Cộng đồng nguồn mở chào đón Fedora 8

Fedora 8 chính thức ra mắt nhằm cạnh tranh với đối thủ Ubuntu, làm nức lòng các fan đang kỳ vọng vào những tính năng nổi bật được trang bị cho phiên bản mới này.

Dựa trên nhân Linux 2.6.23, Fedora 8 bao gồm phiên bản GNOME 2.20 cho môi trường desktop, cùng một Theme Nodoka mới được tạo riêng cho phiên bản 8. Ngoài ra, ứng dụng Online Desktop hướng đến mục tiêu hợp nhất nhiều dịch vụ trực tuyến cho người dùng có trình độ kỹ thuật. Cửa sổ quản lý hiệu ứng 3D Compiz Fusion được đưa vào danh sách cài đặt mặc định trong Fedora 8.

Về giao diện, đội ngũ thiết kế đồ họa Fedora Art đã sáng tạo biểu tượng "Vô cực" (Infinity) cho phiên bản 8. Giao diện đồ họa thân thiện với người dùng và bắt mắt hơn. Người dùng mới tập làm quen với Linux sẽ không còn cảm giác bối rối với giao diện câu lệnh mà thay vào đó là giao diện đồ họa rất đẹp của Fedora 8.

Hơn nữa, Fedora 8 có khá nhiều thành phần và tính năng được thay đổi, cải tiến. Sau đây là một vài tính năng được cải thiện so với phiên bản trước:

- PulseAudio: dùng để quản lý audio, được cài đặt sẵn và kích hoạt mặc định. PulseAudio là hệ thống máy chủ âm thanh mới, tương thích với hầu hết các hệ thống âm thanh Linux và hỗ trợ "chuyển đổi nóng" cho ngõ ra audio, bộ điều khiển âm lượng (volume) riêng cho từng luồng âm thanh và audio mạng.

- Cải tiến bộ quản lý nguồn, tăng mức độ hỗ trợ các thiết bị Bluetooth, mức độ kết hợp với hệ thống của các công cụ và đồ họa người dùng tốt hơn cho những máy tính xách tay. Các nhà phát triển cũng được Redhat lưu ý qua môi trường Java mở và miễn phí IcedTea được cài đặt mặc định, xuất phát từ OpenJDK. Phiên bản mới của Eclipse 3.3 mang tên Europa là môi trường phát triển cũng được tích hợp vào trong desktop.

- Việc quản lý mạng không dây (Wireless) trở nên rất dễ dàng trong Fedora 8 với sự giúp sức của NetworkManager 0.7 đã được tái tạo lại. Nhóm phát triển Fedora hi vọng sẽ đưa NetworkManager trở thành công cụ quản lý mạng duy nhất và mặc định trong các phiên bản Fedora sắp tới.

- Khả năng hỗ trợ tính ảo hóa tăng thêm một bậc khi Fedora giới thiệu chức năng quản lý bảo mật từ xa cho Xen, KVM và QEMU.

- Về bảo mật, Fedora 8 bổ sung thêm công cụ cấu hình tường lửa qua giao diện đồ họa, chức năng Kiosk thông qua SELinux và hỗ trợ cho SHA256, SHA512 trong gói glibc so với trước đây chỉ có DES và MD5.

Ngoài ra, còn phải kể đến những công cụ mới như: Bookmarks, TexLive 2007, Rsyslog, XULrunner, KDE4, Codec Buddy, BigBoard...

Thứ Bảy, 17/11/2007 09:51
31 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp