Công nghệ 3D đang gõ cửa nhà

Với những gì được đề cập đến tại triển lãm CES 2010 vừa qua, ngày mà hình ảnh 3D xuất hiện ngay tại phòng khách nhà bạn đã rất gần.


Kính dùng để xem hình ảnh 3D

Những sản phẩm công nghệ 3D được trưng bày tại hội chợ CES năm nay đều mang tính ứng dụng và sử dụng rất cao. Các nhà sản xuất đã đem tới hội chợ rất nhiều hệ thống trình chiếu 3D hoàn chỉnh, bao gồm HDTV 3D và đầu chơi đĩa Bluray cũng 3D. Với bộ đôi thiết bị này, thì người xem hoàn toàn có thể thưởng thức các hình ảnh sống động, 3 chiều ngay tại ngôi nhà của mình.

Tại CES 2010, hệ thống trình diễn 3D của Panasonic (bao gồm 3D Plasma TV và đầu chơi đĩa Bluray) thật sự tạo được ấn tượng mạnh. Tuy vẫn còn phải sử dụng một chiếc kính chuyên dụng để tận hưởng hình ảnh, nhưng so với các hãng khác, chiếc kính của Panasonic mang cho người xem cảm giác hình ảnh nổi, ba chiều mượt mà hơn mà xem trong thời gian dài mà cũng không cảm thấy choáng đầu và nhức mắt. Trong khi, với một số hãng khác, điều thoải mái chưa thấy được.

Việc thể hiện hình ảnh của hệ thống trình chiếu 3D cũng cần phụ thuộc vào những yếu tố như không gian phòng chiều, vị trí đặt các thiết bị và ánh sáng. Bạn cũng nên quan tâm đến những điều này bởi các nhà sản xuất đã chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tung ra sản phẩm 3D vào quý III năm nay.

Hệ thống trình chiếu 3D tại nhà của Panasonic. Ảnh: Cnet.

LCD hay Plasma sẽ là sự lựa chọn tốt cho 3D? Điều này còn tùy thuộc vào sự phát triển về công nghệ màn nền của các nhà sản xuất.

Với lợi thế về độ tương phản, khả năng thể hiện màu đen của màn hình tốt, hiện tại, TV Plasma đang có lợi thế hơn so với TV LCD trong công nghệ 3D. Sau khi thử xem cùng một đoạn phim trên màn hình 3D Plasma của Panasonic và 3D LCD của Sony, rõ ràng, màn Plasma đáp ứng tốt hơn. Màu sắc của hình ảnh sáng và nét hơn khi được thể hiện trên sản phẩm của Panasonic. Với một khung cảnh trong phim khi nhân vật ở ngoài trời, bạn sẽ có cảm nhận rất rõ rệt về không gian. Đối tượng trên đó cũng chân thực và tương đồng như khi bạn tiếp nhận trực tiếp bằng mắt.

Tuy nhiên, vấn đề là với những hình ảnh rất bình thường như bộ phim truyền hình hay một bản tin thời sự, có cần thiết đến công nghệ 3D? Tất nhiên là chẳng bao giờ cần thiết rồi. Nhưng thử nghĩ xem, công nghệ 3D phát triển nhanh và dần dần trở nên phổ biến, chẳng mấy chốc, 3D sẽ trở nên thông dụng và thay thế 2D hiện tại. Một ví dụ về sự khác biệt giữa 3D và 2D là thử hình dung bạn sử dụng một máy ảnh DSLR ống kit và máy ống tele để chụp một vật ở khoảng cách khoảng 200 mm. Cùng một nội dung, nhưng hình chụp bằng máy ống tele sẽ có chiều sâu và sắc nét hơn ảnh kia.

3D OLED LCD Sony 24,5 inch.

Tại CES 2010, màn hình thế hiện hình ảnh 3D tốt nhất là chiếc 3D OLED LCD 24,5 inch của Sony. Những hình ảnh 3D thể hiện trên màn hình mang lại cảm nhận rõ nét nhất cho người xem. Với việc kết hợp công nghệ màn hình OLED cùng công nghệ 3D, hình ảnh thể hiện trên chiếc màn hình này có màu sắc rực rỡ, chi tiết rõ ràng ,sắc nét và rất chân thực. Tuy vậy, sản phẩm này vẫn chưa hề được Sony thông báo sẽ ra mắt thị trường vào thời điểm nào.

Công nghệ 3D vẫn còn rất nhiều thách thức để phát triển trong tương lai. Sẽ đến lúc người xem sẽ muốn xem nhưng hình ảnh chân thực và ấn tượng nhất của thế giới 3 chiều mà chẳng cần dùng đến những chiếc kính chuyên dụng. Điều này dẫn tới cuộc đua về công nghệ 3D của các nhà sản xuât. Còn hiện tại và trong những năm tới đây, 3D sẽ là công nghệ của hình ảnh, của truyền hình và dần thay thế cho công nghệ 2D truyền thống. Thời điểm để có thế được xem những hình ảnh 3D ngay tại nhà sẽ không còn xa.

Thứ Năm, 14/01/2010 10:11
31 👨 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp