Các tập đoàn công nghệ đang đóng góp gì cho cuộc chiến chống lại virus Corona?

Dịch viêm phổi cấp tính do chủng virus Corona mới (nCov-2019) đang có diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt là tại “quê nhà” của nó - Trung Quốc. Đất nước tỷ dân đang gồng mình chống đỡ dịch bệnh, với sự vào cuộc quyết liệt của người dân, chính phủ, và đặc biệt là ngành y tế. Trước tình thế đó, các công ty công nghệ Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc khi đã đề xuất nhiều công nghệ hiện đại nhằm giúp chính phủ kiểm soát tình hình bệnh dịch.

Nổi bật trong số đó là Baidu và Alibaba. 2 tập đoàn công nghệ khổng lồ này đã giới thiệu công cụ giải trình gen dựa trên trí tuệ nhân tạo để giúp các chuyên gia y tế tìm ra giải pháp.

Mới đây, Alibaba đã công bố thỏa thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu Thuốc và Sức khỏe Bắc Kinh nhằm phát triển một nền tảng dữ liệu nguồn mở chuyên theo dõi virus Corona bằng AI. Ngoài ra công ty cũng đang cung cấp các công cụ AI của mình cho nhiều viện nghiên cứu khác nhằm rút ngắn thời gian phân tích trình tự bộ gen của virus, sàng lọc protein và đề xuất các giải pháp phòng ngừa tiềm năng.

AI đang có đóng góp lớn trong chống lại virus Corona

Baidu, cái tên được coi là “Google” của Trung Quốc, cũng đã mở nguồn linearFold - thuật toán dự đoán RNA dựa trên AI hàng đầu của công ty cho các viện nghiên cứu di truyền học, trung tâm phòng chống dịch bệnh cũng như nhiều viện nghiên cứu khoa học khác trên thế giới, giúp các chuyên gia có thể đưa ra những phân tích chuyên sâu hơn về chủng virus mới này.

Thuật toán linearFold của Baidu đã giúp giảm thời gian nghiên cứu cấu trúc thứ cấp RNA của nCov từ 55 phút xuống chỉ còn 27 giây, và điều đó có ý nghĩa cực lớn trong công tác nghiên cứu vắc-xin cho chủng virus nguy hiểm này.

Không chỉ các công ty công nghệ Trung Quốc, không ít tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới cũng đang góp sức chống lại dịch bệnh theo nhiều cách khác nhau. Google đã đính kèm cảnh báo của WHO và các thông tin cần thiết trong mọi truy vấn tìm kiếm liên quan đến dịch bệnh. Trong khi Facebook và Instagram đang tích cực triển khai các thuật toán hàng đầu của mình nhằm ngăn chặn vấn nạn tin giả, lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây tâm lý hoang mang không đáng có trong dư luận.

Hy vọng với sự chung tay của cả thế giới, dịch bệnh nguy hiểm này sẽ sớm bị đẩy lùi.

Thứ Ba, 04/02/2020 20:47
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ