Công nghệ hiện đại giúp quản lý ngân sách eo hẹp

Các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp đang gặp khó khăn với xu hướng ngày càng phình to của dữ liệu do họ quản lý. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần phải tìm cách tiết kiệm tiền bạc bằng cách siết chặt lại chi tiêu đối với cả chi phí vốn và vận hành.

Những doanh nghiệp quy mô vừa hiện đang sử dụng và lưu trữ nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết. Trên thực tế thì có thể nhận thấy trong bất kỳ doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào, các kỹ sư CNTT đều nhắc đến từ "dữ liệu khổng lồ". Và theo bản báo cáo đặc biệt tháng 2/2010 của tờ The Economist, thì ở mọi phương diện, dữ liệu sẽ tiếp tục phình to với một tốc độ chóng mặt, khiến tổng lượng thông tin hiện nay lên tới 1,2 zettabytes - tức là 1.000 exabytes (1EB = 1 tỷ GB).

Loại bỏ dữ liệu dư thừa

Một trong những công nghệ hiệu quả nhất khi giải quyết những thách thức đặt ra khi dữ liệu tăng trưởng nhanh và ngân sách bị thắt chặt chính là chống trùng lắp dữ liệu. Theo báo cáo gần đây của Gartner, trong một quá trình sao lưu thông thường, có khoảng 70% dữ liệu được sao lưu là những dữ liệu trùng lắp và thường không được truy xuất đến trong hơn 3 tháng.

Công nghệ chống trùng lắp giúp loại bỏ những dữ liệu thừa trong nhiều hệ thống hoặc bản sao lưu nhằm giảm thiểu lượng dữ liệu được lưu trữ. Công nghệ này có thể giảm lượng dữ liệu sao lưu tới 90% hoặc hơn đối với những bản sao lưu tập tin hệ thống, và đến 80% hoặc hơn đối với những bản sao lưu ứng dụng, bao gồm cả Microsoft Exchange. Và kết quả là, công nghệ chống trùng lắp giúp các tổ chức giảm mạnh chi phí lưu trữ sao lưu nhờ hợp nhất và tái sử dụng những tài nguyên lưu trữ hiện có.

Các doanh nghiệp quy mô vừa có thể triển khai công nghệ chống trùng lắp ở tại các văn phòng từ xa hay trong các trung tâm dữ liệu, đối với cả môi trường vật lý lẫn ảo hóa. Khi được kết hợp với những công nghệ tiên tiến khác như lưu trữ, thì chống trùng lắp sẽ giúp giảm đáng kể dung lượng của các bản sao lưu. Nó cũng giúp cho việc quản lý các bản sao máy chủ áo hóa được dễ dàng hơn.

Với áp dụng công nghệ chống trùng lắp tại nguồn dữ liệu hoặc tại máy khách, thì các dữ liệu thừa sẽ được loại bỏ trước khi chúng được truyền tới máy chủ sao lưu. Điều này giúp giảm tới 99% băng thông cần có để chuyển dữ liệu về một máy chủ sao lưu, do vậy thời gian sao lưu tổng thể cũng được rút ngắn.

Đối với những máy mà không thể kiểm soát được khả năng quá tải của CPU liên quan tới công nghệ chống trùng lắp tại máy khách, thì có thể áp dụng công nghệ chống trùng lắp tại máy chủ thông tin/mục tiêu để loại bỏ dữ liệu dư thừa sau khi nó được truyền qua hệ thống mạng. Chống trùng lắp tại máy chủ thông tin sao lưu còn có thể giúp tiết kiệm không gian lưu trữ đáng kể đối với những bản sao ảo hóa.

Kiểm soát việc tăng trưởng của không gian lưu trữ

Nhiều nhà quản trị CNTT sẽ đồng ý rằng lưu giữ những dữ liệu cũ, ít khi truy xuất đến và dư thừa trên máy chủ chính (primary) sẽ làm lãng khí không gian lưu trữ đắt đỏ, và đó cũng là một thách thức khiến mất thời gian và tiền bạc khi quản lý, duy trì và sao lưu dữ liệu. Mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều các nội dung chả mấy khi động đến tiếp tục có mặt tại các máy chủ này. Chúng có thể là những bản trình chiếu, tài liệu, email cũ hoặc những loại thông tin lộn xộn khác. Để giải quyết việc này, thông thường các doanh nghiệp mua thêm không gian lưu trữ với chi phí đắt đỏ.

Các doanh nghiệp có thể có lại được không gian lưu trữ này bằng cách đưa giải pháp lưu trữ archiving nằm trong chiến lược tổng thể sao lưu và khôi phục của họ. Giải pháp lưu trữ (archiving) sẽ tập hợp lại các dữ liệu không cấu trúc có trong hệ thống lưu trữ chính, gán chỉ mục cho chúng, và chuyển chúng tới những hệ thống đĩa có tốc độ chậm hơn, ít tốn kém hơn nhằm mục đích lưu giữ chúng lâu hơn. Hơn nữa, cũng có thể áp dụng các chính sách vòng đời lưu trữ, nhờ đó các dữ liệu này sẽ được giữ trong một thời gian nhất định rồi mới xóa đi.

Khi công nghệ lưu trữ archiving được tích hợp vào trong giải pháp bảo vệ dữ liệu khôi phục, thì nó sẽ hoạt động độc lập trên các bản sao lưu của máy chủ tập tin riêng rẽ hoặc của các hộp thư. Kiểu triển khai này sẽ khiến giảm thiểu việc truyền dẫn qua mạng; và, bởi chỉ cần một agent duy nhất triển khai trên máy từ xa, nên giúp giảm tải trên máy chủ nguồn dữ liệu.

Các doanh nghiệp quy mô vừa có thể có được hiệu quả hơn nữa với cách tiếp cận sao lưu và khôi phục mà có tích hợp công nghệ chống trùng lắp trong lưu trữ. Với triển khai kiểu này, việc lưu trữ sẽ loại bỏ dữ liệu dư thừa và nén chúng lại trong khi lưu chỉ một bản sao duy nhất của một tập tin hay email trong bản lưu trữ, mà không quan tâm tới việc bao nhiêu lần nó được đưa vào lưu trữ hay nguồn gốc của nó từ đâu. Việc này sẽ làm giảm lượng dữ liệu có trong bản lưu trữ, và nhờ đó tiết kiệm được chi phí mua không gian lưu trữ.

Dễ dàng quản lý thông tin

Khi mà các doanh nghiệp ở mọi quy mô đều cố gắng giải quyết những khó khăn trong việc quản lý thông tin của họ theo cách tiết kiệm chi phí nhất, thì giờ đây các công nghệ tiên tiến đã sẵn sàng trên thị trường để mang tới những tính năng mà trước đây chỉ có trong doanh nghiệp lớn tới các doanh nghiệp quy mô vừa. Với việc tích hợp chống trùng lắp và lưu trữ archiving trong các giải pháp sao lưu và khôi phục, các doanh nghiệp đã có những công cụ hiện đại, dễ sử dụng giúp làm giảm chi phí lưu trữ sao lưu bằng cách hợp nhất và tái sử dụng những tài nguyên lưu trữ hiện có, đồng thời tự động chuyển các dữ liệu cũ, ít quan trọng hơn theo thời gian tới những hệ thống lưu trữ rẻ tiền hơn.

Một giải pháp tích hợp không làm tăng thêm độ phức tạp đối với môi trường CNTT, bởi vậy sẽ giúp các doanh nghiệp quy mô vừa giảm thiểu chi phí vốn, đồng thời vẫn giữ được các chi phí hoạt động trong vòng kiểm soát. Nhờ loại bỏ nhu cầu mua sắm, cài đặt, cấu hình, và quản lý những công cụ độc lập khác nhau, nên giải pháp sao lưu và khôi phục có tích hợp công nghệ chống trùng lắp và lưu trữ archiving sẽ đặc biệt giúp việc quản lý được dễ dàng và hiệu quả rất nhiều.

Đối với những doanh nghiệp quy mô vừa mà có ứng dụng những công nghệ tiên tiến hiện thời (mà trước đây chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn), thì rõ ràng và cuối cùng là họ đã đạt được mục tiêu "hiệu quả hơn với chi phí ít hơn". Nhờ ứng dụng các công nghệ chống trùng lắp và lưu trữ archiving được tích hợp trong chiến lược sao lưu và khôi phục, thì các doanh nghiệp quy mô vừa trong kỷ nguyên "dữ liệu khổng lồ" ngày nay có thể tiết kiệm đáng kể về mặt thời gian, tiền bạc và tài nguyên ngay từ bây giờ và mai sau.

Thứ Sáu, 30/07/2010 11:43
31 👨 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp