cho khả năng tích trữ điện năng tốt hơn và an toàn hơn, được gọi là pin thể rắn hoàn toàn (all-solid-state battery) hay pin solid state.

Tuy nhiên pin solid state cũng chứa đựng những vấn đề bất lợi. Các cực dương kim loại lithium được sử dụng trong loại pin này có xu hướng kích hoạt sự phát triển của tinh thể đuôi gai - yếu tố làm giảm tuổi thọ và tính an toàn chung. Để khắc phục nhược điểm trên, Samsung sử dụng một lớp hỗn hợp bạc-carbon (Ag-C) làm cực dương của pin thay cho lithium.

  • Lớp Ag-C cho phép pin hỗ trợ dung lượng lớn hơn, tuổi thọ pin được kéo dài đáng kể và an toàn hơn.
  • Với độ dày chỉ 5µm (micromet), lớp nanocompozit Ag-C siêu mỏng này sẽ giúp làm giảm độ dày tổng thể của cực dương và tăng mật độ lưu trữ điện năng lên tới 900Wh/L.
  • Kích thước pin sẽ được thu nhỏ hơn khoảng 50% theo thể tích so với pin lithium-ion thông thường.

Samsung tuyên bố rằng viên pin nguyên mẫu mà họ đã tạo ra có thể cho phép một chiếc xe hơi chạy điện di chuyển quãng đường tối đa lên tới 800km chỉ trong một lần sạc, với tuổi thọ trung bình hơn 1.000 lần sạc. Tuy nhiên nhà sản xuất Hàn Quốc chưa tiết lộ cụ thể thời điểm loại pin này được đưa vào dây chuyền sản xuất hàng loạt.

Công nghệ pin mới của Samsung

Ở thời điểm hiện tại, công nghệ an toàn và khả năng vận hành của ô tô chạy điện đã được các hãng đầu tư nghiên cứu tương đối ổn, không hề thua kém và thậm chí còn có phần nhỉnh hơn xe hơi động cơ đốt trong truyền thống. Vấn đề chỉ nằm ở pin. Nếu công nghệ pin được cải tiến tiến tốt hơn cả về hiệu suất lẫn mức độ an toàn, viễn cảnh phương tiện chạy điện thống trị nền giao thông toàn cầu có lẽ không còn xa.

Thứ Bảy, 28/03/2020 17:09
51 👨 1.131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới