Baking soda là gì? Công dụng của baking soda

Baking soda đang dần trở thành sản phẩm nên có trong mỗi gia đình bởi nó có rất nhiều công dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nấu nướng, vệ sinh nhà cửa cho đến sức khỏe.

Baking soda là gì

Baking soda (natri bicacbonat) hay thuốc muối, muối nở là một loại nguyên liệu dạng bột mịn màu trắng, có vị hơi mặn, có tính kiềm, tính hút ẩm cao nhưng ít tan trong nước. Loại nguyên liệu này thường được dùng ngành thực phẩm, dược phẩm, công nghiệp hóa chất, trong gia đình thường dùng cho nấu ăn, nướng bánh, tẩy rửa.

Baking soda

Ngoài ra, baking soda còn rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp khác.

Công dụng của baking soda và cách sử dụng

1. Tẩy trắng quần áo

Có thể bạn không biết, baking soda sở hữu “sức mạnh” đánh bật mọi vết bẩn trên quần áo. Nguyên nhân bởi baking soda có tính kiềm, khi hòa tan trong nước, nó sẽ tương tác với axit từ vết bẩn và giúp loại bỏ chúng.

Hòa tan 200 – 250 gram muối nở và lượng bột giặt bạn thường dùng vào 4 lít nước. Sau đó cho ngay quần áo vào ngâm. Sau một thời gian, vết bẩn trên quần áo sẽ bị đánh bay mà không ảnh hưởng tới sợi vải.

2. Vệ sinh, làm sạch răng miệng bằng baking soda

Baking soda khi tiếp xúc với nước sẽ sẽ giải phóng các thành phần tấn công vào các mảng bám trên răng, từ đó giúp làm trắng răng, phòng ngừa sâu răng và hôi miệng hiệu quả.

Vệ sinh, làm sạch răng miệng bằng baking soda

Cho nửa thìa cà phê bột baking soda hòa tan trong nửa cốc nước ấm. Bạn ngậm dung dịch trong khoảng 2-3 phút, rồi súc miệng lại với nước sạch. Chỉ nên áp dụng cách này từ 1 – 2 lần/tuần.

3. Trị nhiệt miệng

Súc miệng bằng dung dịch baking soda 1 lần 1 ngày, ngay sau đó súc miệng lại với nước ấm sẽ giúp trị nhiệt miệng nhanh chóng và hiệu quả.

4. Trị vết cắn côn trùng và trị sưng

Baking soda có khả năng kháng khuẩn nên trở thành phương thuốc cực hữu ích để giảm ngứa và đau do côn trùng cắn.

Nếu bị côn trùng cắn bạn lấy baking soda hòa vào nước với tỷ lệ 3:1, sau đó thoa đều hỗn hợp lên vết cắn.

5. Khử mùi cơ thể

Muối nở có khả năng hút ẩm và mồ hôi từ da, tiêu diệt vi khuẩn gây ra mùi cơ thể nên giúp làm giảm mùi cơ thể.

Hòa ½ muỗng cà phê muối nở với 1 thìa nước và vài giọt tinh dầu. Chà xát hỗn hợp này lên vùng đổ mồ hôi nhiều sẽ giúp đánh bay mùi cơ thể trong thời gian ngắn. Hoặc bạn có thể dùng hỗn hợp baking soda và bột bắp, bôi lên vùng dưới cánh tay để ngăn tình trạng ra nhiều mồ hôi và mùi cơ thể khó chịu.

6. Trị mụn

Baking soda có đặc tính khử trùng và chống viêm nên có thể giúp điều trị cũng như làm giảm các triệu chứng của mụn trứng cá và các loại mụn khác. Ngoài ra, loại bột này còn có khả năng cân bằng độ pH của da, giúp làm giảm sự xuất hiện của mụn trên da.

Dung dịch baking soda

Để dùng baking soda trị mụn, bạn có thể trộn 1 thìa cà phê baking soda với một chút nước rồi thoa lên vùng da bị ảnh hưởng. Sau khoảng 1 đến 2 phút, thì rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện mỗi ngày một lần trong 2 hoặc 3 ngày, sau đó giảm xuống 1 hoặc 2 lần một tuần.

7. Điều trị nám da do cháy nắng

Tính kiềm và khả năng sát trùng của baking soda sẽ giúp giảm ngứa và làm dịu đi cảm giác nóng rát trên da do cháy nắng một cách nhanh chóng.

Trộn 1 đến 2 muỗng baking soda vào một cốc nước lạnh, ngâm khăn trong dung dịch này, vắt khô và áp khăn lên vùng da bị ảnh hưởng trong 5 đến 10 phút. Lặp lại 2 hoặc 3 lần một ngày cho đến khi bạn cảm thấy vùng da đã hồi phục.

8. Trị móng tay bị vàng ố

Cho 1 muỗng cà phê 3% hydrogen peroxide, 1 thìa soda baking soda và ½ chén nước vào bát khuấy đều. Nhúng móng tay bị ố vào dung dịch trong 2 đến 3 phút, thực hiện hai tuần một lần.

9. Tối ưu khả năng cơ thể khi chơi thể thao

Baking soda, còn được gọi là sodium bicarbonate được sử dụng khá phổ biến trong các loại thực phẩm bổ sung dành cho vận động viên giúp kéo dài thể trạng tốt nhất khi thi đấu.

10. Có thể điều trị vết chai, sần

Vết chai là những mảng da cứng, thô ráp hình thành do ma sát hoặc áp lực kéo dài. Ngâm các vết chai trong dung dịch baking soda có thể giúp làm mềm, giảm khó chịu và mất dần.

11.Giảm mùi hôi trong tủ lạnh

Đặt 1 cốc bột baking soda vào tủ lạnh, nó sẽ tương tác hóa học với các hạt phân tử mùi để loại bỏ chúng.

12. Vệ sinh bếp

Baking soda được nhiều người sử dụng như một chất tẩy rửa cực kỳ hữu hiệu, đặc biệt là nơi bám bẩn khó lau chùi như nhà bếp gồm lò vi sóng, đá cẩm thạch màu, gạch, bồn rửa… Hòa tan baking soda vào một cốc nước, rồi dùng khăn thấm dung dịch rồi chà rửa vết bẩn.

Vệ sinh bếp

13. Loại bỏ mùi hôi từ thùng rác

Rải bột baking soda ở đáy thùng rác có thể giúp trung hòa, loại bỏ mùi rác thải lên 70%, ngăn chúng lan ra khắp nhà bếp hoặc căn nhà.

14. Vệ sinh hàng loạt vật dụng trong phòng tắm

Dùng baking soda hòa tan vào một chút nước rồi lấy miếng bọt biển hoặc vải thấm dung dịch và chà kỹ lên bề mặt bạn muốn lau chùi (vòi hoa sen, chậu rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu, gạch phòng tắm). Sau 15-20 phút lau sạch lại bề mặt bằng vải ẩm.

15. Khử độc tố trên trái cây và rau

Ngâm hoa quả và rau trong một chậu dung dịch baking soda trong 12-15 phút, dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng còn tồn đọng gần như bị loại bỏ hoàn toàn.

16. Làm sạch nồi, xoong, chảo bị cháy đáy

Rắc một lượng lớn bột baking soda lên đáy nồi bị cháy và cho thêm nước ngập phần bị cháy. Cho nồi lên bếp và đun sôi hỗn hợp, sau đó đổ đi.

Nếu vết bẩn vẫn còn, dùng dung dịch rửa chén hoặc dung dịch baking soda hòa tan để chà rửa.

17. Baking soda khử mùi giày rất hiệu quả

Đổ hai thìa baking soda vào hai miếng vải mỏng hoặc giấy mỏng, buộc cố định rồi để vào bên trong giày, mùi hôi trong giày sẽ biến mất.

Thứ Năm, 24/09/2020 17:15
3,54 👨 7.861
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?